Hành trang lữ khách

Độc đáo khu nghỉ dưỡng hình quẩy tấu ở Hà Giang

Cập nhật: 28/05/2021 14:13:22
Số lần đọc: 925
Khu nghỉ dưỡng H’mong Village (khu Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) là một trong những khu nghỉ dưỡng thu hút du khách bởi sự độc đáo về kiến trúc cùng thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng đất Hà Giang.

Nằm trong khuôn viên rộng 20ha, Khu nghỉ dưỡng H’mong Village được chia thành 3 khu riêng biệt, mỗi khu mang một hình thái kiến trúc khác nhau, trong đó đặc sắc nhất là 15 ngôi nhà có hình dáng mô phỏng chiếc quẩy tấu (gùi, địu) đặc trưng của dân tộc Mông nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao nói chung. Ý tưởng thiết kế này nhằm giới thiệu tới du khách hình ảnh một công cụ lao động quen thuộc của đồng bào các dân tộc thiểu số; đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản địa ở Hà Giang.

Được thiết kế đầy tinh tế, mang những nét kiến trúc vừa truyền thống vừa hiện đại, mỗi ngôi nhà được mô phỏng một cách chính xác và sinh động hình chiếc quẩy tấu phóng to, với chiều cao 5,15m, diện tích sàn 12m2, gồm 2 tầng; được xây dựng bằng khung bê tông cốt thép, tường gạch đỏ. Bên trong mỗi ngôi nhà được ốp bằng trúc, bên ngoài đan bằng dây nhựa tổng hợp chống cháy, gợi cảm giác như toàn bộ ngôi nhà được đan bằng tre thật. Đặc biệt, bên trên mỗi mái nhà đều được trồng các loại hoa với nhiều màu sắc sặc sỡ. Nhìn từ xa, những ngôi nhà này giống như một chiếc quẩy tấu khổng lồ đựng hoa, tạo sự thích thú, tò mò cho du khách.

Đầu tháng 5/2021, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục Khu nghỉ dưỡng với các ngôi nhà hình quẩy tấu được xây dựng đầu tiên tại Việt Nam cho Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch H’mong Village. Công trình đặc biệt này được xây dựng, hoàn thiện trong vòng 6 tháng và đáp ứng các tiêu chí khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu.

Việc những ngôi nhà hình quẩy tấu đầu tiên ở Việt Nam được xác lập kỷ lục không chỉ góp phần vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số vùng cao mà còn mang lại hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh du lịch thân thiện của Hà Giang.

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục