Hoạt động của ngành

Đảm bảo an toàn trong các lễ hội xuân

Cập nhật: 16/02/2022 05:20:39
Số lần đọc: 667
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các địa phương chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội tại các lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.  


Nhiều tỉnh thành dừng tổ chức lễ hội đầu xuân. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Thành phố Hà Nội dừng tổ chức lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi- Đống đa, Lễ hội chùa Hương; Lễ hội Cổ Loa, Lễ hội đền Hai bà Trưng- Mê Linh.

Tỉnh Ninh Bình dừng tổ chức Lễ hội chùa Bái Đính năm 2022. Tỉnh Bắc Ninh đóng cửa và tạm dừng tiếp đón khách tại đền Trình và đền Bà Chúa Kho từ ngày 5/2/2022 đến mồng 9/2. Tiếp tục dừng tổ chức hội Lim, Lễ hội tán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích…

Tại tỉnh Nam Định, Đền Trần không mở cửa đón khách, nghi lễ khai ấn vẫn được tổ chức dưới sự thực hiện của các cụ cao niên họ nhà Trần, nhưng sẽ không có bất kỳ một đại biểu nào, để đảm bảo tín ngưỡng, nhà đền sẽ tổ chức phát ấn sau ngày 15 tháng Giêng. Khu vực phát ấn sẽ không được thực hiện rộng rãi ở các khu vưc nhà Giải Vũ, Nhà trưng bày và đền Trùng Hoa như trước mà được bố trí một khu riêng biệt trong di tích, để đảm bảo phòng dịch. Ấn đền Trần chủ yếu được gửi theo đường bưu điện cho các tổ chức, cá nhân đã đăng ký từ trước.

Tại tỉnh Hà Nam, Lễ hội Tịch điền chỉ tổ chức phần lễ với quy mô gọn song vẫn đảm bảo trang trọng, đúng nghi thức truyền thống…

Để đảm bảo an toàn trong các lễ hội xuân, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) sẽ tập trung thực hiện các giải pháp:

Tăng cường kiểm tra công tác tổ chức lễ hội ngay sau Tết nhằm kịp thời phát hiện những bất cập trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các địa phương. Bộ VHTTDL cũng đề nghị Sở VHTTDL; Sở VHTT; Sở VHTTTTDL, căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương thực hiện công tác chỉ đạo và tổ chức lễ hội phù hợp theo Hướng dẫn tạm thời số 3862/HD- BVHTTDL về thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động VHTTDL”.

Tổ chức các phương án về trật tự an toàn giao thông, an toàn sông nước, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân và du khách; tổ chức các giải pháp về thực hiện nếp sống văn minh tại các hoạt động lễ hội.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân nhằm thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhâ vật được thờ phụng, tôn vinh….

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để việc dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử di tích, lễ hội; không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh./.

Tin, ảnh: TT

Nguồn: dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục