Hoạt động của ngành

Hà Giang: Mèo Vạc phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch cộng đồng

Cập nhật: 03/07/2020 10:44:59
Số lần đọc: 1214
Với vẻ đẹp kỳ vĩ, hòa quyện bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc đã tạo nên thế mạnh giúp huyện Mèo Vạc phát triển loại hình du lịch cộng đồng.


Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Nhiều năm qua, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi đã chiếm được sự yêu mến của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Năm 2019, nơi đây đã đón trên 15 nghìn lượt khách tham quan và sử dụng dịch vụ ăn nghỉ; tổng doanh thu ước đạt trên 1,5 tỷ đồng.

Tương tự, tại Làng VHDLCĐ thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; tuy hiệu quả kinh tế chưa nhiều, song bước đầu đã đem đến những tín hiệu tích cực. Nơi đây có một số sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu, như: Gạo Khẩu mang; khăn, nón của dân tộc Giáy và tuyến đi bộ lên thác Trắng. Hay như Làng VHDLCĐ thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai đã từng bước khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch Việt Nam với một số điểm tham quan, như: Mê cung đá, di tích lịch sử miếu Ông, miếu Bà… đặc biệt là Lễ hội Chợ tình Khâu Vai. Do dịch bệnh Covid-19 nên năm 2020, Mèo Vạc không tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai; nhưng năm 2019 đã đón trên 17 nghìn lượt khách du lịch, trong đó, hơn 400 khách quốc tế; góp phần nâng tổng doanh thu từ du lịch của Làng văn hóa này lên 120 triệu đồng…

Bên cạnh những thuận lợi, công tác phát huy giá trị các điểm du lịch cộng đồng ở Mèo Vạc vẫn gặp không ít khó khăn. Nhìn chung, việc liên kết phát triển du lịch còn thiếu bền vững, nguồn nhân lực du lịch chưa được chú trọng. Hình thức du lịch cộng đồng tại các thôn còn mới; sự giao thoa, trao đổi giữa người dân và du khách còn nhiều hạn chế do bất đồng ngôn ngữ. Tư duy làm du lịch của người dân chưa có nhiều đột phá; các sản phẩm du lịch còn nghèo nàn; cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Mặt khác, đời sống vật chất của người dân trong các làng VHDLCĐ còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao…

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế của các làng VHDLCD, UBND huyện Mèo Vạc đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng thu hút, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư; quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và sản phẩm du lịch… Với những quyết tâm đó, kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút khách du lịch, mang lại hiệu quả về kinh tế, tạo ra việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục