Hành trang lữ khách

Hấp dẫn đồi chè ở Quảng Long (Quảng Ninh)

Cập nhật: 29/06/2020 08:45:05
Số lần đọc: 1376
Trong hành trình từ Hạ Long ra Móng Cái, du khách khó rời mắt khi được chứng kiến cảnh đẹp của các đồi chè xanh mướt như những thửa ruộng bậc thang ở xã Quảng Long. Hiện điểm đến này đang được huyện Hải Hà xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.


Những đồi chè xanh ngát ở xã Quảng Long (huyện Hải Hà).

Đến Quảng Long thời gian này, du khách không chỉ thấy vẻ đẹp cảnh quan, mà còn được tìm hiểu câu chuyện thú vị về nghề trồng chè vốn gắn bó với vùng đất này nửa thế kỷ qua. Theo những người dân trồng chè kỳ cựu cho biết, cây chè có mặt trên mảnh đất Quảng Long từ những năm 60 của thế kỷ trước. Cây chè thích nghi và gắn bó với Quảng Long là câu chuyện dài và thú vị.

Trải qua những thăng trầm kể từ lúc trồng thử nghiệm, cây chè dần thích nghi do hợp thổ nhưỡng và khí hậu, nay đã trở thành cây kinh tế chủ lực, một đặc sản của Hải Hà. Đã có những thời điểm khó khăn do giá chè thấp, đầu ra hạn chế, người dân nơi đây từng phá bỏ những vạt chè, trồng keo thay thế. Đến nay, cây chè đã khẳng định được chỗ đứng của mình trên mảnh đất Quảng Long.

Một trong những điểm đến tiêu biểu và thuận lợi nhất cho du khách tham quan chính là đồi chè thuộc Công ty TNHH Chè Thuấn Quỳnh (xã Quảng Long). Màu xanh ngút ngàn của những vạt chè uốn lượn như xua tan cảm giác mệt mỏi của du khách trong thời tiết nắng nóng khó chịu.

Ở đây, khung cảnh như bao trùm cả một góc trời bởi màu xanh mơn mởn của những búp chè, tạo nên cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú... Nhìn từ xa, đồi chè như những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn. Những tạo hình tuyệt vời cùng không gian bao la, khiến du khách ngây ngất. Dường như rừng chè đã tạo nên không khí trong lành, thanh khiết với mùi thơm ngan ngát của lá chè, khiến bất cứ ai đến đây đều cảm thấy thư thái hơn.

Đứng giữa bát ngát màu xanh mát của đồi chè, chắc hẳn du khách sẽ có những bức ảnh lưu niệm tuyệt đẹp. Không chỉ vậy, du khách còn được chiêm ngưỡng tận mắt và tự tay tham gia vào quá trình hái chè, sao chè theo đúng phương pháp truyền thống.

Đi dọc xã Quảng Long, du khách sẽ thấy nhiều đồi chè xen lẫn những khu dân cư yên bình. Theo thống kê, xã Quảng Long có 425ha trồng chè, vùng tập trung cho tham quan du lịch trên 41ha (khu vực đồi chè của doanh nghiệp Thuấn Quỳnh khoảng 20ha tại thôn 9; khu vực vườn mẫu tại thôn 8 khoảng 21ha).

Được biết, từ năm 2018, huyện Hải Hà đã có chủ trương chuyển đổi mô hình đồi chè từ việc phát triển cây trồng sản xuất kết hợp với phát triển kinh tế du lịch dịch vụ. Chính vì vậy, huyện hướng dẫn Công ty  TNHH Chè Thuấn Quỳnh xây dựng đề án hình thành điểm du lịch, xây dựng hạ tầng cơ sở, như: Khu đỗ xe, nhà chòi dừng chân ngắm cảnh, bố trí khu bán và giới thiệu sản phẩm. 

Cùng với đó, Công ty TNHH Chè Thuấn Quỳnh đã đầu tư trên 1 tỷ đồng cải tạo hệ thống giao thông, xây dựng 5 ngôi nhà sàn ở các đồi chè, vườn rau thủy canh sinh thái và nhà giới thiệu sản phẩm OCOP. Để thu hút khách du lịch, xã cùng với huyện tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có ngày hội văn hóa chè diễn ra theo hình thức sân khấu hóa với nhiều nội dung, như: Thi hái chè, kiến thức về trồng, chăm sóc và chế biến chè, nghệ thuật pha trà, mời trà và thưởng thức trà...

Hiện nay, Quảng Long đã trở thành điểm đến trong tour du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm của huyện Hải Hà với loại hình trải nghiệm vườn mẫu và tham quan đồi chè. Đây là một trong những hoạt động để giới thiệu, quảng bá sản phẩm chè Quảng Long, tôn vinh những người sản xuất, kinh doanh chè và thu hút nhà đầu tư, du khách đến với vùng đất này./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục