Tin tức - Sự kiện

Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2023

Cập nhật: 30/12/2023 17:48:24
Số lần đọc: 666
(TITC) - Sáng 29/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024.

Tham dự có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Về phía TP. Hà Nội có ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội; các sở, ban, ngành; Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hà Nội.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm (Ảnh: TITC)

Theo báo cáo, Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố năm 2023 được UBND Thành phố phê duyệt ban hành ngày 09/02/2023 không chỉ là bức tranh tổng thể mà còn là kim chỉ nam cho hoạt động xúc tiến trong cả năm. Căn cứ vào đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch và các sở, ngành đã chủ động tổ chức triển khai các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo, góp phần quan trọng vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, với nhiều điểm nổi bật. GRDP năm 2023 ước tăng 6,27%. Các ngành kinh tế duy trì tăng trưởng khá. Thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 2.874 triệu USD, tăng 62,0% so với năm 2022. Tổng mức bán lẻ & doanh thu dịch vụ ước tăng 10,4%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,72 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 37,33 tỷ USD. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022.

Năm 2023, Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố với các hoạt động phong phú, đa dạng nối tiếp nhau làm nổi bật vẻ đẹp, tiềm năng, cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh và những giá trị văn hóa của một Thủ đô cổ kính và năng động. Trung tâm và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình. Điển hình như các sự kiện: Hội chợ Happy Tết 2023; Hội chợ Xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức; hội chợ "Thực phẩm đồ uống - Food and Drink Hanoi 2023"; chương trình hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2023; tham gia hội chợ Vietnam Expo, Hội chợ du lịch quốc tế VITM, Festival nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội…

Đơn vị cũng phối hợp với Sở Công Thương tổ chức "Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2023"; Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội; Chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội 2023… tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin…; các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp.

Sở Du lịch đã có những sự kiện xúc tiến quảng bá độc đáo, chất lượng như tổ chức chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hanoi 2023"; Lễ hội Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài Hà Nội, Lễ hội Du lịch Làng nghề,… nhằm tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Hà Nội ngày một nhiều hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao các hoạt động sôi nổi trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội năm 2023. Theo Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu, năm 2023 là năm có sự chuyển động rõ nét trong việc phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội sau dịch, đặc biệt là hoạt động du lịch. Ngành du lịch Hà Nội đã đạt được những kết quả rõ nét. Hoạt động xúc tiến du lịch đã tạo được những điểm nhấn và tận dụng được nhiều cơ hội về các sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa, thể thao, phát huy hiệu quả thế mạnh trong công tác xúc tiến về du lịch TP. Hà Nội.

Những kết quả tốt đẹp mà Hà Nội đạt được thể hiện sự quan tâm sát sao của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc đồng điệu của các cơ quan ban ngành, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Xúc tiến và các sở.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TITC)

Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục quan trọng của Việt Nam, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thông tin về tình hình du lịch cả nước, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, năm 2023, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 12,6 triệu lượt khách, đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12,5 - 13 triệu lượt) của năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023. Qua đó đóng góp tích cực cho quá trình phục hồi ngành du lịch nói riêng và kinh tế nước nhà nói chung.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh, để hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nói chung và hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và có trọng điểm, định hướng thị trường cần được tập trung xây dựng và phát triển. Tập trung vào việc phát triển các thị trường Đông Bắc Á, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là những thị trường truyền thống, quan trọng, có khả năng phục hồi, tăng trưởng trở lại nhanh. Tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông. Một số thị trưởng khác như châu Âu, Bắc Mỹ cũng cần được đổi mới phương thức quảng bá xúc tiến, tập trung quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, Hà Nội cần tập trung phân tích thị trường, dự báo tình hình và xây dựng các phân khúc sản phẩm hấp dẫn tương ứng với đặc trưng của Hà Nội. Phối kết hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội đặc trưng của từng vùng, miền tại Hà Nội để kích cầu, thu hút khách du lịch. Đối với xúc tiến du lịch, cần xây dựng các nội dung xúc tiến về cảnh đẹp, ẩm thực, di sản, văn hóa, giá trị phi vật thể; Số hóa hình ảnh, tăng cường truyền thông hình ảnh qua các clip và thông điệp hấp dẫn trên nền tảng số.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TITC)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự phối hợp của các sở, ngành, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, hiệp hội, doanh nghiệp… trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố Hà Nội trong năm 2023. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội là đơn vị sự nghiệp, thực hiện các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố. Trung tâm chính là “cánh tay nối dài” của các sở, ngành thành phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: TITC)

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở Kế hoạch và Đầu tư về xúc tiến đầu tư, phối hợp với Sở Du lịch về xúc tiến du lịch...; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thẩm thấu, phát huy hiệu quả. Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu các sở, ngành cần tham mưu cho thành phố về kịch bản phát triển, thu hút xúc tiến trong năm 2024.

Ngoài ra, các sở, ngành cần rà soát kỹ các nội dung trọng tâm, trọng điểm, các sự kiện tổ chức của cấp thành phố cần tổ chức có quy mô, ít nhưng chất lượng; phối hợp cùng các địa phương, hướng về cơ sở quận, huyện, thị xã để tạo mọi điều kiện cho người dân được thụ hưởng và các làng nghề được trực tiếp tham gia vào các hoạt động của thành phố.

Các tập thể, cá nhân được UBND TP. Hà Nội khen thưởng trong tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch 2023 (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 29/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT