Hoạt động của ngành

Hòa Bình: Điểm du lịch cộng đồng xã Tiền Phong

Cập nhật: 13/09/2021 07:32:19
Số lần đọc: 785
Cảnh quan tươi đẹp, cuộc sống yên bình với nhiều nét hoang sơ, tình người mộc mạc, các bản làng du lịch cộng đồng (DLCĐ) xã Tiền Phong (Đà Bắc, Hòa Bình) đang đón chờ du khách trở lại một ngày không xa, khi dịch Covid-19 được đẩy lùi.


Homestay ở điểm du lịch cộng đồng Mó Hém, xã Tiền Phong (Đà Bắc) với view nhìn ra hồ Hòa Bình, giúp du khách có những trải nghiệm ngủ nhà sàn, đón bình minh trên hồ.

Tựa như một bức tranh thủy mặc, điểm DLCĐ Mó Hém (thuộc xóm Đoàn Kết) nằm ven hồ Hòa Bình hùng vĩ và rộng lớn. Đây là điểm DLCĐ mới đưa vào khai thác gần đây nhất, được đông đảo khách du lịch trong, ngoài nước ghé thăm trải nghiệm. Tại đây, du khách sẽ hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương qua các hoạt động thăm quan lồng bè cá, chèo bè mảng, đan rọ tôm, kéo lưới bắt cá… thưởng thức ẩm thực truyền thống đậm chất núi rừng cùng nhiều chương trình thú vị khác, như giao lưu văn nghệ, thăm quan dã ngoại, đạp xe, trekking tới điểm DLCĐ Đá Bia (thuộc xóm Đức Phong). Anh Bùi Tiến Đạt, chủ homestay Tiến Đạt ở Mó Hém chia sẻ: Mó Hém hiện có 2 homestay đón khách là Tiến Đạt và Như Quỳnh. Bên cạnh việc đáp ứng các dịch vụ về ăn, ngủ, nghỉ, các homestay ở đây xây dựng một số chương trình hấp dẫn du khách như thăm quan đảo Sung, thăm nhà bè Thái Cửu thuộc điểm du lịch sinh thái Mai Châu Hideaway, đạp xe trên các tuyến đường ven hồ.

Hình thành sớm hơn, điểm DLCĐ Đá Bia là địa chỉ quen thuộc của nhiều du khách trên hành trình khám phá cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa bản địa và cuộc sống của người dân trên hồ Hòa Bình. Đến với điểm DLCĐ hấp dẫn này, du khách cảm nhận được không khí thoáng đãng, trong lành của sông nước, núi rừng, thong dong thăm thú những ngôi nhà sàn có từ rất lâu đời được cải tạo làm homestay, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của người Mường Ao Tá… Đặc biệt, ở đây còn duy trì nét đẹp văn hóa riêng có, đó là "quán tự giác”, một hình thức siêu thị đầu tiên của người Mường. Theo đó, quán không có người bán, hàng hóa được bày trên sạp, khách ưng món nào thì lấy mang về và tự giác bỏ tiền vào giỏ. Tại đây cũng có nhiều trò chơi vui nhộn trên mặt nước như bè mảng, chèo thuyền kayak… đón đợi du khách tham gia.

Đồng chí Bùi Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong chia sẻ: Cùng với sức hút từ thiên nhiên, 2 điểm DLCD trên địa bàn xã, gồm Mó Hém và Đá Bia để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với du khách nhờ sự độc đáo về văn hóa và lối ứng xử thân thiện. Trong đó, điểm DLCĐ Đá Bia vinh dự nhận giải thưởng DLCĐ ASEAN tháng 1/2019. Tại 2 điểm có các hoạt động mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm, như giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại, gói bánh truyền thống của người dân tộc Mường, thăm quan, tìm hiểu về nhà sàn, trò chuyện về nguồn gốc của người Mường Ao Tá, tìm hiểu trang phục truyền thống và câu chuyện xây dựng thủy điện tác động tới cuộc sống của người dân; chia sẻ cuộc sống hàng ngày của người dân đi nương, làm rẫy, nuôi trồng thủy sản…

Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ của tổ chức AOP Việt Nam và điều phối của Đà Bắc CBT, tại 2 điểm DLCĐ này đã hình thành nên môi trường du lịch văn minh, công tác vệ sinh môi trường được người dân chú trọng nhưng vẫn bảo tồn được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường. Ngay khi du khách đặt chân lên bản sẽ thấy ngay bảng quy tắc ứng xử: Không mua hàng hoặc sử dụng các dịch vụ từ những người bán hàng rong chèo kéo, không mua bán các sản vật hoang dã từ săn bắn hoặc tàn phá rừng, luôn tôn trong các phong tục, lễ nghi, tập quán của người dân địa phương… Mỗi hộ làm homestay cũng đều có bảng quy định hành vi ứng xử tại nhà lưu trú và bảng giá dịch vụ dành cho khách lẻ. Đây là điểm cộng giúp 2 điểm DLCĐ của xã Tiền Phong mỗi năm đón hàng trăm đoàn khách, khoảng trên 70% lượt khách là người nước ngoài. Các hộ làm du lịch mong dịch bệnh sớm được kiểm soát soát để đón du khách tới thăm quan, trải nghiệm, đảm bảo ổn định nguồn sinh kế./.

Bùi Minh

 

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục