Hoạt động của ngành

Du lịch thông minh tại Quảng Ninh

Cập nhật: 24/08/2020 15:21:08
Số lần đọc: 714
Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong trên cả nước triển khai các giải pháp du lịch thông minh. Hạ tầng du lịch thông minh của Quảng Ninh cũng đang dần hoàn thiện dựa trên “bệ phóng” của đô thị thông minh.  


Cổng thông tin du lịch Quảng Ninh tại địa chỉ halongtourism.com.vn với 3 ngôn ngữ Tiếng Việt, Tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Du lịch thông minh được hiểu đơn giản là du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin - truyền thông, qua đó, bảo đảm sự tương tác giữa nhà quản lý - doanh nghiệp và khách du lịch. Quảng Ninh hội đủ những điều kiện thuận lợi để triển khai du lịch thông minh khi xếp thứ 3 trong Bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam (Viet Nam ICT Index) năm 2019.

Xây dựng, phát triển kho tích hợp dữ liệu du lịch và Cổng thông tin điện tử về du lịch được coi là “cánh cửa” đầu tiên và cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu trong xây dựng du lịch thông minh ở Quảng Ninh. Hiện du khách có thể truy cập Cổng thông tin du lịch Quảng Ninh tại các địa chỉ halongtourism.com.vn, discoverhalong.com (bằng cả 3 ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung) hoặc qua fanpage Thông tin Du lịch Quảng Ninh để có những thông tin hữu ích về du lịch.

Các trang web này không chỉ giới thiệu các điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm… thông qua những bài viết, ảnh, video quảng bá, mà còn kết hợp hỗ trợ chỉ dẫn bản đồ, đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, hệ thống bán, soát vé tự động, thông tin đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch.

Trong tương lai, cổng thông tin cũng ứng dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, hình ảnh lập thể, thực tế ảo… để hỗ trợ du khách trong lựa chọn và tự thiết kế lịch trình du lịch, thử trải nghiệm những nét đặc sắc của điểm đến trước khi quyết định lên đường.

Bên cạnh đó, các hạ tầng công nghệ thông tin được Quảng Ninh tập trung đầu tư đang tạo nền tảng cho du lịch thông minh. Du khách có thể dễ dàng truy cập internet qua hơn 100 điểm phát wifi công cộng miễn phí tại các khu vực sân bay, bến xe bus, những khu vực đông dân cư và khách du lịch.

Các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đều được lắp đặt hệ thống định vị GPS để nâng cao hệ số an toàn cho khách du lịch. Hệ thống camera giám sát ở một số hang động lớn như: Hang Ðầu Gỗ, động Thiên Cung, bảo đảm liên tục truyền dữ liệu về cho bộ phận giám sát.

Đặc biệt, chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể tiếp cận với các tiện ích, ứng dụng thông minh về du lịch, như: Tìm kiếm thông tin bằng giọng nói, dịch chuyển ngôn ngữ, hệ thống thuyết minh tự động tại các điểm đến với hướng dẫn viên ảo, hay tham quan 3D... trên nền tảng điện thoại di động.

Tháng 4/2019, TP Uông Bí đã ra mắt ứng dụng Dulichuongbi trên điện thoại thông minh, gợi ý các điểm đến kèm theo dự kiến lịch trình, kinh phí và thời gian di chuyển tham quan để du khách tự khám phá theo nhu cầu và điều kiện của bản thân. 

Những ứng dụng như thế này không chỉ hữu ích với du khách mà còn giúp doanh nghiệp du lịch tiết kiệm được chi phí quảng cáo, tăng sự cảm nhận của khách hàng, dễ dàng liên kết các tour, bán hàng qua mạng, thanh toán trực tuyến…

Hiện Quảng Ninh cũng đang tập trung hoàn thiện Trung tâm Điều hành du lịch thông minh hiện đại để quản lý, vận hành hoạt động của toàn bộ hệ thống. Trung tâm được đặt tại trụ sở của Sở Du lịch, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xây dựng mô hình du lịch thông minh là một hướng đi tất yếu mà Quảng Ninh đang triển khai, hướng tới xây dựng Quảng Ninh là một điểm đến du lịch thông minh, một thành phố thông minh hiện đại đứng trong tốp các thành phố thông minh của Việt Nam và ASEAN, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của hàng triệu du khách.

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục