Hoạt động của ngành

Đà Nẵng: Phát triển kinh tế đêm xứng tầm

Cập nhật: 26/04/2023 14:08:12
Số lần đọc: 393
Đà Nẵng là thành phố du lịch trẻ, năng động, đổi mới, sáng tạo hàng đầu tại Việt Nam. Việc Đà Nẵng phát triển thành công kinh tế đêm sẽ không chỉ góp phần gia tăng GPD, nâng cao vị thế của du lịch Đà Nẵng ở bản đồ khu vực và trên thế giới, mà còn là hình mẫu tốt để nhân rộng mô hình kinh tế đêm tới nhiều trung tâm du lịch khác trên cả nước.


Công viên châu Á về đêm.

Phát triển kinh tế đêm sẽ làm cho du lịch Đà Nẵng cải thiện điểm yếu thiếu chỗ vui chơi cho du khách về đêm, tăng thêm sức hút cũng như doanh thu cho du lịch địa phương. Tuy nhiên, phát triển kinh tế đêm như thế nào cho xứng tầm là điều cần quan tâm. Hiện nay, không chỉ Đà Nẵng mà một số địa phương khác cũng đang đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm. Điển hình nhất là Hà Nội hiện có tới 4 khu, tuyến phố đi bộ, trong đó khu phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm và các phố cổ xung quanh đang là điểm nhấn với nhiều hoạt động thu hút đông đảo du khách dịp cuối tuần.

Các trung tâm du lịch khác như: Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Phú Quốc, Huế, Hạ Long… cũng có phố đi bộ, chợ đêm. Ở Đà Nẵng, hiện cũng có các khu chợ đêm như chợ đêm Helio, chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Thanh Khê Tây… phần nào đáp ứng được nhu cầu ăn uống, vui chơi về đêm của giới trẻ và du khách. Tuy nhiên, cũng như ở các địa phương khác, các chợ đêm tại Đà Nẵng còn tương đối manh mún, chỉ chủ yếu tập trung vào hoạt động ẩm thực, mua sắm bình dân, chưa thu hút du khách đến để tiêu tiền.

Để kinh tế đêm của Đà Nẵng phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, hỗ trợ để du lịch thêm phần hấp dẫn, trở thành điểm đến du lịch số một tại Việt Nam và điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực và trên thế giới, trước hết cần tăng cường sản phẩm vui chơi giải trí về đêm.

Ngoài những sản phẩm phố đi bộ, chợ đêm, ẩm thực đường phố… thu hút dòng khách phổ thông, Đà Nẵng cần có thêm những sản phẩm vui chơi giải trí về đêm đẳng cấp, xứng tầm khu vực và thế giới. Các tour du thuyền sông Hàn cần được khuyến khích nâng cấp cả về cơ sở vật chất của tàu thuyền, chất lượng dịch vụ và chương trình cho hấp dẫn hơn so với hiện tại, đặc biệt phải chú ý an toàn đường thủy cho du khách.

Show rồng phun lửa, nước trên cầu Rồng nên cân nhắc nâng tần suất trình diễn vào các tháng cao điểm hoặc nên đổi lại tần suất, thay vì vào thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật như hiện nay thành thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy thì sẽ thu hút du khách tới Đà Nẵng không chỉ cuối tuần mà cả ngày trong tuần cũng có thể xem. Bổ sung các hoạt động văn hóa nghệ thuật, show diễn về đêm.

Các hoạt động vui chơi giải trí về đêm đang thử nghiệm ở khu bãi biển Mỹ An hiện thu hút khá đông du khách do lợi thế ở bãi biển trung tâm. Đồng thời, tăng cường các hoạt động văn hóa nghệ thuật, show ánh sáng về đêm cho thêm phần hấp dẫn, trong đó có phân định khu “ồn ào sôi động” dành cho các bạn trẻ cuồng nhiệt và khu yên tĩnh hơn để du khách có thể trò chuyện, thư giãn bên bãi biển Mỹ An thơ mộng.

Công viên Asia Park hiện nay có thể được xem là một trong những trung tâm giải trí về đêm hấp dẫn du khách với nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn, phong phú. Với không gian rộng, thoáng, riêng biệt, công viên có thể tăng cường tổ chức các hoạt động nghệ thuật về đêm như các ban nhạc đường phố, ảo thuật đường phố, diễu hành Carnival, các show ca nhạc, trình diễn DJ, liên hoan ẩm thực các nước châu Á… để thu hút du khách.

Đà Nẵng cũng nên cân nhắc đầu tư những show diễn quy mô, mang tính đặc trưng địa phương tương tự như show “Ký ức Hội An”, hay tham khảo mô hình show “Tống Thành” ở Hàng Châu, show “Tiffany” ở Thái Lan… khiến du khách đến nhất định phải xem.

Đặc biệt, các cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, trình diễn Carnival đường phố, các đại nhạc hội, thu hút các ca sĩ, ban nhạc hàng đầu trong nước và thế giới… sẽ góp phần nâng tầm vị thế Đà Nẵng so với các tỉnh thành khác và tạo dấu ấn với khu vực và thế giới, do vậy thành phố cần quyết liệt hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tổ chức định kỳ.

Hiện Đà Nẵng đang có khá nhiều điểm mua sắm bình dân ở các chợ truyền thống, chợ đêm, cửa hàng nhỏ lẻ, siêu thị… nhưng lại thiếu các trung tâm thương mại lớn đẳng cấp. Các sản phẩm đặc sản hàng hiệu của Đà Nẵng và của các địa phương khác trên cả nước và quốc tế có thể được bày bán tại đây phục vụ khách có khả năng chi  trả cao. 

Để phát triển kinh tế đêm thì định hướng và chính sách của Đà Nẵng cần đi trước một bước. Với các khu phố đi bộ, chợ đêm, chính quyền Đà Nẵng đóng vai trò kiến tạo, quản lý và thu hút người bán, khách hàng. Trong khi để tạo ra các khu vui chơi giải trí đẳng cấp quy mô thì Đà Nẵng cần tạo cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Đà Nẵng có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh tế đêm bằng các chính sách như: ưu đãi về cho thuê mặt bằng kinh doanh, ưu đãi về thuế, tổ chức các hoạt động văn nghệ tại địa điểm công cộng, hỗ trợ một phần chi phí các khách sạn, tòa nhà hai bên bờ sông Hàn thắp sáng, trình diễn ánh sáng của các tòa nhà như các tòa nhà dọc hai bờ sông Hoàng Phố ở Thượng Hải (Trung Quốc).

Đà Nẵng cần quy hoạch các phân khu trong đó mỗi phân khu sẽ có những chức năng khác nhau về loại hình (như phố đi bộ, chợ đêm, khu vui chơi giải trí, dịch vụ đêm, mua sắm…), đối tượng khách chính (khách bình dân, khách trung và cao cấp). Các loại hình có thể gây nhiều tiếng ồn cần được quy hoạch cách xa khu dân cư, bệnh viện. Khi phát triển kinh tế đêm cũng rất cần sự hỗ trợ của chính quyền về bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.

Đà Nẵng là địa phương giữ được an ninh an toàn rất tốt nên chắc chắn sẽ làm tốt việc bảo đảm an ninh an toàn khi kinh tế đêm phát triển. Các dịch vụ công Đà Nẵng cần lưu ý làm tốt khi phát triển kinh tế đêm, ví dụ: các vấn đề về vệ sinh môi trường, thắp sáng buổi tối, dịch vụ xe buýt mở muộn, các bãi trông xe bảo đảm đủ sức chứa và thu đúng giá…

Việc Đà Nẵng phát triển thành công kinh tế đêm sẽ không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao vị thế của du lịch Đà Nẵng ở bản đồ khu vực và trên thế giới, mà còn là hình mẫu tốt để nhân rộng mô hình kinh tế đêm tới nhiều trung tâm du lịch khác trên cả nước. Tôi tin tưởng một ngày không xa, nhiều du khách cả trong nước và quốc tế sẽ muốn quay lại thăm Đà Nẵng nhiều lần không chỉ vì những bãi biển đẹp, công trình du lịch mới mà còn vì những hoạt động kinh tế đêm hấp dẫn của thành phố.

Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty du lịch AZA

Nguồn: Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 25/04/2023

Cùng chuyên mục