Hoạt động của ngành

Hiệp hội Du lịch Phú Yên: Ngôi nhà chung nhiều tiếng cười và năng lượng

Cập nhật: 26/01/2024 11:17:28
Số lần đọc: 396
Trong sự khó khăn của bối cảnh chung, những thành viên dưới mái nhà “Hiệp hội Du lịch” trong năm qua vẫn có được niềm vui và động lực từ những kết quả hoạt động kinh doanh mang lại. Nhiều người ví von “Hiệp hội Du lịch - ngôi nhà chung của các doanh nghiệp du lịch và những người yêu du lịch Phú Yên ngày càng có nhiều tiếng cười và năng lượng”.


Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên trao giấy khen cho các cá nhân, đơn vị thành viên hiệp hội. Ảnh: Trần Quới

Kết quả từ sự nỗ lực, chung tay

Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Hiệp hội Du lịch Phú Yên diễn ra trong không khí sôi nổi, ấm áp của những người làm du lịch tỉnh nhà.

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đến dự và phát biểu: Trong bối cảnh tình hình chung có nhiều biến động, còn nhiều khó khăn, tỉnh Phú Yên vẫn duy trì được sự ổn định chính trị và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; có 16/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; GRDP tăng trưởng 9,16%, thuộc top 10 cả nước, top 3 khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận). Trong kết quả chung này có sự đóng góp lớn của ngành Du lịch.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến xuất phát từ tâm huyết và những trăn trở từ thực tế cuộc sống, với mong muốn chung tay phát triển mạnh mẽ hơn nữa du lịch của tỉnh, thực hiện đúng mục tiêu mà nghị quyết của Đảng đã đề ra: Đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, của đất nước.

Theo ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, trong năm qua, hiệp hội đã làm nhiều việc và mang lại những kết quả khích lệ. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên năm 2023 đạt 3,2 triệu lượt, đạt 133% kế hoạch năm, tăng 44% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế gần 20.000 lượt, đạt 131% kế hoạch năm, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu đạt trên 4.900 tỉ đồng, đạt 158% kế hoạch năm, tăng 76% so với cùng kỳ. “Rất vui khi tổng kết phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, du lịch là một trong những ngành có sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ nhất trong các lĩnh vực kinh tế của tỉnh”, ông Tiến nói.

Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã có một năm đầy nỗ lực với nhiều hoạt động hiệu quả. Đồ họa: Trần Quới

Tăng cường kết nối, phát triển

Kết quả trên có được là nhờ công tác liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả. Thương hiệu du lịch Phú Yên đã và đang được du khách, các đơn vị lữ hành quan tâm, chọn lựa.

Ông Ngô Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên cho biết: Thời gian qua, hiệp hội tiếp tục củng cố, phát triển các mối quan hệ, thực hiện các chương trình thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ, đây là các thị trường trọng điểm đối với du lịch Phú Yên.

Hiệp hội tổ chức đón tiếp, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của xứ sở hoa vàng cỏ xanh đến các doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội du lịch các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hải Dương…

Phú Yên cũng đã tổ chức các đoàn famtrip đến tự giới thiệu, tìm kiếm thị trường ở các tỉnh: Lâm Đồng, Hà Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên…

“Bên cạnh đó, hiệp hội đã tích cực vận động doanh nghiệp hội viên tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, ITE TP Hồ Chí Minh nhằm tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, kết nối giao thương.

Các doanh nghiệp thành viên hiệp hội tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện do hiệp hội phối hợp Sở VHTTDL và các sở ngành, địa phương tổ chức như: Tuần Văn hóa - Du lịch, giải chạy bộ địa hình núi Nhạn TP Tuy Hòa, chương trình kết nối quảng bá du lịch giữa TP Tuy Hòa với các tỉnh Tây Nguyên, lễ chào cờ đón năm mới ở Mũi Điện…

Thông qua các hoạt động này, các doanh nghiệp giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kết nối với các doanh nghiệp tỉnh bạn, mang lại hiệu quả”, ông Định nói.

Chi hội Đầu bếp Phú Yên (trực thuộc hiệp hội) cùng với ngành Du lịch đã tham gia nhiều cuộc thi về ẩm thực góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực đặc trưng, một sản phẩm đặc biệt ấn tượng của du lịch Phú Yên trong lòng du khách.

Nổi bật là các đầu bếp Phú Yên đã tham gia sự kiện xác lập kỷ lục bản đồ Việt Nam 2023 tại lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” (TP Hồ Chí Minh) với 6 món, trong đó có 2 món chính đặc trưng của Phú Yên là: Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc và gỏi sứa đầm Ô Loan. Đội đã được ban tổ chức trao giải ba và chứng nhận tham gia xác lập kỷ lục.

Hiệp hội Du lịch cũng tích cực tham gia góp ý, xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế chính sách phát triển du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, như: Góp ý dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh; kế hoạch tổ chức tuần Văn hóa - Du lịch; Quy chế phối hợp quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; tham gia các diễn đàn doanh nghiệp, hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư với lãnh đạo tỉnh…

Qua đó đã kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch kinh doanh thuận lợi; đề xuất giải pháp tập trung phát triển du lịch Phú Yên thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hương Hương Phú chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn Hiệp hội Du lịch Phú Yên tiếp tục kết nối những người kinh doanh du lịch, tạo nên sức mạnh từ sự đoàn kết, tâm huyết vì du lịch, thương hiệu du lịch Phú Yên. Doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành vì tinh thần chung của ngành Du lịch tỉnh nhà”.

Năm 2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh kết nạp thêm 9 hội viên tổ chức doanh nghiệp, hiện nay có 236 hội viên, trong đó có 59 hội viên tổ chức doanh nghiệp.

Trần Quới

Nguồn: Báo Phú Yên - baophuyen.vn - Đăng ngày 21/01/2024

Cùng chuyên mục