Non nước Việt Nam

Hấp dẫn sá sùng nấu lá lốt

Cập nhật: 29/10/2020 14:24:01
Số lần đọc: 962
Đến Vân Đồn, du khách có lẽ không nên bỏ qua thưởng thức sá sùng, đặc sản từ lâu nổi tiếng thơm ngon, nhất là món sá sùng tươi nấu lá lốt.

Hấp dẫn sá sùng nấu lá lốt.

Sá sùng thuộc ngành giun đốt chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi thủy triều lên, xuống tạo ra những doi cát. Chúng có hình dạng như một con giun khổng lồ đầy màu sắc. Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 -10 cm, cá biệt có con dài đến 15 – 40cm. Ở vùng biển Quảng Ninh, sá sùng có nhiều ở Hải Hà, Cô Tô, Móng Cái... Nhưng to, ngon nức tiếng phải kể tới sá sùng ở đảo Minh Châu, Quan Lạn (Vân Đồn).

Tùy theo mỗi vùng, tên dân gian của loài động vật này mỗi khác như: Sá sùng, sâu đất, đồn đột, chặt khoai, giun biển, địa sâm... Ở Vân Đồn, người dân thường gọi là "con mồi". Theo những lão ngư dân trên đảo thì sở dĩ sá sùng ở Vân Đồn ngon nức tiếng bởi ở đây có những doi cát, bãi triều cát trắng dày, trải dài như bãi Quan Lạn, Đông Xá, Cồn Trụi... Đây là môi trường sống, sinh trưởng lý tưởng cho "mồi". Vì thế, sá sùng ở đây thường to, dày mình, trắng đẹp.

Sá sùng tươi làm sạch có màu trắng hồng.

Sá sùng sống sâu dưới lớp cát trắng nên bắt không hề đơn giản. Để đào được sá sùng phải có nghề, nhanh mắt, nhanh tay, khoẻ và khéo. Điều lạ là phần lớn thợ đào "mồi" lại là phụ nữ. Theo con nước, thông thường thì chỉ dễ đào được mồi khi nước ròng, tức lúc thủy triều xuống và đào được khoảng 12-14 ngày/tháng. 

Sá sùng là đặc sản thượng hạng có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon. Cách chế biến những món ăn từ sá sùng tương đối đơn giản nhưng quan trọng nhất chính là bước sơ chế sá sùng. Sá sùng tươi đem về, lựa con to, rửa nhiều lần cho sạch cát. Khi sơ chế, lộn phần ruột ra ngoài, cần chú ý bóc phần ruột li ti như một gân máu màu đỏ nhạt, nhỏ như đầu kim, chạy dọc thân sá sùng. Đây là phần ruột còn chứa bên trong cát biển khiến khi ăn dễ bị sạn.

Một trong những món ăn hấp dẫn nhất được chế biến từ sá sùng được nhiều thực khách yêu thích chính là sá sùng nấu lá lốt. Với những nguyên liệu đơn giản như lá lốt, ớt tươi, cùng với gia vị như hạt nêm, bột canh kết hợp với sá sùng tươi dưới bàn tay khéo léo của người dân địa phương đã tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn.

Chế biến sá sùng cần cẩn thận loại bỏ cát trong thân để có món ăn không sạn.

Theo khẩu vị của ngư dân vùng biển thì cách nấu canh sá sùng lá lốt rất đơn giản, chỉ cần đun nước sôi nêm gia vị, thả sá sùng tiếp tục nấu trong vòng 3 - 5 phút cho sá sùng chín. Tắt bếp rồi thêm vào lá lốt đã thái nhỏ. Cho vài lát ớt tạo màu sắc và vị cay nồng cho món canh hấp dẫn này.

Trong cái tiết thu se se gió lạnh, thưởng thức bát canh sá sùng nóng hổi. Vị ngọt của sá sùng tươi kết hợp hương thơm của lá lốt dường như rất hợp nhau, hoà làm một khiến món ăn thêm hấp dẫn, ăn mãi không chán. Thử miếng sá sùng tươi trắng hồng, giòn sần sật rất đã miệng, nước dùng ngọt. Thưởng thức bát canh khai vị sá sùng nấu lá lốt ấm bụng thật phù hợp cho bất cứ bữa ăn nào./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT