Hành trang lữ khách

Hà Nội: Chương trình trải nghiệm "Ngọc Sơn đêm huyền bí" tái hiện huyền thoại trả gươm báu rùa thần

Cập nhật: 01/02/2024 12:11:34
Số lần đọc: 1237
Tối 31/1, chương trình trải nghiệm đặc biệt “Ngọc Sơn đêm huyền bí” kết hợp giữa sân khấu thực cảnh, mỹ thuật sắp đặt và các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và công nghệ trình chiếu, do đạo diễn Lê Quý Dương cùng các cộng sự dàn dựng, đã ra mắt tại khu Di tích cấp Quốc gia đặc biệt Đền Ngọc Sơn, tại Hồ Hoàn Kiếm, biểu tượng văn hóa của Thủ đô và cả nước.

 

"Ngọc Sơn huyền bí" tái hiện huyền thoại Vua Lê trả gươm báu cho Rùa thần.

Chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn huyền bí” được xây dựng trên các dữ liệu lịch sử có thật và các huyền thoại đã lưu truyền và tiếp nối qua hàng thế kỷ tại Đền Ngọc Sơn. Ban Quản lý Di tích Danh thắng Hà Nội, đơn vị chủ trì xây dựng và giới thiệu chương trình đã rất kỳ công và kỹ lưỡng tạo dựng nên một không gian độc đáo có một không hai để phục vụ khán giả cùng du khách trong nước và quốc tế. Một đội ngũ các chuyên gia và nghệ sĩ có uy tín đã tham gia sáng tạo và dàn dựng chương trình dưới sự tư vấn và chỉ đạo của Giáo sư sử học Lê Văn Lan, Tiến sĩ Nguyễn Doãn Văn và Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Tố Như cùng nhiều lãnh đạo và giới chuyên môn của thành phố Hà Nội.

Nghi thức đón khách và dâng hương nơi Tháp bút.

Tác giả kịch bản - đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ: "Ngoài giá trị của một danh thắng độc đáo, Đền Ngọc Sơn, Hoàn Kiếm, Hà Nội còn là một di tích đặc biệt có ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hoá, nghệ thuật và tâm linh, thực sự tạo nên một nguồn cảm hứng và năng lượng vô tận cho thủ đô Hà Nội và cả nước. Tôi đã rất vinh dự và may mắn khi được mời viết kịch bản và dàn dựng chương trình ý nghĩa này. Tôi đã cùng với đồng đạo diễn và thiết kế âm nhạc cho chương trình, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Tố Như, tạo nên một hành trình thú vị và từng bước dẫn dắt khán giả và du khách khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp tiềm ẩn, huyền bí vẫn lắng sâu trong từng nét cổ kính của Đền Ngọc Sơn. Khán giả và du khách sẽ được sống trong không gian tôn nghiêm của Tháp Bút, nơi đạo học và các giá trị nhân văn được tôn vinh”.

Chương trình trải nghiệm diễn ra trong khoảng 20 phút, theo đó, từ Tháp Bút, dọc theo đường Trường Lắng sẽ được trưng bày những hình ảnh và thông tin chi tiết giới thiệu lịch sử của ngôi đền thiêng.

Màn múa đón trăng trên cầu Thê Húc.

Qua màn sương khói huyền ảo của cổng Đài Nghiên, khán giả và du khách được chiêm ngưỡng toàn cảnh Đền Ngọc Sơn với cây cầu Thê Húc tươi đỏ, nơi đón nắng ban mai mỗi ngày, là nhân chứng lịch sử không thể thiếu được theo dòng chảy thời gian. Ca khúc “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi sẽ đưa người tham dự chương trình vào cảm xúc lâng lâng, da diết, sục sôi và hào hùng gắn với những hồi ức không thể nào quên về Hà Nội.

Cầu Thê Húc dẫn bước khách đến với Đắc Nguyệt Lâu, lầu được trăng. Ánh trăng vàng rực rỡ hiện lên qua nghệ thuật trình chiếu, trong tiếng ca trù văng vẳng kể câu chuyện sự tích Hồ Gươm qua tiếng hát của Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ.

Qua Đắc Nguyệt Lâu tới Đình Trấn Bá, một bệ ngai vàng tôn nghiêm được đặt ngay chính giữa đình với tất cả lòng tôn kính của hậu thế hướng tới anh lính của vua Lê Thái tổ, người đã có công lao to lớn chống giặc ngoại xâm, giành lại độc lập và chủ quyền cho đất nước.

Từ sân đình Trấn Ba hướng ra mặt hồ Hoàn Kiếm, huyền tích Vua Lê trả gươm Rùa thần được dàn dựng thành một màn sân khấu thực cảnh công phu và độc đáo với thuyền Rồng và biểu tượng Rùa thần nổi lên mặt hồ nhận lại thanh gươm báu.

Từ mái đền chính, công nghệ trình chiếu đã tạo nên màn múa Rồng sống động từ mái đền bay ra như chào đón đại biểu và du khách bốn phương trên nền nhạc Tứ Quý vui tưng bừng. Các tiên nữ dẫn dắt khách thập phương vào làm lễ trong đền và được nhận phúc lộc may mắn từ đền trong lời kinh nguyện cầu quốc thái dân an.

Các nghệ sĩ biểu diễn điệu múa truyền thống mời du khách thăm đền.

Từ cảm xúc tôn kính, trang nghiêm, tới lâng lâng xúc động và ngạc nhiên, ngỡ ngàng, các nghệ sĩ dàn dựng mong muốn dẫn dắt khách du lịch, tham quan chạm tới cảm xúc huyền bí nhất của đêm trải nghiệm khi hướng người tham dự đến với phòng Rùa, nơi trưng bày hai tiêu bản cụ Rùa lớn có thật tại hồ Hoàn Kiếm. Thế giới huyền bí của Đền Ngọc Sơn là có thật. Hiện thực hoà quyện trong sương khói huyền ảo làm nên cảm xúc đặc biệt của chương trình trải nghiệm.

Dự kiến, sau khi ra mắt, chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn huyền bí” sẽ được đưa vào trình diễn phục vụ khách du lịch vào các buổi tối trong tuần.

Yến Nhi

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 31/01/2024

Cùng chuyên mục