Non nước Việt Nam

Bắc Kạn: Hồ Ba Bể quyến rũ trong những ngày hội

Cập nhật: 20/02/2024 14:10:22
Số lần đọc: 716
Từ ngày 18 đến ngày 20/2 tại hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) diễn ra lễ hội lồng tồng Ba Bể năm 2024. Đây là lễ hội lồng tồng (xuống đồng) lớn nhất tỉnh Bắc Kạn vào dịp đầu xuân đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.


Phần dâng mâm cỗ cúng lễ tại lễ hội. Ảnh: Ngọc Tú.

Sáng 19/2, hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh đã đổ về điểm tổ chức hội Xuân ở ven hồ chờ đợi màn khai mạc. Phần lễ gồm màn rước 15 mâm cỗ của 15 xã, thị trấn từ đền An Mạ về khu vực tổ chức lễ hội.

Mâm cỗ là những sản vật của người nông dân thể hiện lòng thành kính hướng về cội nguồn, cầu trời, khấn phật cho năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, năng suất bội thu, cầu cho quê hương bình an, bản làng thịnh vượng.

Du khách đến lễ  hội được thưởng thức màn múa bát của 250 diễn viên quần chúng. Đây là loại hình dân vũ của đồng bào dân tộc Tày từ xa xưa, loại hình dân vũ này cũng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Trình diễn múa bát của 250 diễn viên quần chúng. Ảnh: Hồng Tuyến.

Lễ hội lồng tồng Ba Bể sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, như biểu diễn nghệ thuật, đua thuyền độc mộc, thi giã bánh dầy, đẩy gậy, bịt mắt bắt dê, kéo co, trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc, thả đèn hoa đăng…

Đến với hồ Ba Bể dịp này, du khách sẽ được trải nghiệm các địa danh nổi tiếng trong khu du lịch Ba Bể như hồ Ba Bể, động Puông, thác Đầu Đẳng, ao Tiên, đảo Bà Góa, động Hua Mạ, hang Thẳm Phầy, thác Tát Mạ. Du khách cũng sẽ được trải nghiệm những nét văn hoá độc đáo của cư dân vùng hồ Ba Bể.

Thời tiết vùng hồ Ba Bể rất đẹp trong ngày diễn ra lễ hội. Ảnh: Ngọc Tú.

Ngày 27/9/2012, danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Ngày 19/12/2014, "Lễ hội lồng tồng Ba Bể"  được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Ngọc Tú

Nguồn: Báo Nông nghiệp - nongnghiep.vn - Đăng ngày 14/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT