Nhìn ra thế giới

Dư luận về đề xuất áp thuế với du khách quốc tế ở Indonesia

Cập nhật: 19/04/2023 08:59:43
Số lần đọc: 376
Indonesia đang cân nhắc áp thuế đối với khách du lịch quốc tế sau khi xảy ra hàng loạt vụ việc người nước ngoài vi phạm luật pháp hoặc phong tục sở tại. Tuy nhiên đề xuất này đang vấp phải một số phản ứng cho rằng có thể tác động đến ngành du lịch đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch.

Đề xuất được đưa ra sau khi Indonesia gần đây thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm vào khách du lịch nước ngoài vi phạm quy định của địa phương như chụp ảnh bán khỏa thân tại các địa điểm linh thiêng, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc có hành động gây ồn ào và say xỉn ở nơi công cộng…. Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan kêu gọi sớm áp dụng mức thuế đối với khách du lịch nước ngoài, nhấn mạnh cần cho khách du lịch nước ngoài thấy Indonesia là một quốc gia đề cao các giá trị văn hóa, truyền thống và quy tắc.

Bali là địa điểm thu hút nhiều du khách quốc tế đến với Indonesia- Nguồn Antara.

Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Uno cho biết chính phủ đang nghiên cứu kế hoạch khả năng áp thuế, xác định mức tiền và đánh giá liệu đó có phải là bước đi đúng đắn hay không. Cả hai Bộ trưởng đều nhấn mạnh rằng nguồn thu từ việc áp thuế có thể được sử dụng để phát triển và tiếp thị các điểm đến du lịch của đất nước, đồng thời sử dụng để bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên đề xuất này đang vấp phải sự phản ứng từ các doanh nghiệp dịch vụ, cho rằng thuế này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch và các lĩnh vực liên quan, bao gồm cả khu vực doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME). Ông Edy Misero, Tổng thư ký của Hiệp hội MSMEs Indonesia (Akumindo) cho biết, các thành viên của hiệp hội lo ngại rằng việc áp thuế như vậy sẽ ảnh hưởng đến lượng khách nước ngoài. Ông Edy thừa nhận thuế là một nguồn thu nhập của nhà nước và việc áp đặt thuế nói chung là công bằng cho mục đích đó. Tuy nhiên để áp thuế du lịch, ông Edy nhấn mạnh chính phủ cần lưu tâm đến “vị trí” của Indonesia trước nhu cầu thị trường toàn cầu. Một số quốc gia là “nơi phải đến” và họ có đủ khả năng đánh thuế du khách nước ngoài. Nhưng đối với Indonesia, cần phải đặt câu hỏi liệu quốc gia này đang cần khách du lịch hay khách du lịch cần phải đến Indonesia?

Tổng thư ký Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Indonesia (PHRI) cũng cho rằng bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để áp thuế như vậy, do ngành du lịch vẫn đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Khách du lịch nước ngoài đến Indonesia cũng đã là nguồn thu ngoại tệ cho đất nước vì mỗi khách du lịch sẽ đóng góp gián tiếp vào doanh thu thuế, khi họ nộp thuế thông qua các dịch vụ ăn ở tại địa điểm du lịch. Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Uno cho biết sẽ nghiên cứu trong vài tuần tới để có thể thảo luận và đưa ra quyết định chính thức về đề xuất này./.

Phạm Hà

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 06/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT