Tin tức - Sự kiện

Gian nan giá điện đối với các cơ sở lưu trú du lịch

Cập nhật: 06/05/2020 08:04:34
Số lần đọc: 700
(TITC) – Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị nêu cụ thể giải pháp “điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) ngang bằng với giá điện sản xuất”. Sau hơn 3 năm Nghị quyết được ban hành, chính sách vẫn chưa đi vào cuộc sống và xem ra vẫn còn gian nan để các cơ sở lưu trú du lịch được hưởng chính sách này, ngay cả khi đang khó khăn vì dịch Covid-19.

Hình ảnh minh họa

Cách áp dụng giá điện từ thời bao cấp vẫn còn duy trì đối với CSLTDL

Hiện nay, giá bán lẻ của ngành điện được chia theo 4 nhóm đối tượng khách hàng: các ngành sản xuất, khối hành chính sự nghiệp, kinh doanh và sinh hoạt. Theo đó, giá bán lẻ điện áp dụng đối với hệ thống cơ sở lưu trú du lịch được xếp vào nhóm đối tượng khách hàng kinh doanh. Giá điện của nhóm khách hàng kinh doanh cao hơn khoảng 1,5 lần so với giá điện của nhóm các ngành sản xuất, tùy theo cấp điện áp và giờ tiêu thụ.

Giá bán này được ngành điện áp dụng trên cơ sở kế thừa tư duy và cách tính giá từ thời kỳ bao cấp. Khi đó, nền kinh tế nước ta còn lạc hậu, chậm phát triển, đất nước còn thiếu các hàng hóa, vật tư thiết yếu như xi măng, sắt thép, đường, phân bón,… nên các ngành sản xuất được nhà nước khuyến khích, ưu tiên để tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

Trong thời kỳ bao cấp, du lịch chưa được coi là một ngành kinh tế, hoạt động của các cơ sở lưu trú du lịch không được khuyến khích. Do đó, giá điện cũng bị áp mức giá cao hơn so với các ngành sản xuất. Hiện nay, du lịch đã được xác định là ngành kinh tế quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, được định hướng phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng các cơ sở lưu trú du lịch vẫn phải chịu giá điện cao.

Hy vọng hé mở, nhưng còn nhiều khó khăn

Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hoạt động du lịch gần như bị đóng băng, hàng loạt các cơ sở lưu trú du lịch phải đóng cửa, thiệt hại nặng nề. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của đại dịch, Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có các cơ sở lưu trú du lịch.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công văn số 2828/EVN-KD ngày 21/4/2020 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các cơ sở lưu trú du lịch trong vòng 3 tháng kể từ ngày 16/4/2020.

Về giảm giá điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch giảm giá điện từ mức giá bán lẻ cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ áp dụng cho ngành sản xuất sau khi giảm giá. Tuy nhiên, việc triển khai hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn.

Đóng góp quan trọng của ngành du lịch đối với nền kinh tế

Năm 2019, du lịch Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 755.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 9,2% GDP của cả nước. Trong đó hệ thống cơ sở lưu trú du lịch có vai trò rất quan trọng đối với toàn bộ hoạt động du lịch.

Tính đến hết năm 2019, tổng số cơ sở lưu trú du lịch trong cả nước ước tính có 30.000 cơ sở, với 650.000 buồng. So với năm so với năm 2015 hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tăng 1,58 lần về số lượng cơ sở lưu trú và tăng 1,76 lần về số buồng.

Xem toàn văn Nghị quyết 08-NQ/TW

Thế Phi

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT