Hoạt động của ngành

Đề tài hiện đại chiếm ưu thế tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021

Cập nhật: 04/11/2022 08:56:23
Số lần đọc: 652
Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021 với sự tham gia của 22 đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp từ Trung ương tới địa phương với 27 vở diễn. Theo Ban Tổ chức, vở diễn mang đề tài hiện đại chiếm ưu thế tại liên hoan lần này.


Vở “Cuộc đời của mẹ” (Đoàn nghệ thuật cải lương Long An) đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018.

Sáng 3/11, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An phối hợp tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021. Liên hoan diễn ra từ ngày 5 đến 20/11, tại thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Tại họp báo, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, do đại dịch Covid-19, liên hoan đã bị hoãn lại một năm. Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021 có sự tham gia của 22 đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp từ trung ương tới địa phương, gồm 27 vở diễn với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên.

Nhằm tạo sự đa dạng cho các vở diễn tham dự, Ban Tổ chức không hạn chế về đề tài, nhưng đặc biệt khuyến khích các tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế”.

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thông tin về liên hoan.

Theo ông Trần Hướng Dương, trong số 27 vở cải lương tham dự liên hoan, có 7 vở liên quan đề tài lịch sử, đề tài hiện đại chiếm ưu thế với 16 vở và 4 vở diễn đề tài dân gian.

“Liên hoan năm nay ghi nhận có sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ, với gần 300 diễn viên dưới 35 tuổi”, ông Trần Hướng Dương thông tin thêm.

Vở diễn tham gia Liên hoan phải bảo đảm các điều kiện: mỗi vở diễn có thời lượng từ 90 đến 150 phút, được dàn dựng từ năm 2017 đến nay hoặc được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng đơn vị chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức.

Các vở diễn có nội dung phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các vở diễn tham gia dự phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý văn hóa tại địa phương.

Về cơ cấu giải thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng cho các vở diễn có chất lượng nội dung nghệ thuật cao, đạt các tiêu chí trong quy chế chấm giải và khen thưởng; Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng cho các cá nhân nghệ sĩ biểu diễn đạt các tiêu chí trong quy chế chấm giải và khen thưởng.

Theo Ban tổ chức, diễn viên tham gia nhiều vai diễn trong liên hoan đều đạt khung điểm xét giải thì chỉ được nhận một giải thưởng cao nhất. Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng trao tặng giải xuất sắc (nếu có) cho các thành phần sáng tạo của vở diễn gồm: tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ, biên đạo múa.

Thông qua Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021, Ban tổ chức mong muốn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, tình thương dân tộc; bảo tồn và phát huy nghệ thuật Cải lương, qua đó góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa Việt Nam, tạo nền tảng tinh thần vững chắc để xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Lễ khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021 sẽ được diễn ra vào tối 5/11.

Linh Bảo

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 03/11/2022

Cùng chuyên mục