Tin tức - Sự kiện

Diễn đàn Thanh niên Du lịch năm 2023: Phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ trong sự nghiệp phát triển du lịch

Cập nhật: 22/04/2023 09:34:59
Số lần đọc: 302
(TITC) - Sáng ngày 21/4, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Chi đoàn Sở Du lịch Hà Nội và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) tổ chức Diễn đàn Thanh niên Du lịch lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Du lịch với thanh niên - Thanh niên với du lịch”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc. Ảnh: TITC

Tới dự Diễn đàn có đồng chí Nguyễn Lê Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đồng chí Nguyễn Minh Chung - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội; đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội; đồng chí Nguyễn Vân Anh, Phó Bí thư Đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cùng đại diện Chi đoàn Sở Du lịch Hà Nội, Đoàn Thanh niên các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo ngành du lịch…

Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch Vũ Hà Giang phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch Vũ Hà Giang trân trọng bày tỏ, thời gian qua, Đảng ủy và các cấp lãnh đạo Tổng cục Du lịch luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bồi dưỡng và phát huy vai trò của thế hệ trẻ, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên phải luôn đổi mới nội dung, sáng tạo trong phương thức hoạt động, vừa thực hiện tốt việc bồi đắp lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên, vừa nâng cao chất lượng phong trào hành động gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn du lịch; xây dựng tập thể đoàn viên thanh niên đoàn kết, vững mạnh; tập hợp và khơi dậy tiềm năng của các tầng lớp thanh niên công tác trong lĩnh vực du lịch… đáp ứng xu thế phát triển mới của ngành. Trước những yêu cầu trên, đòi hỏi lực lượng đoàn viên thanh niên du lịch cần nhận thức rõ vai trò đặc biệt của tuổi trẻ. Thanh niên là lực lượng vừa có năng lực để kế thừa, tiếp thu, vừa có khát khao cống hiến, sáng tạo, góp phần giữ gìn, xây dựng và lan tỏa những trải nghiệm trọn vẹn, vẻ đẹp bất tận của Việt Nam bay xa.

Để thúc đẩy thanh niên có động lực rèn luyện ý chí, tinh thần cách mạng, nâng cao trách nhiệm của thanh niên xứng đáng với vai trò là chủ nhân tương lai của đất nước, việc trau dồi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu thương dân tộc là yêu cầu cần thiết. Đặc biệt, những chuyến tham quan, du lịch giúp thanh niên có được trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, sự đa dạng trong văn hóa vùng miền, dân tộc; những trải nghiệm tự do thể hiện cá tính và nâng cao vốn sống của bản thân; dâng trào niềm yêu vẻ đẹp muôn màu của Tổ quốc một cách tự nhiên nhất. Từ đó, thôi thúc thanh niên có những hành động trách nhiệm đối với du lịch.

Diễn đàn Thanh niên Du lịch lần thứ nhất năm 2023 có chủ đề “Du lịch với thanh niên - Thanh niên với du lịch” tập trung đánh giá thực trạng và xu hướng du lịch của thanh niên, những đóng góp của thanh niên trong du lịch thời gian qua; đề xuất một số giải pháp, kiến nghị về chính sách nhằm huy động, thu hút sự tham gia tích cực, chủ động hơn nữa của thanh niên trong bối cảnh toàn ngành đang phấn đấu “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển du lịch” hiệu quả, bền vững.

Đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) chia sẻ về xu hướng du lịch của thanh niên Việt Nam. Ảnh: TITC

Bàn về xu hướng du lịch của thanh niên Việt Nam, đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết, phần lớn khách du lịch thanh niên hiện nay yêu thích du lịch khám phá, trải nghiệm những điểm đến, hoạt động mới lạ. Bên cạnh đó là du lịch tự túc - du lịch một mình, du lịch kết hợp team building và du lịch phượt - du lịch bụi, trải nghiệm dịch vụ du lịch cao cấp, du lịch thiện nguyện, du lịch xuyên Việt/ caravan, du lịch theo chân người nổi tiếng. Trong đó, ưu tiên các hoạt động tham quan thắng cảnh, vui chơi giải trí, trải nghiệm lễ hội, check-in chụp ảnh, nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động trải nghiệm của địa phương…

Đại diện Tổng Công ty Du lịch Hà Nội thông tin, đã có một loạt các sản phẩm thu hút và mới lạ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch giới trẻ được ra mắt như: các sự kiện du lịch, đại nhạc hội, phố đi bộ, chợ đêm, khu vui chơi giải trí, các chương trình kích cầu du lịch về sản phẩm du lịch truyền thống, nghỉ dưỡng, văn hóa - lịch sử, các gói dịch vụ cùng combo ưu đãi về lưu trú homestay, khách sạn, nhà hàng… Về giải pháp tiếp tục thu hút khách du lịch thanh niên, cần tăng cường nghiên cứu thị trường giới trẻ; thúc đẩy truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch; phối hợp, triển khai các chương trình du lịch gắn với thanh niên; đầu tư cho chuyển đổi số.

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: TITC

Đối với công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, đại diện Chi đoàn Sở Du lịch Hà Nội nhận định, đây là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đặt ra nhiệm vụ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, hướng đến hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

Sau tác động của đại dịch Covid-19 đòi hỏi ngành du lịch thủ đô cần có sự thay đổi căn bản, toàn diện để thực sự phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới. Nhiều giải pháp đã được đề ra để đẩy nhanh quá trình phục hồi, trong đó, ngành du lịch Hà Nội xác định chuyển đổi số là giải pháp căn cơ, tất yếu và lâu dài, đặc biệt trong thời đại công nghệ đang phát triển và ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Chuyển đổi số hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường. Trên nền tảng những công nghệ mới, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có thể đem đến những trải nghiệm thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho khách du lịch thông qua các hệ thống thuyết minh tự động, mã QR, ứng dụng du lịch... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng tương tác để hiểu tâm lý, hành vi, nhu cầu của khách du lịch; qua đó có thể giới thiệu, quảng bá các sản phẩm phù hợp.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa chia sẻ tại Diễn đàn. Ảnh: TITC

Chia sẻ về kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số du lịch, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa cho biết, với vai trò là đơn vị đầu mối về chuyển đổi số, Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng các website, các trang mạng xã hội để truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam trong nước và quốc tế. Đối với các đoàn viên thanh niên, có lợi thế ở khả năng sáng tạo, cập nhật nhanh nhạy với các ứng dụng công nghệ mới, lan tỏa và tuyên truyền rộng rãi, tạo ra xu hướng du lịch mạnh mẽ trong cộng đồng. Tận dụng những ưu thế này, các bạn trẻ có thể xây dựng cho mình những ý tưởng, sản phẩm quảng bá du lịch như xây dựng video trải nghiệm, khám phá đất nước, các bài viết hay, hình ảnh đẹp... Trên cơ sở đó, Trung tâm Thông tin du lịch sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng các bạn trẻ tham mưu lãnh đạo Tổng cục Du lịch quan tâm, tạo điều kiện tổ chức các sân chơi, cuộc thi ảnh, video clip, các ý tưởng sáng tạo, các bài viết hay để thanh niên có không gian thể hiện sức sáng tạo và cống hiến trí tuệ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Phạm Lê Thảo chia sẻ tại Diễn đàn. Ảnh: TITC

Về hỗ trợ nhân sự trẻ ngành du lịch về hành trang vào nghề, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Phạm Lê Thảo cho biết, Vụ Lữ hành luôn tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục Du lịch về những chính sách liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực lữ hành, hướng dẫn và khu, điểm du lịch. Trong thời gian tới, Vụ Lữ hành sẽ tham mưu về việc tổ chức hội nghị phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, trong đó sẽ tập hợp yêu cầu của các địa phương, doanh nghiệp về vấn đề nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành Phạm Lê Thảo cho rằng, để có thể phát triển bản thân và nâng cao kỹ năng trong nghề, các bạn sinh viên hãy cố gắng nắm chắc các kiến thức nền tảng, trau dồi kỹ năng chuyên môn ngay từ những ngày đầu ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời, cần tích cực tham dự các diễn đàn, tọa đàm về du lịch để có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với nhau, học hỏi từ những người đi trước, từ đó có tư duy sâu sắc hơn và có cái nhìn đa chiều hơn trong lĩnh vực du lịch nói riêng và các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội nói chung.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) Trần Phong Bình phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: TITC

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) Trần Phong Bình nhận định, liên kết phát triển trong du lịch là một vấn đề quan trọng và rất được quan tâm. Hoạt động liên kết giữa các doanh nghiệp đã được triển khai ở nhiều lĩnh vực như lữ hành, vận chuyển, lưu trú với mục đích chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, khai thác các tài nguyên du lịch một cách tốt nhất, hiệu quả nhất cho nhu cầu của khách du lịch. Bên cạnh đó, liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng được thực hiện nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý phát triển du lịch; đồng thời xây dựng các sản phẩm du lịch mới và làm mới các sản phẩm du lịch đã có; liên kết xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch của các địa phương, các vùng miền; đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong du lịch; xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch trên toàn quốc.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Minh Chung phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: TITC

Thông tin đến các bạn sinh viên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Minh Chung nhấn mạnh, đối với các trường đào tạo du lịch, Tổng Công ty có các nhà hàng, khách sạn, công ty du lịch sẽ hỗ trợ sinh viên trong quá trình thực tập, kiến tập nghề. Trong thời gian kiến tập thực tập, sinh viên sẽ được hướng dẫn, nâng cao kỹ năng, tay nghề để đáp ứng yêu cầu trong công việc hiện tại cũng như sau này. Khi đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, Tổng Công ty sẵn sàng tiếp nhận và tiếp tục đào tạo các bạn sinh viên, đồng thời hỗ trợ chi phí trong quá trình làm việc. Chủ tịch Nguyễn Minh Chung đề xuất, sau Diễn đàn này, Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch, Chi đoàn Sở Du lịch Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cùng Đoàn Thanh niên các trường Đại học, Cao đẳng có thể lập các trang mạng xã hội, blog chia sẻ thông tin du lịch, chia sẻ kinh nghiệm trong ngành; tổ chức các chương trình du lịch thiện nguyện; tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng nghề. Bên cạnh đó, thanh niên cũng cần trau dồi thêm kỹ năng mềm, sử dụng thành thạo các nền tảng công nghệ cần thiết, các phần mềm chỉnh sửa ảnh, dựng video, phóng sự. Từ đó, bắt nhịp với xu hướng quay video quảng bá du lịch, giới thiệu văn hóa, lịch sử, ẩm thực Việt Nam một cách hấp dẫn nhất. Qua các hoạt động này, các bạn trẻ sẽ được trau dồi thêm vốn sống, kỹ năng để phát triển và góp phần xây dựng đất nước, phát triển du lịch. Tổng Công ty luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ hết sức cùng các bạn đoàn viên, thanh niên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TITC

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc chia sẻ định hướng cho các đoàn viên thanh niên là những bạn trẻ năng động, sáng tạo, có thể sử dụng nền tảng “Quản trị và Kinh doanh du lịch” là 1 trong 35 nền tảng số của quốc gia cần ưu tiên phát triển, để ứng dụng trong công việc của mình. Về phía các doanh nghiệp cần có các chính sách hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình thực tập, kiến tập. Bên cạnh đó, thanh niên cũng cần tận dụng ưu thế của mình trong việc ứng dụng các nền tảng số, công nghệ số để quảng bá, giới thiệu du lịch, ẩm thực Việt Nam, đồng thời tạo thêm nguồn thu nhập cho mình.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn Thanh niên du lịch năm 2023, đây sẽ là tiền đề tạo động lực thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị trong ngành du lịch Việt Nam.

Tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ cống hiến là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đảng ủy Tổng cục Du lịch luôn đặt niềm tin và kỳ vọng, đồng thời cũng đòi hỏi rất cao ở thanh niên. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển” du lịch Việt Nam trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, đội ngũ thanh niên du lịch cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng.

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: TITC

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đề nghị, Đoàn Thanh niên tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân, kết nối thanh niên du lịch, từ đó lan tỏa thông điệp chung của ngành du lịch tới toàn xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, văn hóa, khơi gợi lòng yêu quê hương, đất nước, tự hào dân tộc thông qua các hành trình du lịch của tuổi trẻ, góp phần nâng cao nhận thức về sứ mệnh, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng, bảo vệ và phát triển du lịch bền vững. Tạo môi trường và sân chơi lành mạnh, tổ chức các hoạt động, phong trào cho thanh niên. Bên cạnh đó, đề nghị các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện tốt công tác thanh niên; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để Đoàn Thanh niên phát huy năng lực, bản lĩnh tuổi trẻ trong các hoạt động, phong trào gắn với công tác chuyên môn của đơn vị.

Phó Tổng cục trưởng tin tưởng rằng, với đội ngũ trẻ và năng động, các hoạt động, phong trào thanh niên du lịch sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tăng cường sự đoàn kết trong Đoàn, cũng như tạo được một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho toàn thể đoàn viên. Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục Du lịch khẳng định luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn Thanh niên phát huy vai trò tiên phong, xung kích, triển khai hiệu quả nhiều hoạt động ý nghĩa trong thời gian tới.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác du lịch. Ảnh: TITC

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 giữa Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch, Chi đoàn Sở Du lịch Hà Nội và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên gắn với du lịch. Từ đó tổ chức các hoạt động ý nghĩa góp phần thúc đẩy công tác Đoàn, phong trào thanh niên vững mạnh, phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển du lịch.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 21/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT