Tin tức - Sự kiện

Đắk Nông: Khai mạc Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20

Cập nhật: 23/11/2022 10:08:16
Số lần đọc: 516
(TITC) - Sáng 22/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV20) và Hội thảo Khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam” dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc. Ảnh: Báo TNMT

Hội nghị do UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức từ ngày 21 - 26/11/2022.

Hội nghị ISV20 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Đắk Nông, với Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông mà còn là hoạt động đối ngoại của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Phát biểu khai mạc trực tuyến từ Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế và khu vực về công viên địa chất (CVĐC), hang động núi lửa. Việc Đắk Nông được đăng cai tổ chức Hội nghị ISV20 đánh dấu cột mốc mới trong hợp tác khoa học giữa Việt Nam với các quốc gia có hệ thống hang động trên thế giới, giữa Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông với Hiệp hội Hang động quốc tế nói chung và Ủy ban Hang động núi lửa quốc tế nói riêng và với các thành viên thuộc Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC).

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Báo TNMT

“Mặc dù là thành viên còn rất trẻ trong Mạng lưới CVĐCTC, nhưng tỉnh Đắk Nông được lựa chọn đăng cai hội nghị quan trọng này đã chứng tỏ vị thế của Đắk Nông với bạn bè quốc tế, tăng cường quan hệ hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực về bảo tồn và khai thác bền vững các di sản địa chất”, ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh. 

Thông qua hoạt động này sẽ giúp Đắk Nông giới thiệu, quảng bá hiệu quả hệ thống hang động núi lửa - di sản địa chất CVĐCTC UNESCO Đắk Nông với bạn bè trong nước và quốc tế; thu hút các nhà khoa học đến nghiên cứu, nâng cao thêm giá trị của hệ thống hang động, giá trị văn hóa đặc trưng; học tập và chia sẻ kinh nghiệm, góp phần bảo tồn, khai thác hiệu quả di sản của tỉnh Đắk Nông để phục vụ cho sự phát triển của địa phương và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết, việc chủ động đăng cai tổ chức Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa đã khẳng định quyết tâm của Đắk Nông trong việc bảo tồn và sử dụng hợp lý các giá trị di sản, đặc biệt là các di sản địa chất.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: Báo TNMT

Với chủ đề “Bảo tồn, phát triển bền vững các núi lửa và hang động núi lửa”, ISV20 được mở rộng, bao gồm cả hệ thống các núi lửa - vốn là nguồn gốc sản sinh ra các hang động núi lửa, những di sản địa chất quý giá mà tỉnh Đắk Nông và một số địa phương khác ở Việt Nam đang sở hữu.

Đây là cơ hội tốt để tỉnh Đắk Nông giới thiệu, quảng bá hệ thống núi lửa và hang động núi lửa - những di sản địa chất tầm cỡ quốc tế trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đến bạn bè trong nước và quốc tế. Đây còn là dịp để tỉnh Đắk Nông học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn, quản lý và khai thác bền vững di sản, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chia sẻ: “Là địa phương đăng cai tổ chức ISV20, chúng tôi mong muốn, Hội nghị lần này thực sự là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý về núi lửa và hang động núi lửa có cơ hội trao đổi những kết quả nghiên cứu khoa học của mình, đồng thời, dành sự quan tâm nghiên cứu để tìm ra những giá trị khoa học mới về núi lửa và hệ thống hang động núi lửa ở Đắk Nông”.

TS. Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Đắk Nông

Phát biểu tại hội nghị, TS. Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, Tổng thư ký Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu  đánh giá cao những giá trị đặc sắc của CVĐC UNESCO Đắk Nông, đồng thời hoan nghênh những hoạt động thiết thực của Việt Nam và Đắk Nông trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị của CVĐC và hang động núi lửa.

Năm 2020, CVĐC Đắk Nông được UNESCO công nhận là CVĐCTC, nâng mạng lưới lên 11 CVĐC UNESCO có hang động dung nham. UNESCO cam kết hỗ trợ mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác quốc tế. Với mạng lưới các chương trình khoa học liên chính phủ, tất cả các bên đều góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững nói chung và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học và địa chất nói riêng. Đến nay, UNESCO đã hỗ trợ hơn 60 dự án quốc tế, dẫn đầu bởi 379 nhà lãnh đạo địa chất đến từ ​​92 quốc gia. Chương trình CVĐCTC của UNESCO là đơn vị độc nhất công nhận di sản địa chất có ý nghĩa quốc tế. Chương trình này tương đối mới mẻ vì chỉ mới được tạo ra vào năm 2015 bởi các quốc gia thành viên của UNESCO, nhưng đã phát triển cực kỳ nhanh chóng. Hiện đã có 177 địa điểm ở 46 quốc gia.

Ông Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Đắk Nông

Ông Christian Manhart tin rằng, các hoạt động trao đổi trong những ngày tới tại Đắk Nông sẽ rất hứng khởi và hiệu quả, đồng thời tăng cường sự hợp tác tuyệt vời giữa UNESCO và các nhà địa chất để bảo tồn, sử dụng bền vững các núi lửa, hang động núi lửa, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu đã được xem những clip giới thiệu về núi lửa và hệ thống hang động của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông và tri ân Hiệp hội Hang động núi lửa Nhật Bản, tưởng niệm chuyên gia Hiroshi Tachihara.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 23/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT