Hành trang lữ khách

Đến An Giang mùa nước nổi

Cập nhật: 27/08/2020 08:17:19
Số lần đọc: 744
Tháng 7 (âm lịch), những dòng nước chở nặng phù sa tràn về bồi đắp cho đồng bằng châu thổ. Khi ấy, bạn có thể đến An Giang để khám phá những điểm du lịch độc đáo gắn với mùa nước nổi và có trải nghiệm mới mẻ về một miền Tây thân thương, chất phác.

Rừng tràm Trà Sư, điểm đến lý tưởng cho du khách trong mùa nước nổi

Những năm qua, cùng với hoạt động du lịch (DL) tâm linh thì du khách còn yêu mến An Giang bởi những điểm đến độc đáo trong mùa nước nổi. Về vùng đất đầu nguồn, mọi người có thể ngắm những đồng nước mênh mang trong buổi hoàng hôn nhạt nắng hay thưởng thức những đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa, hoặc trải nghiệm cảm giác mò cua, bắt ốc, tận hưởng hương vị đồng quê qua những củ ấu ngọt bùi. Hiện nay, ngành DL An Giang đang tập trung phát triển DL tại các điểm đến nổi bật như: rừng tràm Trà Sư, búng Bình Thiên hay lòng hồ Tân Trung… bởi những nơi ấy có cảnh sắc hữu tình và đậm chất mùa nước nổi.

Nếu đến An Giang thì rừng tràm Trà Sư (xã Văn Giáo, Tịnh Biên) là địa điểm không thể bỏ qua với du khách, bởi nơi này hiện đang khá “hot” tại miền Tây, nhất là đối với các bạn trẻ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cây cầu tre xuyên rừng dài nhất Việt Nam, hay trải nghiệm đi tắc ráng để ngắm nhìn những hàng tràm rợp bóng cùng các loài chim cò hoang dã. Ngoài cảnh sắc hữu tình, du khách đừng bỏ qua hoạt động ẩm thực tại rừng tràm Trà Sư với lẩu cá linh, cá linh chiên, gà đốt, lẩu mắm đồng, cá lóc nướng trui được gói trong lá sen, chuột quay lu, chuột nướng mật ong bay mùi thơm phức…

Điểm đến hấp dẫn tiếp theo trong mùa nước nổi là búng Bình Thiên (An Phú). Đây là “hồ nước trời” lớn nhất ở miền Tây với cảnh sắc thơ mộng, hữu tình. Theo khảo sát của các ngành chuyên môn, lòng búng Bình Thiên có diện tích mặt nước vào mùa nước cạn khoảng 300ha (vào mùa nước nổi khoảng 900ha), độ sâu trung bình khoảng 4m, đặc biệt không bao giờ cạn nước.

Điểm thú vị ở đây là dòng nước ngầu đỏ phù sa mỗi khi chạm đến miệng búng Bình Thiên sẽ “lột xác” trở nên trong xanh soi bóng mây trời. Tham quan búng Bình Thiên trên thuyền, du khách sẽ được ngắm làn nước trong xanh với những chiếc xuồng lững lờ trôi khiến ta có cảm giác mọi thứ nơi đây đều chậm rãi, thong dong như cuộc sống của người dân bản địa.

Bên cạnh đó, du khách có thể trải nghiệm thả câu, giăng lưới bắt cá linh, hái bông điên điển với người dân địa phương. Một trong những đặc sản tại búng Bình Thiên mà du khách không thể bỏ qua là các món ăn đồng quê, như: bông súng bóp gỏi, chuột đồng chiên sả ớt, cá linh kho tiêu, lẩu cá linh bông điên điển, lẩu mắm bông điên điển, chả cá linh… hay các món ăn truyền thống của người Chăm như: cà búa, lạp xưởng bò.

Nói đến hoạt động DL sông nước tại An Giang, du khách sẽ không thể bỏ qua lòng hồ Tân Trung (Phú Tân). Mùa nước nổi, cù lao này gần như biến mất để những ngôi nhà nằm giữa bốn bề là nước. Du khách có thể dạo quanh lòng hồ ngắm cảnh thiên nhiên hoang sơ, trải nghiệm cuộc sống đời thường của những người nông dân thật thà, chất phác.

Đặc biệt, du khách có thể trải nghiệm hoạt động chèo xuồng hái ấu, hái bông điên điển, bắt ốc, đổ dớn, thả lưới, câu cá… hay tìm hiểu về các làng nghề truyền thống, cơ sở thờ tự đặc trưng của huyện Phú Tân, như: An Hòa tự, thánh thất Cao Đài cùng những ngôi đình thần mang kiến trúc văn hóa - nghệ thuật độc đáo.

Sau những trải nghiệm thú vị về cuộc sống thôn quê, du khách có thể thưởng thức món ngon dân dã gắn liền với sông nước miền Tây, như: lẩu cua đồng ăn kèm rau và bông bí, cá linh chiên nấu canh chua bông điên điển, cá he chiên tươi chấm với nước mắm gừng… Đặc biệt, lòng mến khách của cộng đồng dân cư nơi đây như một giá trị nhân văn đặc sắc, tạo ra sự khác biệt của vùng cù lao đối với du khách gần xa.

Với nét đẹp chân chất, mộc mạc, mùa nước nổi ở An Giang bao giờ cũng mang đến những trải nghiệm không thể nào quên cho du khách. Bởi thế, nếu có dịp về với vùng đất này, bạn hãy thử một lần trải nghiệm mùa nước nổi miền Tây rất đỗi bình dị mà để thương, để nhớ!

MINH QUÂN

Nguồn: Báo An Giang

Cùng chuyên mục