Hành trang lữ khách

Đến Hòa Bắc (Đà Nẵng) trải nghiệm hương sắc Cơ Tu

Cập nhật: 03/07/2019 14:21:07
Số lần đọc: 1005
Chỉ cách Đà Nẵng chừng 40km, với những thác ghềnh hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh đa dạng, đặc biệt là sự khác biệt về văn hóa của đồng bào Cơ tu, vẻ đẹp của hai thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) tạo nên sự thích thú cho những người ưa khám phá.

 

Cộng đồng người Cơ tu ở xã Hòa Bắc hiện nay vào khoảng 750 người. Cũng giống như cộng đồng Cơ tu ở Quảng Nam, bà con ở hai thôn Tà Lang và Giàn Bí cũng sở hữu tài nguyên văn hóa tương đồng, địa vực cư trú lại có nhiều cảnh quan đẹp nhưng thuận lợi hơn về khoảng cách tính từ Đà Nẵng, Hội An và Huế so với Quảng Nam. Vì vậy, nếu được đầu tư, vùng Tà Lang - Giàn Bí hoàn toàn có thể bán được tour cho khách ngoại quốc khi đến Đà Nẵng.

Hiện tại thỉnh thoảng có khách đến Tà Lang và Giàn Bí nhưng không lưu trú. Hiện tại, để có thể phát huy hết nội lực vốn có của cộng đồng Cơ tu, xã Hòa Bắc đã nỗ lực khôi phục lại nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc như: khôi phục lại nghề dệt thổ cẩm, vận động học sinh mặc trang phục truyền thống đến trường, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức để bảo tồn văn hóa dân tộc; nghệ thuật cồng chiêng, múa tung tung-da dá, tiếng nói, kiến trúc nhà ở. Du khách có thể có rất nhiều trải nghiệm với đồng bào khi hướng dẫn viên cũng chính là người địa phương. Họ sẽ thuyết minh về các loại cây thuốc; kể chuyện về bản làng, về huyền thoại, truyền thuyết và các tập tục trên đường đi…

Đặc biệt, ẩm thực của người Cơ tu rất phong phú với bánh, rượu, cá suối, ốc đá, măng chua, hoa chuối, thịt rừng phơi khô, sóc khô, cá liên khô, rượu cần, rượu ba kích, cơm lam, bánh sừng trâu,… và nhiều sản vật từ rừng./.

 

Nguồn: baodanang.vn

Cùng chuyên mục