Hoạt động của ngành

Hà Nội: Sẵn sàng để phát triển du lịch an toàn

Cập nhật: 16/02/2022 09:16:20
Số lần đọc: 623
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022-2023. Lộ trình thực hiện qua 2 giai đoạn để từng bước phục hồi, phát triển du lịch an toàn. Hiện các đơn vị, quận, huyện, thị xã đang có phương án cụ thể để sẵn sàng tiến tới mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch trong năm 2022.


Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam - một điểm thu hút khách tham quan tại thành phố Hà Nội. Ảnh: Đỗ Tâm

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang:

Khôi phục toàn bộ hoạt động, sản phẩm du lịch

Sau khi thành phố chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, Sở Du lịch Hà Nội đã đánh giá tình hình, kiến nghị UBND thành phố mở cửa du lịch trong bối cảnh mới, cho phép các doanh nghiệp du lịch hoạt động bình thường, được đón khách du lịch và đặt sự an toàn lên hàng đầu. Cùng với đó là yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế để kiểm soát tốt dịch bệnh. Để khôi phục hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn cho cộng đồng, du khách, Sở tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty, cơ sở hoạt động du lịch. Căn cứ vào lộ trình với các giai đoạn phục hồi, phát triển du lịch của thành phố, Sở khôi phục tất cả các hoạt động, sản phẩm du lịch trên địa bàn, không giới hạn loại hình, quy mô, phạm vi của hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long:

Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tại điểm đến

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động du lịch tại khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm - điểm đến ưa thích của nhiều du khách, đã bị tác động nghiêm trọng. Số lượt khách, nhất là du khách quốc tế sụt giảm mạnh, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của quận. Để thực hiện tốt Kế hoạch số 43/KH-UBND của UBND thành phố, quận tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn các điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo các quy định của ngành Du lịch và Y tế. Tập trung chỉ đạo đa dạng các sản phẩm du lịch nhưng chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn; trong đó sẽ đẩy mạnh các hoạt động du lịch mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, với lối trình diễn sinh động, kết nối thành câu chuyện hình thành, phát triển của Hà Nội.

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều:

Chuẩn bị kỹ các phương án để đón du khách

Hai năm qua, ngành Du lịch Thủ đô đã chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 nên lượt khách du lịch đến Hà Nội giảm sâu và du lịch của huyện Mỹ Đức cũng bị ảnh hưởng lớn. Ngay sau khi được thành phố cho phép tổ chức phục vụ đón khách về tham quan Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn, UBND huyện chuẩn bị kỹ các phương án để bảo đảm vận hành đón khách diễn ra bài bản, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh. Cùng với quá trình tập dượt, huyện lập 8 chốt kiểm soát dịch ở các lối ra vào khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, thiết lập 2 trạm y tế lưu động ở Trạm y tế xã Hương Sơn và khu Bến Chờ (điểm soát vé tham quan). Huyện cũng chuẩn bị nguồn lực, điều kiện phòng dịch để hoạt động du lịch bảo đảm tuyệt đối an toàn theo quy định của thành phố và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bà Đỗ Thị Nga, Phó Giám đốc Công ty TNHH Color of Viet (phường Phúc Đồng, quận Long Biên):

Đáp ứng song song hai nhiệm vụ

Trên cơ sở kịch bản và lộ trình mở cửa, phục hồi du lịch mà thành phố Hà Nội vừa công bố, Công ty TNHH Color of Viet sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện để đáp ứng song song hai nhiệm vụ: Tiếp đón và phục vụ khách du lịch, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của các bộ, ngành và UBND thành phố. Hiện công ty đã chuẩn bị đủ nhân lực, liên hệ với các đối tác trong ngành Du lịch, cơ sở lưu trú để sẵn sàng đón du khách quay trở lại. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển sản phẩm tour kết nối, dùng công nghệ để hình thành các trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề của Hà Nội và hình thành các tour du lịch ẩm thực.

Bà Đinh Thị Thuận (thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình):

Ngành Du lịch Thủ đô sẽ sớm phục hồi mạnh mẽ

Đã thành thông lệ, sau Tết Nguyên đán gia đình tôi về Thủ đô du xuân, sau đó sẽ có chuyến đi thăm họ hàng kết hợp du lịch tâm linh tại một số tỉnh, thành phố ở khu vực miền núi phía Bắc. Nhưng 2 năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành Du lịch Thủ đô buộc phải tạm dừng hoạt động đón và phục vụ du khách tại các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng như du khách quốc tế để bảo đảm phòng, chống dịch an toàn. Vì vậy, việc thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch phục hồi du lịch với kịch bản và lộ trình rất chi tiết, cụ thể là tín hiệu đáng mừng với cả du khách trong và ngoài nước, trong đó có gia đình tôi, cũng như ngành Du lịch Thủ đô. Tôi tin với cách làm thận trọng và khoa học, ngành Du lịch Hà Nội sẽ sớm phục hồi, phát triển mạnh mẽ, an toàn sau đại dịch.

Nhóm Phóng viên

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục