Hành trang lữ khách

Du lịch Xanh ở Nhơn Lý

Cập nhật: 17/02/2020 13:52:13
Số lần đọc: 968
Tour Nhơn Lý Xanh đưa du khách vào những trải nghiệm biển, tìm hiểu những giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo của làng chài Nhơn Lý, kết hợp một số hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường đang được nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ở đây triển khai.


Làng chài Nhơn Lý bình yên. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Du lịch Xanh nói chung và tour Nhơn Lý Xanh tuy chỉ mới hình thành ở Nhơn Lý, nhưng đã được nhiều du khách đón nhận, đặc biệt thu hút nhiều cư dân địa phương tham gia. “Mua tour khám phá làng chài Nhơn Lý 2 ngày 1 đêm, chúng tôi được hướng dẫn viên dẫn đi các điểm tham quan nổi bật của địa phương như: Eo Gió, Kỳ Co, lặn ngắm san hô, khám phá kiến trúc làng chài. Trong tour này, ngoài những hoạt động vui chơi, một điều thích thú và lần đầu tiên tôi được trải nghiệm một điều khác với những tour khác đó là trong hành trình ở mỗi điểm dừng chân, chúng tôi được giới thiệu về tài nguyên của Nhơn Lý, khuyến khích du khách cùng bảo vệ môi trường với nhiều hành động như nhặt rác bãi biển, gom chai nhựa đổi quà tặng là những sản phẩm được làm từ vỏ ốc, đá” - chị Phạm Diệu Hân, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ về tour Nhơn Lý mà họ đặt từ cơ sở dịch vụ du lịch Khánh An (Nhơn Lý) cuối năm 2019.

Anh Nguyễn Hữu Đảo, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch Khánh An, một trong những người khởi xướng tour du lịch Xanh, tâm sự: “Nhơn Lý là một điểm đến hấp dẫn nếu khai thác dưới góc độ tài nguyên thiên nhiên kết hợp với giá trị văn hóa làng chài. Là một người con Nhơn Lý, tha thiết với phát triển quê hương, tha thiết với việc giữ gìn giá trị văn hóa làng chài, tôi với những người bạn quyết định thay đổi, thiết kế một tour đặt yếu tố bền vững, bảo vệ môi trường lên trên hết. Tour gắn với bảo vệ môi trường ra đời từ đó”.

Ban đầu, các tour du lịch xanh của anh Đảo mới ở mức tuyên truyền cho du khách bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, tuyên truyền hoạt động bảo vệ môi trường ở những điểm dừng chân. Về sau, trong tour, du khách tham gia vào hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương bằng việc tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom chai nhựa đổi quà tặng; gom các vỏ sò, vỏ ốc để làm quà handmade. Những buổi workshop tại cơ sở dịch vụ du lịch Khánh An có nhiều du khách và cư dân địa phương cùng tham gia.

“Tháng 3/2020, khi tổ cộng đồng quản lý nguồn lợi thủy sản Nhơn Lý chính thức hoạt động, khi đó tour du lịch Xanh sẽ có thêm những hoạt động cụ thể bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là rạn san hô dưới đáy biển. Những hoạt động du lịch dù ít hay nhiều đều tác động tới hệ sinh thái dưới đáy biển, do đó trong việc triển khai các tour lặn biển, yếu tố đặt ra đó là tuân thủ quy định để du khách có được  trải nghiệm thú vị, nhưng phải đảm bảo không tác động xấu đến hệ sinh thái dưới đáy biển”, anh Đảo chia sẻ thêm.

Trong tour du lịch Xanh ở Nhơn Lý, một điểm đáng vui mừng là sự hưởng ứng nhiệt tình của những người trẻ. Bén duyên với Nhơn Lý, yêu vẻ đẹp bình yên của làng chài, chị Trương Hoài Mỹ, chủ chuỗi cơ sở lưu trú Mộc homestay (Nhơn Lý) đã đầu tư xây dựng homestay theo định hướng Xanh - thân thiện - hài hòa với kiến trúc làng chài. “Vẻ đẹp bình yên của làng chài Nhơn Lý chính một dạng tài nguyên, tôi chọn ở lại Nhơn Lý chính vì điều này. Khi xây dựng Mộc homestay, điều cốt lõi mà tôi theo đuổi là xây dựng các homestay sao cho hài hòa, phù hợp với kiến trúc, cảnh quan chung của làng chài này”, chị Mỹ tâm sự.  

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục