Tin tức - Sự kiện

Du khách Việt ngày càng yêu di sản và văn hóa bản địa

Cập nhật: 15/06/2021 08:59:21
Số lần đọc: 636
Theo một khảo sát mới đây, 84% người Việt muốn có những trải nghiệm chân thật, mang nét đặc trưng văn hóa của điểm đến. Phần lớn du khách tin rằng nhận thức về bảo tồn di sản và văn hóa bản địa đóng vai trò quan trọng.


Du lịch bền vững là xu hướng toàn cầu

Một công bố mới đây của Booking.com cho thấy, đại dịch Covid-19 đã gián tiếp thúc đẩy các loại hình du lịch bền vững, góp phần nâng cao nhận thức của du khách về bảo tồn văn hóa, di sản cho các thế hệ mai sau. Không riêng ở Việt Nam, du khách toàn cầu ngày càng ủng hộ những hành động bảo vệ thiên nhiên và cộng đồng địa phương.

Trong Báo cáo thường niên về Du lịch bền vững của Booking.com phát hành năm 2016, thống kê cho thấy chỉ 62% du khách có ý định lưu trú tại một khách sạn bền vững ít nhất một lần trong năm tới. Con số này đã tăng lên 81% trong năm 2021, mặc dù hoạt động du lịch vẫn bị tạm dừng tại nhiều nơi.

Năm 2021, theo kết quả khảo sát 29.000 du khách trên 30 quốc gia bao gồm Việt Nam, 100% du khách Việt mong muốn tìm đến các điểm dịch vụ, lưu trú cam kết về du lịch bền vững trong năm tới. 97% du khách Việt cho rằng du lịch bền vững là rất quan trọng và 88% cho biết đại dịch đã khiến họ muốn đi du lịch một cách bền vững hơn trong tương lai.

Du lịch cộng đồng cùng nông dân trên hồ sông Đà, Hòa Bình. Nguồn: Đà Bắc CBT

Tôn trọng cộng đồng địa phương cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách du lịch trong thời gian tới. Rất nhiều người cho rằng du khách cần được cung cấp nhiều hơn các thông tin về hệ sinh thái, di sản, văn hóa cũng như cách hành xử phù hợp với cộng đồng bản địa. Tại Việt Nam, 84% du khách muốn có những trải nghiệm chân thật, mang nét đặc trưng văn hóa của nơi mà họ đi du lịch, 93% tin rằng việc nâng cao nhận thức về văn hóa cũng như việc bảo tồn di sản là quan trọng. Hơn 86% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải nhựa và giảm mức tiêu thụ năng lượng trong kỳ nghỉ của mình.

Thêm vào đó, nhiều du khách Việt Nam sẽ chấp nhận tránh các điểm đến và nơi tham quan phổ biến để không gây thêm áp lực lên những chỗ đã quá đông đúc. Điều góp phần chia sẻ những lợi ích tốt đẹp của du lịch đến các địa điểm và cộng đồng có ít khách ghé đến hơn. 88% du khách muốn những nguồn thu mà ngành du lịch mang lại sẽ được phân bố đồng đều tới mọi tầng lớp xã hội.

Hoạt động du lịch tại Đà Bắc (Hòa Bình) có sự tham gia và chia sẻ lợi ích của hầu hết thành viên trong cộng đồng địa phương.

Từ nhận thức tới hành động

Cùng với nhận thức được nâng cao, những hành vi du lịch bền vững ngày càng được du khách lưu tâm và thực hiện nhiều hơn trong chuyến đi của mình. Theo thống kê, trong chuyến đi du lịch, vấn đề du khách lo lắng nhất là lượng rác thải quá nhiều, đặc biệt là loại đồ nhựa dùng một lần. Những nỗi băn khoăn khác là về sự quá tải tại các điểm tham quan, nguy cơ đe dọa môi trường tự nhiên và động vật hoang dã và sự phát thải khí CO2.

Du khách Việt ngày càng có trách nhiệm đối với hành vi du lịch của mình và mong muốn tạo ra những tác động tích cực. Phần đông du khách Việt Nam cho biết, họ thường tắt máy lạnh/lò sưởi trong phòng nghỉ khi đi ra ngoài, mang theo chai nước riêng có thể tái sử dụng thay vì mua nước đóng chai, giảm phung phí thức ăn và sẵn lòng tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Đáng chú ý, người Việt Nam là một trong những du khách tích cực nhất trong việc mua sắm, ủng hộ cộng đồng khi đi du lịch. 59% du khách Việt cho biết họ sẵn lòng mua đồ ở các cửa hàng nhỏ để thúc đẩy kinh tế địa phương; đây là tỷ lệ cao thứ 3 thế giới chỉ xếp sau Argentina (62%) và Mexico (61%).

Du khách làm lồng đèn tại Hội An bằng những chất liệu thân thiện môi trường. Nguồn: Nguyễn Thuỳ Dương

Trước xu hướng mạnh mẽ này, các khu lưu trú và điểm đến tại Việt Nam cần thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững nếu không muốn bị "mất điểm" với du khách. Có tới 55% du khách Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ thấy khó chịu vì chỗ nghỉ không thực hành du lịch bền vững, ví dụ không có các thiết bị hỗ trợ tái chế.

Với du khách quốc tế, 92% số người được hỏi cho biết họ "có nhiều khả năng sẽ chọn một khách sạn có áp dụng chính sách phát triển bền vững" và 82% nghĩ rằng công ty lữ hành nên cung cấp nhiều lựa chọn bền vững hơn. Khá đông du khách muốn sử dụng loại hình giao thông thân thiện với môi trường hơn như đi bộ, xe đạp hoặc phương tiện công cộng thay vì taxi hay thuê xe.

Bà Marianne Gybels, Giám đốc về Phát triển bền vững của Booking.com cho rằng, khi những thay đổi nhỏ như giảm thiểu số lượng đồ nhựa dùng một lần hoặc chuyển sang bóng đèn LED tiết kiệm điện được nhân lên với hàng triệu du khách và cơ sở lưu trú khắp thế giới, sự cộng hưởng sẽ tạo ra những tác động rất to lớn và tích cực. "Du lịch là động lực tốt, nhưng cần phải thực hiện đúng cách nhằm đảm bảo chúng ta bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai"./.

Hải Nam

 

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT