Hoạt động của ngành

Hà Giang: Tái cấu trúc du lịch sau đại dịch

Cập nhật: 05/01/2021 08:10:04
Số lần đọc: 547
Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Hà Giang, năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành Du lịch (DL) đã chịu tổn thất nặng nề. Song các đợt giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 cũng là thời gian nghỉ cần thiết để ngành DL nhìn lại những hạn chế, tìm cơ hội trong thách thức và có giải pháp phát triển bền vững trong giai đoạn mới, để góp phần thúc đẩy phát triển KT- XH của tỉnh.

Du khách tham quan điểm du lịch H’Mông Village, xã Đông Hà (Quản Bạ). Ảnh: LÊ HẢI

Dịch Covid-19 buộc ngành DL phải cùng lúc thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa bảo đảm an toàn sức khỏe người dân và vừa duy trì sản xuất, kinh doanh. Bằng nhiều nỗ lực, đến hết năm 2020, khách DL đến Hà Giang ước đạt khoảng 1,5 triệu lượt người; trong đó khách quốc tế ước đạt 71.000 lượt, khách nội địa trên 1,4 triệu lượt người; doanh thu DL ước đạt trên 2.400 tỷ đồng. Để có kết quả đó, ngành DL đã quảng bá hình ảnh và mảnh đất con người Hà Giang đến với du khách trong nước và quốc tế trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tham mưu xây dựng khung hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với Thành phố Hồ Chí Minh; triển khai Chiến lược phát triển DL Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Đề án xúc tiến quảng bá DL tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021-2025. Tổ chức thành công các sự kiện như: Lễ đón những vị khách DL đầu tiên đến Hà Giang; Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh; tổ chức Không gian trưng bày văn hóa, DL và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội; Liên hoan văn hóa ẩm thực các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Hoàn thiện cuốn “Bách khoa toàn thư DL Hà Giang”; tham gia Hội nghị phát động Chương trình kích cầu DL nội địa và Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh và 6 tỉnh khu vực Đông - Tây Bắc tại Hà Nội…

Mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian qua cũng khiến ngành DL phải đánh giá, tư duy lại cách làm DL. Không chỉ hướng đến du khách nội địa mà còn phải tính xa hơn để đón đầu khách quốc tế đến với tỉnh, bằng những sản phẩm DL mới ngay khi đủ điều kiện mở lại hoạt động đón khách quốc tế. Vấn đề hợp tác, liên kết DL cũng được thực hiện thực chất hơn và trở thành giải pháp quan trọng để tăng lượng khách DL. Ngành DL đã phối hợp tổ chức chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giai đoạn 2020 – 2025 gắn với khảo sát di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; tổ chức đoàn Farm và gặp mặt các doanh nghiệp DL đến các huyện: Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình.

Nhằm tạo ra sản phẩm DL mới lạ, độc đáo, ngành DL đã tổ chức 5 cuộc khảo sát tại các địa phương trong tỉnh như: Khảo sát phát triển sản phẩm DL đặc thù tại 3 vùng không gian DL tỉnh Hà Giang, tại các huyện Bắc Mê, Yên Minh, Quang Bình. Phối hợp UBND huyện Quang Bình khảo sát đánh giá tiềm năng phát triển du lịch tại huyện Quang Bình; khảo sát hỗ trợ, tư vấn xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) xây dựng mô hình hoạt động homestay; khảo sát tại các địa phương xây dựng các tiêu chí Làng văn hóa DL tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới. Trình UBND tỉnh công nhận 7 điểm DL mới gồm: Hang Lùng Khúy, H’Mong Vilage (Quản Bạ), Pả Vi Hạ (Mèo Vạc), Chợ phiên, Lô Lô Chải, Lũng Cẩm Trên, Khu DL sinh thái Đồng Văn (Đồng Văn). Duy trì hoạt động của 830 cơ sở lưu trú DL, trong đó chú trọng chỉ đạo các cơ sở lưu trú đảm bảo các hoạt động phục vụ du khách trong dịp Tết Nguyên đán và thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác quản lý Nhà nước và lực lượng lao động trong lĩnh vực DL.

Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng, trong thời gian tới, ngành DL tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá DL trong và ngoài nước thông qua các chương trình, hoạt động thiết thực. Xây dựng các tuyến DL mới, đặc trưng, kết hợp với các điểm đón khách, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Hỗ trợ các địa phương phát triển DL và sản phẩm hàng hóa phục vụ du khách; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư phát triển hạ tầng DL. Phối hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp thực hiện một số dự án; hỗ trợ xây dựng các Làng văn hóa DL tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới và dược liệu. Từ đó góp phần làm mới và nâng cao chất lượng DL trên địa bàn tỉnh.

LÊ HẢI

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục