Non nước Việt Nam

Ghẹ xào chã, món ngon khó cưỡng

Cập nhật: 03/10/2022 10:22:25
Số lần đọc: 642
Quảng Ninh là một trong những địa phương được thiên nhiên ưu đãi cho một vùng biển bạc, với nguồn hải sản vô cùng phong phú. Đặc biệt, những món ăn luôn được các đầu bếp Quảng Ninh biến tấu với các tiêu chí khác nhau từ đơn giản đến cầu kỳ, tinh tế. Ghẹ xào chã là một trong những món ăn như vậy.

Ghẹ là loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cao. Tại Quảng Ninh, ghẹ sống tự nhiên ở ngoài biển, có 2 loại đặc trưng là ghẹ xanh và ghẹ hoa. Trong đó ghẹ xanh được ưa chuộng hơn cả. Ghẹ xanh là loại ghẹ mà con đực có màu xanh đặc trưng, con cái có màu nâu đất. Vỏ và thân mai ghẹ xanh có chấm trắng nhỏ toàn thân.

Ghẹ xanh tại Quảng Ninh được yêu thích bởi đây là loại ghẹ sống tự nhiên tại vùng biển, với thớ thịt chắc, thơm, đượm vị.

Để chuẩn bị cho chế biến, trước tiên chúng ta phải làm sạch ghẹ, chia con ghẹ làm các phần nhỏ, vừa ăn. Lưu ý, khi lựa chọn ghẹ nên chọn ghẹ khỏe, chắc, các chân càng đầy đủ. Nên ấn nhẹ ngón tay vào phần bụng gần chi mái chèo, nếu không bị mềm thì đó là con ghẹ chắc, đầy thịt. Với món ghẹ xào chã nên chọn loại ghẹ đực. Các nguyên liệu và gia vị cho món ghẹ xào chã cũng khá thân thuộc như hành khô, lá gừng, hành lá, hành tây, gừng, ớt, dầu ăn, hạt nêm, hạt tiêu, muối, mì chính... Hành tây bổ cau, gừng thái lát mỏng, hành khô băm nhỏ, lá gừng, hành lá rửa sạch, cắt khúc dài.

Đầu bếp Lạc Tuấn chia sẻ cách thức chế biến món ghẹ xào chã và một số bí quyết nấu để món ghẹ vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên.

Phi thơm hành khô, nêm thêm các gia vị, giúp cho món ăn thêm đậm đà, sau đó cho ghẹ vào xào cùng với gừng trên lửa lớn. Khi vỏ ghẹ chuyển từ trạng thái màu xanh sang màu đỏ cam, đó là lúc cho thêm hành lá, lá gừng, ớt vào đảo đều, rắc thêm chút hạt tiêu để món ăn được trọn vị. Xếp ghẹ ra đĩa và thưởng thức.

Theo đầu bếp Lạc Tuấn đến từ nhà hàng Bến Chã, phường Hồng Hà, TP Hạ Long: "Sở dĩ món ăn được gọi là ghẹ xào chã bởi những người dân làng chài lênh đênh trên biển, với nguồn hải sản luôn sẵn có nhưng các gia vị thì lại tận dụng những thứ dễ kiếm, dễ tìm, thông dụng. Bên cạnh đó, với ghẹ là hải sản tươi sống, bản chất vốn thịt tươi ngọt tự nhiên nên khi chế biến món ăn cũng không cần cho quá nhiều các gia vị, bởi như vậy sẽ làm mất đi hương vị vốn có của món ăn".

Ghẹ xào chã, món ăn được thực hiện với cách thức chế biến đơn giản nhưng lại lưu luyến thực khách bởi những dư vị khó quên.

Ghẹ xào chã là món ăn dân dã, hấp dẫn người thưởng thức bởi vị ngọt tươi của hải sản và màu sắc xanh của hành lá, vàng của gừng, đỏ cam của ghẹ, của ớt, màu trắng của hành tây, và đặc biệt là sự hòa quyện của các gia vị truyền thống đã tạo nên món ghẹ xào chã đắm say lòng người. Nếu có dịp đến với Quảng Ninh, hãy một lần nếm thử hương vị trọn vẹn của món ăn này, để cảm nhận được nét độc đáo và tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người dân vùng biển nơi đây.

Hồng Phương

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Ngày 02/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT