Non nước Việt Nam

Hà Nội: Tái hiện nhiều nghi lễ đón Tết cung đình tại Hoàng thành Thăng Long

Cập nhật: 02/02/2024 15:33:21
Số lần đọc: 921
Để tiễn năm cũ qua đón năm mới Giáp Thìn sắp đến, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức tái hiện một số nghi lễ cung đình xưa trong đón Tết, như lễ cúng Táo quân, thả cá chép và lễ dựng cây nêu.

Tái hiện những nghi lễ đón Tết cung đình tại Hoàng thành Thăng Long.

Sáng 2/2, tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã tổ chức lễ cúng Táo quân, thả cá chép và dựng cây nêu.

Tết Nguyên đán xưa bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp trong năm cũ và kết thúc vào ngày mùng 7 tháng Giêng của năm mới.

Trong cung đình có nhiều nghi lễ mừng năm mới, độc đáo. Mừng năm mới Giáp Thìn, tại điện Kính Thiên, thuộc di tích Hoàng thành Thăng Long, đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng Ban Tổ chức đã làm lễ cúng Táo quân.

Tiếp đó, đoàn nghi lễ đưa cá chép sang dòng sông cổ, được phát hiện trong thời gian khai quật khảo cổ ở Hoàng thành để phóng sinh.

Phần quan trọng nhất là nghi lễ dựng cây nêu tại không gian trước Đoan Môn. Trong thời kỳ phong kiến, đích thân nhà vua, hoặc một vị quan có phẩm hàm cao được giao nhiệm vụ này.

Sau một thời gian nghiên cứu, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội đã phối hợp Hội Di sản văn hóa Thăng Long phục dựng thành công nghi lễ này.

Tre được chọn dựng cây nêu là cây tre đực, chặt hết các cành, chỉ để lại ngọn và lá phía trên. Ngọn cây được treo một chiếc phướn dài. Trên ngọn còn có một vòng tròn nhỏ, được treo những chiếc khánh, hay linh vật để khi gió thổi, va đập nhau kêu leng keng trong gió với ý nghĩa để trừ ma quỷ, mong ước một mùa xuân tươi vui, cả năm an lành, mưa thuận gió hòa.

Sau các nghi thức tế lễ trời đất, cây nêu được dựng lên trong không khí phấn khởi của mọi người.

Cây nêu được dựng lên trong sự phấn khởi của mọi người.

Để phục vụ nhu cầu đón Tết, du xuân của nhân dân, trong dịp này Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội khai trương nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật đặc sắc.

Nổi bật là không gian trưng bày Tết cung đình giới thiệu Lễ Chính đán thời Lê Trung hưng. Vào thời Lê Trung hưng, hệ thống nghi lễ tết cung đình ấy bao gồm một chuỗi các nghi lễ diễn ra nối tiếp nhau từ cuối tháng Chạp của năm cũ đến mùng 7 tháng Giêng năm mới.

Trong đó, lễ Chính đán tổ chức vào mồng Một Tết với nghi thức đại triều tại điện Kính Thiên là một trong những nghi lễ quan trọng nhất của triều đình. Lễ Chính đán là một nghi lễ triều hội, là dịp nhà vua, hoàng tộc và trăm quan gặp gỡ nhau ngày đầu năm mới, cùng chúc tụng cho nhà vua trường thọ, nhân dân ấm no yên vui. Các xứ trong cả nước dâng biểu mừng vua. Nhân dịp này nhà vua cũng ban yến, ban tiền thưởng xuân cho bách quan.

Nghi lễ Chính đán được trưng bày với ba nội dung chính: Hệ thống pano tranh vẽ phỏng dựng nghi Lễ Chính đán; Không gian phỏng dựng nghi thức dâng Biểu chúc mừng nhà vua năm mới. Điểm nhấn đặc biệt của năm nay là Lễ Chính đán được tái hiện dưới hình thức phim trình chiếu 3D.

Bộ phim sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm 360 độ trọn vẹn và ấn tượng về âm thanh, ánh sáng, nhịp điệu câu chuyện… đưa khán giả hoà mình vào không khí tôn nghiêm và độc đáo của lễ Chính đán nơi cung đình xưa với các nghi thức như: Rước biểu vào sân điện Kính Thiên; rước xa giá vua sang điện Kính Thiên; vua lên ngai, văn võ bá quan vào chầu hành lễ; lễ tuyên biểu mục, tuyên biểu, lễ tuyên chế; Bách quan chúc mừng...

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn triển khai nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu về văn hoá truyền thống khác phục vụ nhân dân và thu hút khách du lịch.

Giang Nam

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 02/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT