Hoạt động của ngành

Gần 30 nghìn cành hoa Anh đào khoe sắc giữa Thủ đô Hà Nội

Cập nhật: 01/04/2019 13:52:56
Số lần đọc: 1027
Tối 29/3, Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 với không gian tràn ngập sắc màu đã diễn ra tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 


Không gian lễ hội diễn ra ngay dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Ijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội; các vị đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Hà Nội.

Gần 30 nghìn cành hoa Anh đào và khoảng 300 cây Anh đào được mang đến từ đất nước Nhật Bản cùng hàng trăm loài hoa đặc trưng của Việt Nam, dưới hiệu ứng của ánh đèn màu tạo nên sự huyền ảo hiếm có. Năm nay, với lượng hoa Anh đào nhiều, chủng loại hoa đẹp hơn các năm trước, Lễ hội hoa Anh đào được trang hoàng rực rỡ, hấp dẫn người dân và du khách.

Các tiểu cảnh hoa được sắp đặt khéo léo dưới những đôi bàn tay nghệ thuật của nghệ nhân cắm hoa đến từ Nhật Bản, cùng với các nghệ nhân, nhân công Việt Nam. Người xem bị cuốn hút bởi các di sản văn hóa được kết từ hàng trăm cành Anh đào như: Núi Phú Sỹ (Nhật Bản), Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), Khuê Văn Các (Việt Nam)... cùng các thuyền hoa, bình hoa khổng lồ, mô hình rồng hoa...

Tại khu vực nhà Bát Giác còn xuất hiện mô hình 12 con giáp được thiết kế bằng cây và hoa của Việt Nam. Sự mới mẻ này không chỉ tạo nét độc đáo, mới lạ cho Lễ hội mà luôn mang lại sức hút cho người yêu hoa Anh đào Nhật Bản. Ngay trong lễ khai mạc, đông đảo người dân và du khách đã đến thưởng lãm hoa.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý bày tỏ, người dân Thủ đô và du khách quốc tế không chỉ được thưởng thức vẻ đẹp hoa Anh đào, mà còn có thêm góc nhìn văn hóa đa chiều khi tham gia hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống giữa Việt Nam và Nhật Bản. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng hy vọng, Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 sẽ là cầu nối để người dân hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Tại Lễ khai mạc, hai Đại sứ Thiện chí hoa Anh đào 2019 là Trần Diệu Anh và Phạm Ngọc Linh đã ra mắt công chúng Thủ đô. Nữ hoàng hoa Anh đào Nhật Bản lần thứ 27 đã trao tặng những cành hoa Anh đào mang lời chúc hữu nghị thân thiện từ Nhật Bản đến các Đại sứ Thiện chí.

Ông Ijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, văn hóa Nhật Bản là tài sản to lớn đối với người Nhật, đồng thời mong muốn người dân và du khách tận hưởng Lễ hội hoa Anh đào để khắc sâu, cảm nhận sự gần gũi với Nhật Bản. Ông Ijima Isao kỳ vọng sẽ có thêm nhiều người Việt Nam đến Nhật Bản học tập, làm việc và du lịch.

Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 còn có các hoạt động giới thiệu văn hóa Nhật Bản gồm: Không gian giới thiệu văn hóa Nhật Bản (triển lãm, thơ Haiku, trò chơi TCG, Ikebana làm thử những tác phẩm nhỏ...); biểu diễn các chương trình văn hóa, nghệ thuật Nhật Bản (Karate Show 3kinds; ShoDo Show word: 3kinds ADSJ Instructor Dance; hòa tấu giai điệu Nhật Bản bởi Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam...); trình diễn múa Yosakoi của Nhật Bản; cùng mặc thử Kimono, Yukata; trình diễn nghệ thuật truyền thống của Hà Nội; giới thiệu ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam...

Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group), đơn vị phối hợp tổ chức Lễ hội cho biết: Xuất phát từ tình yêu, mối quan hệ gắn bó mật thiết lâu đời giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản, được sự hỗ trợ về mọi mặt của các cấp chính quyền hai nước, AIC Group mong muốn đóng góp công sức của mình, gửi trọn sự tâm huyết, vận chuyển hàng chục ngàn cành hoa Anh đào một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất để người dân Việt Nam có dịp thưởng thức nét đẹp độc đáo của loài hoa đến từ đất nước Mặt trời mọc.

Qua đây sẽ giúp người dân hai nước hiểu biết về văn hóa của nhau, ngày càng thắt chặt mối quan hệ, mở rộng hợp tác đầu tư, cùng chung tay phát triển đất nước và Thủ đô. Vì vậy, hoạt động này sẽ được AIC phối hợp với Nhật Bản tổ chức hàng năm, tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam cho người dân tham quan miễn phí.

Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội diễn ra từ ngày 29 - 31/3, nhằm giới thiệu nét văn hóa của đất nước, con người Nhật Bản đến Việt Nam, tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước. Đây là năm thứ tư thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Lễ hội hoa Anh đào ở Thủ đô Hà Nội./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục