Non nước Việt Nam

Đồng Nai: Khai mạc Lễ hội chùa Ông năm 2024

Cập nhật: 20/02/2024 10:32:08
Số lần đọc: 750
Tối 19/2 (mùng 10 tháng Giêng), Ban tổ chức Lễ hội chùa Ông tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khai mạc Lễ hội chùa Ông lần thứ 9 năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố Biên Hòa đến dự.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tặng lẵng hoa chúc mừng Ban tổ chức Lễ hội chùa Ông lần thứ 9.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai Lê Thị Ngọc Loan nhấn mạnh, Lễ hội chùa Ông được tổ chức thường niên nhằm giữ gìn truyền thống trong lễ nghi, vừa bổ sung những hoạt động hội vui tươi, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân; đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Nai trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.

Lễ hội truyền thống chùa Ông vừa được Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào tháng 11/2023. Đây là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đầu tiên của tỉnh Đồng Nai được công nhận. Điều này, không chỉ là niềm vui của cộng đồng người Hoa mà còn là niềm vui của đông đảo người dân trên địa bàn.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai Lê Thị Ngọc Loan cũng cho biết, với trách nhiệm quản lý nhà nước về di sản văn hóa, trong nhiều năm qua tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ban Trị sự Thất phủ Cổ Miếu (Chùa Ông còn gọi Thất phủ Cổ Miếu) làm tốt công tác bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và phát huy các giá trị vật thể của di tích chùa Ông.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai kiêm Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Ông lần thứ 9 Lê Thị Ngọc Loan phát biểu khai mạc.

Việc duy trì, bảo tồn Lễ hội chùa Ông tạo thành sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh của tỉnh và khu vực thu hút khách đến từ trong nước, ngoài nước đến tham dự, chiêm bái, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Trong chương trình khai mạc, các đại biểu và người dân đã cùng đóng góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Lễ hội chùa Ông lần thứ 9 năm 2024 sẽ có các hoạt động diễn ra trong 5 ngày, từ 18 đến 22/2 (tức từ mồng 9 đến 13 tháng Giêng), gồm: Lễ nghinh thần trên sông Đồng Nai, diễu hành trên đường phố với những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, chương trình biểu diễn lân sư rồng, triển lãm và giao lưu thư pháp - thư họa, lễ thả phúc khí cầu và thả hoa đăng...

Lễ nghinh thần trên sông Đồng Nai sáng 19/2.

Khác với mọi năm, Lễ hội chùa Ông năm nay có sự tham gia của đoàn đại biểu đến từ các nước, gồm: Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Singapore.

Chùa Ông được xây dựng năm 1684 tại cù lao Phố (nay là phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa), đến nay đã trải qua 340 năm. Hằng năm, chính quyền tỉnh Đồng Nai và thành phố Biên Hòa luôn tạo điều kiện để lễ hội được diễn ra, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân.

Thiên Vương

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 19/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT