Tin tức - Sự kiện

Chuyển đổi số giúp du lịch Quảng Ninh tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững

Cập nhật: 03/04/2023 14:02:30
Số lần đọc: 397
(TITC) - Ngành du lịch Quảng Ninh cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) quyết tâm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ, hội nhập mạnh mẽ vào hệ sinh thái các nền tảng số ở tầm quốc gia của Tổng cục Du lịch nhằm tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU (ngày 5/2/2022) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và nhằm bắt nhịp với xu hướng du lịch “không chạm” trong bối cảnh mới, ngành du lịch Quảng Ninh xác định chuyển đổi số là hướng đi tất yếu, là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai nhanh chóng để ngành du lịch tỉnh tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững.

Trong thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn cầu đã làm thay đổi hành vi và xu hướng du lịch của người dân. Nhu cầu tìm kiếm thông tin, đặt các dịch vụ trực tuyến và thanh toán trực tuyến trở thành ưu tiên của khách du lịch. Nhằm đáp ứng tình hình du lịch mới, ngành du lịch Quảng Ninh đã nỗ lực ứng dụng chuyển đổi số để thích ứng linh hoạt, nhiều sản phẩm du lịch thông minh đã hình thành, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng trải nghiệm của khách du lịch.

Theo đó, hoạt động chuyển đổi số đang được một số đơn vị trên địa bàn tích cực triển khai như Bảo tàng Quảng Ninh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, huyện Cô Tô… trong đó có ứng dụng công nghệ phục vụ công tác trưng bày hiện vật, xây dựng mô hình bảo tàng ảo, nghiên cứu triển khai ứng dụng hệ thống vé điện tử, tra cứu thông tin trực tuyến, bản đồ số du lịch, số hóa thông tin điểm đến…

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch giữa Sở Du lịch Quảng Ninh và Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch). Ảnh: TITC

Tại Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh 2023 diễn ra vào ngày 17/3, Sở Du lịch Quảng Ninh và Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch với những nội dung chính là triển khai áp dụng các nền tảng số cốt lõi trong hệ sinh thái du lịch thông minh cho tỉnh theo hướng thống nhất và đồng bộ trên toàn quốc.

Trong đó, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ hỗ trợ tỉnh triển khai ứng dụng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” để quảng bá thông tin, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm của khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Triển khai các công cụ và phương tiện hỗ trợ khách du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trên hệ thống Thẻ du lịch thông minh thuộc hệ sinh thái Thẻ Việt - Một thẻ Quốc gia đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai nền tảng số quốc gia “Quản trị và Kinh doanh du lịch” để hỗ trợ cơ quan quản lý, cơ sở kinh doanh du lịch. Nghiên cứu, triển khai đồng bộ hệ thống vé điện tử tại các điểm tham quan du lịch, các điểm vui chơi, giải trí… trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Quảng bá, hỗ trợ giao dịch sản phẩm dịch vụ du lịch trên Trang vàng Du lịch Việt Nam.

Đồng thời, Trung tâm Thông tin du lịch cũng sẽ hỗ trợ Quảng Ninh tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch; xây dựng video clip quảng bá du lịch Quảng Ninh nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh và trên chức năng tìm kiếm của Google trong năm 2023; triển khai hệ thống thuyết minh đa phương tiện...

Hệ sinh thái chuyển đổi số trong du lịch

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) nhận định, Quảng Ninh là trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư mạnh mẽ; các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch phong phú, đa dạng, đẳng cấp, thu hút lượng lớn khách du lịch nội địa và quốc tế hàng năm. Vì vậy, các giải pháp về chuyển đổi số cần triển khai theo hướng tạo thuận lợi nhất trong việc thu hút khách du lịch, nâng cao trải nghiệm cho khách, và đặc biệt hỗ trợ nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý du lịch của tỉnh.

Để khắc phục tình trạng manh mún, “trăm hoa đua nở”, nâng cao nhận thức của những người làm du lịch, tiết kiệm nguồn nhân lực, tạo sức mạnh tổng thể, tăng cường tính liên kết, tỉnh Quảng Ninh cần tận dụng toàn diện hệ sinh thái chuyển đổi số ở tầm quốc gia của Tổng cục Du lịch, tăng cường tích hợp dữ liệu vào hệ thống. Hệ sinh thái này đã được Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phát triển và đẩy mạnh sử dụng rộng rãi nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch.

Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh được tích hợp trên ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”

Đối với hệ thống vé điện tử, Trung tâm Thông tin du lịch đã và đang hỗ trợ các điểm đến triển khai áp dụng như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh (Hà Nội) và đang tiếp tục làm việc với nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Quảng Ninh.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 03/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT