Non nước Việt Nam

Đặc sản Thanh Hóa

Cập nhật: 09/12/2020 16:28:13
Số lần đọc: 1158
Chè lam Phủ Quảng; Măng đắng; Phi Cầu Sài... là những món đặc sản nhất định phải thưởng thức khi du lịch Thanh Hóa.
Chè lam Phủ Quảng
Chè lam Phủ Quảng
 
Là thứ quà dân dã có xuất xứ từ Phủ Quảng (nay là thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc), chè lam vùng này có hương vị vô cùng đặc biệt. Chỉ với bột nếp, lạc rang, nước gừng, mạch nha, mật mía kết hợp với nguồn nước đặc biệt, người dân nơi đây đã sáng tạo ra thứ chè lam vừa giòn, vừa thơm mùi lúa nếp hòa quyện với vị béo của lạc, vị cay của gừng và vị ngọt của mật. Trước đây, chè lam Phủ Quảng thường được làm vào dịp lễ tết, dâng cúng tổ tiên và mừng năm mới. Ngày nay, có thể thưởng thức chè lam Phủ Quảng quanh năm.
 
Măng đắng
 
Măng đắng là một trong những món ăn truyền thống của cộng đồng các dân tộc Mường, Thái sinh sống tại khu vực miền núi Quan Hóa, Bá Thước. Măng đắng có thể nấu thành các món canh hoặc nướng để chấm với muối, ớt, lá gừng và tỏi giã nhỏ. Khi ăn, thực khách sẽ cảm thấy vị đắng ngọt của măng, vị mặn của muối, vị cay nồng của ớt, vị cay ấm của lá gừng hay vị cay rát của tỏi cùng hương vị đặc trưng của măng nướng. Ngoài ra, người Mường, Thái ở Thanh Hóa cũng thường dùng cơm lam kèm măng đắng.
 

Phi Cầu Sài
Phi Cầu Sài
 
Phi thường xuất hiện ở vùng ven biển Thanh Hóa như: Hải Lộc (huyện Hậu Lộc), Lạch Ghép (huyện Quảng Xương), Lạch Hới (thành phố Sầm Sơn)... Nhưng trong tất cả các vùng trên, chỉ có phi ở vùng Cầu Sài, đoạn sông Trà từ Văn Lộc chảy qua Cầu Sài nối liền hai xã Thuần Lộc (huyện Hậu Lộc) và Hoằng Xuyên (huyện Hoằng Hóa) là ngon nhất. Xưa kia, phi Cầu Sài thường được chọn là đặc sản tiến vua.
 
Phi có thân hình tựa con trai nước ngọt nhưng vỏ mỏng hơn, ruột trắng nõn và có tua dài. Để bắt phi, người ta phải lặn xuống đáy sông. Có thể chế biến phi với nhiều cách như: Xào, rán, nấu canh hoặc nấu cháo. Các món ăn từ phi thường có vị béo, thơm; có thể ăn ghém với các loại rau chấm nước mắm gừng, tiêu, tỏi, ớt... Cháo phi bổ dưỡng và lành. Canh phi ngon nhất khi nấu với rau ngót hoặc cà chua, hành lá, mùi tàu. Ngoài ra, phi cũng có thể là món khai vị trong những bữa tiệc sang trọng. Bởi thế, phi Cầu Sài thường để lại ấn tượng sâu đậm cho các thực khách và xứng đáng là tinh hoa ẩm thực của xứ Thanh.
 
Nguồn: hanoimoi.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT