Hoạt động của ngành

''Food tour'' cho du lịch

Cập nhật: 31/05/2022 05:16:41
Số lần đọc: 740
Ẩm thực Gia Lai từng “định vị” giá trị riêng trên bản đồ ẩm thực cả nước. Đó là món phở 2 tô ra đời hơn nửa thế kỷ được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Gia Lai còn có những món ăn bản địa vô cùng độc đáo, gắn với di sản văn hóa thế giới “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”. Đây là lợi thế lớn để không chỉ giới thiệu cho du khách về món ăn ngon mà còn khai thác những câu chuyện văn hóa, lịch sử để giúp họ trải nghiệm đầy đủ hương vị và tinh thần của món ăn.  


Sở Du lịch Hải Phòng vừa phát hành bản đồ ẩm thực (food tour) và phát miễn phí cho người dân, du khách tại nhà ga, bến xe để mọi người dễ dàng tìm kiếm địa chỉ các món ngon của thành phố hoa phượng đỏ. Chỉ chưa đầy 1 tháng, hiệu quả mang lại rất tích cực, nhất là sự thu hút các blogger ẩm thực, những người sáng tạo nội dung trên Tik Tok, YouTube, Facebook đến trải nghiệm, giới thiệu tạo hiệu ứng “bùng nổ” khi thu hút hàng triệu lượt người xem, tương tác và chia sẻ.

Bản đồ ẩm thực Hải Phòng có gì đặc biệt mà tạo hiệu ứng tốt như vậy? Ngành du lịch đất cảng đã lựa chọn những món ăn đặc trưng, quán ăn ngon được người dân địa phương công nhận và đảm bảo an toàn thực phẩm để đưa vào bản đồ ẩm thực. Mỗi món ăn lại được gợi ý nhiều địa chỉ để đáp ứng khẩu vị đa dạng của du khách. Theo ghi nhận của Sở Du lịch Hải Phòng, lượng khách đến thành phố hoa phượng đỏ vì food tour tăng đột biến trong tháng 5.

Phở 2 tô Gia Lai được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Ảnh: Minh Châu

Ẩm thực vốn được xem là thế mạnh của du lịch Việt Nam. Bằng chứng là đất nước hình chữ S cũng có những món ngon lên báo chí quốc tế. Các tạp chí du lịch uy tín giới thiệu cho du khách toàn cầu nền ẩm thực Việt như một cánh cửa để khám phá văn hóa. Mỗi địa phương, vùng miền góp sắc màu riêng, tạo nên sự đa dạng món ngon Việt Nam. Ẩm thực Gia Lai từng “định vị” trên bản đồ ẩm thực cả nước với món phở 2 tô được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Gia Lai còn có những món ăn bản địa vô cùng độc đáo, gắn với di sản văn hóa thế giới “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”. Đây là lợi thế lớn để không chỉ giới thiệu cho du khách về món ăn ngon mà còn có thể lồng ghép khai thác những câu chuyện văn hóa, lịch sử ra đời và phát triển để tăng sức hấp dẫn cho tour du lịch ẩm thực. Ngành du lịch Gia Lai có thể xây dựng một bản đồ ẩm thực hấp dẫn để thu hút du khách. Vấn đề này đã được nhắc tới khá nhiều trong kế hoạch phát triển du lịch nhưng đến nay vẫn chưa có bước đột phá để tạo dựng thương hiệu riêng cho du lịch ẩm thực địa phương.

Anh Nguyễn Anh Hùng-Chủ cửa hàng cho thuê xe máy trên đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) cho biết: “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là khách du lịch. Bên cạnh thuê xe, du khách thường hỏi nhiều vấn đề xoay quanh ẩm thực như ăn gì ở Gia Lai hay ăn ở đâu, có món gì độc đáo?”. Theo anh Hùng, việc xây dựng bản đồ ẩm thực Gia Lai để giới thiệu cho du khách là rất cần thiết. “Chúng ta không chỉ giới thiệu tên quán, món ăn tiêu biểu mà còn cả địa chỉ cụ thể, định vị quán ăn đó trên trang web để du khách không quen đường sá vẫn dễ dàng tìm được. Những địa điểm đưa vào food tour cần được khảo sát rộng rãi trước khi giới thiệu với du khách. Khẩu vị mỗi người mỗi kiểu, nhưng tôi tin là vẫn có điểm chung khi thưởng thức món ăn. Món phở khô Gia Lai, thịt bò một nắng, gà nướng-cơm lam được hầu hết du khách ở các vùng miền yêu thích là vậy”-anh Hùng đề xuất.

Nhu cầu ẩm thực hấp dẫn hàng đầu du khách khi khám phá và trải nghiệm một vùng đất. Bên cạnh trải nghiệm hương vị độc đáo của món ăn, du khách còn được trải nghiệm giá trị tinh thần của món ngon đó nên càng làm tăng thêm giá trị cho chuyến đi. Thực tế, các đơn vị lữ hành trong “City tour”-khám phá phố núi Pleiku trong ngày đều đưa ẩm thực vào chương trình để gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch. Đó là điểm tâm sáng với “combo” phở 2 tô và thưởng thức cà phê Gia Lai; chiều ăn xế với lụi nướng vỉa hè, bún cua, gỏi đu đủ…; tối thưởng thức thịt bò một nắng, gà nướng cơm lam ở các nhà hàng ẩm thực truyền thống kèm vũ điệu cồng chiêng hay “xịn” hơn là có ca sĩ bản địa trình diễn âm nhạc Tây Nguyên.

Ủy ban nhân dân TP. Pleiku đã có kế hoạch triển khai khu phố ẩm thực gắn với kinh tế đêm. Ngành du lịch cũng có các chương trình quảng bá ẩm thực địa phương ở các hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ và chưa xứng tầm với giá trị ẩm thực phong phú mà vùng đất Gia Lai đang sở hữu. Món ngon Gia Lai vẫn rất cần một sự đột phá để bùng nổ. Bởi không chỉ du khách mà chính người dân cũng rất ngóng chờ một food tour cho du lịch tỉnh.

Minh Châu

Nguồn: Báo Gia Lai - baogialai.com.vn - Đăng ngày 30/5/2022
Từ khóa: Food tour, du lịch

Cùng chuyên mục