Hoạt động của ngành

Hòa Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch huyện Yên Thủy

Cập nhật: 14/04/2022 00:13:01
Số lần đọc: 776
Nằm trong không gian vùng bán sơn địa với các dãy núi đá bao quanh và hệ thống hang động kỳ vĩ, gần rừng quốc gia Cúc Phương, huyện Yên Thuỷ có cảnh quan thiên nhiên hữu tình, hấp dẫn với 12 di tích, danh lam thắng cảnh, hang động đã được xếp hạng. Mỗi danh thắng đều chứa đựng những giá trị vật chất và tâm linh đặc sắc, là điểm thu hút khách trong và ngoài nước.  


Chùa Hang - hang Chùa tại xã Yên Trị (Yên Thủy) là điểm thu hút du khác thập phương đến chiêm bái, vãn cảnh.

Cộng đồng dân tộc Mường huyện Yên Thủy đều đến chùa Tác Đức dưới chân núi Khụ Khôi bởi sự linh thiêng và những điều đặc biệt. Nép mình dưới tán cây gạo cổ thụ, tên gọi của ngôi chùa hàm nghĩa luôn mang lại điều may mắn, che chở cho những con người đức độ, hành động vì chính nghĩa. Người dân trong vùng còn gọi ngôi chùa bằng tên chùa "giải oan”. Trong chùa có bàn thờ Phật, thần núi và chúa sơn lâm… Đây là một trong những điểm thu hút du khách, nhất là dịp đầu năm.

Từ trung tâm huyện, dọc quốc lộ 12B đến địa phận xã Yên Trị, du khách sẽ thấy một ngôi chùa độc đáo phía bên trái là chùa Hang - hang Chùa. Nơi đây còn có tên gọi khác là Văn Quang Động, vì được xây dựng trong động Văn Quang. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có các danh thắng nổi tiếng, di tích lịch sử văn hoá đình Xàm. Đình được khởi dựng từ cuối thế kỷ XVIII, thờ thành hoàng Bùi Văn Khú - vị võ tướng tài danh của triều đại nhà Lê. Gần đây, đình được tu sửa, tôn tạo lại trên nền móng cũ của ngôi đình xưa, có hình chữ đinh, gồm nhà hậu cung và nhà đình. Lễ hội đình Xàm diễn ra từ ngày mùng 6 - 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Không chỉ đa dạng các điểm đến du lịch tâm linh, trên địa bàn huyện còn có nhiều tiềm năng du lịch sinh thái. Một số danh thắng đẹp đáng kể đến như: Hang Nước - động Thiên Tôn thuộc xã Ngọc Lương là hang động với vô vàn nhũ đá nằm trong lòng núi Miếu. Trong động có một mô đá nổi trông giống hình con voi đang phủ phục trước cửa. Phía bên phải từ ngoài vào, vách trái có viết 4 chữ Hán "Thiên Quang Tôn Động”. Phía trên vòm động là các dải nhũ lộng lẫy, nguy nga. Ở xã Lạc Lương có động Thiên Long và rừng trò chỉ nguyên sinh với nét độc đáo, hoang sơ riêng có. Hệ thống rừng nguyên sinh ở đây được bảo vệ tốt, nhiều loại gỗ quý; cây trò chỉ hàng trăm năm tuổi cao vút và thảm thực vật nhiệt đới đa dạng. Ngoài ra, tại xã Ngọc Lương có mó nước khoáng nóng Vó Ấm lộ thiên, nhiệt độ khi khoan khảo sát khoảng 40 độ C. Hiện đang có dự án đầu tư xây dựng khu du lịch kết hợp sản xuất nước khoáng với quy mô khoảng 5 ha.

Đồng chí Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện giới thiệu: Yên Thuỷ còn nổi tiếng với ẩm thực mang hương vị đặc trưng của người Mường như chả lá bưởi, thịt gà nấu măng chua… Các đặc sản như mật ong Lạc Lương, Lạc Sỹ; rượu Mường Đình, xã Phú Lai; bưởi Diễn Ngọc Lương và gà đồi, cà gai leo, bí xanh, bí đỏ, khoai sọ, dưa hấu. Để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách, toàn huyện có 13 khách sạn, nhà nghỉ với khoảng 30 phòng nghỉ tiêu chuẩn 2 sao, 150 phòng nghỉ tiêu chuẩn du lịch. Ngoài ra còn có nhiều nhà hàng, quán cà phê, karaoke ở thị trấn Hàng Trạm và các xã: Ngọc Lương, Yên Trị, Lạc Thịnh, Bảo Hiệu.

Hiện nay, huyện tích cực kêu gọi thu hút đầu tư để khai thác, phát huy lợi thế du lịch. Giai đoạn từ nay đến năm 2030, tập trung xây dựng các khu, điểm du lịch trọng tâm: Quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf Yên Thuỷ tại xã Hữu Lợi, thị trấn Hàng Trạm; khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, TDTT gắn với bảo tồn, phát triển các danh lam thắng cảnh quốc gia động Thiên Long, rừng tự nhiên tại xã Lạc Lương, Đa Phúc; điểm du lịch tâm linh chùa Tác Đức; khu du lịch nghỉ dưỡng mỏ nước khoáng nóng Vó Ấm, xã Ngọc Lương; khu du lịch sinh thái hang Nước - động Thiên Tôn, xã Ngọc Lương; điểm du lịch tâm linh hang Chùa - chùa Hang, xã Yên Trị. Các tua, tuyến du lịch đến huyện chủ yếu là Hà Nội - Yên Thuỷ - vườn quốc gia Cúc Phương; các tuyến du lịch nội huyện là thị trấn Hàng Trạm - chùa Hang - đình Thượng - đình Trung - hang Chùa Thượng; thị trấn Hàng Trạm - đình Rậm - chùa Tác Đức - đình Đại Xá; thị trấn Hàng Trạm - đình Xàm - hang Nước, động Thiên Tôn.

Bùi Minh

Nguồn: Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 12/4/2022

Cùng chuyên mục