Hành trang lữ khách

Chùa Minh Thành (Gia Lai) – Quần thể kiến trúc mang tính tâm linh

Cập nhật: 02/09/2020 09:14:28
Số lần đọc: 973
Sở hữu nhiều nét kiến trúc độc đáo, chùa Minh Thành (Gia Lai) mang một vẻ đẹp huyền bí, hư ảo như chốn bồng lai tiên cảnh.

Diềm mái cong vút của tòa chánh điện được trang trí thêm linh vật rồng, mây đắp nổi.

Nét độc đáo riêng biệt

Chùa Minh Thành nằm tại số 348 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Nơi này cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 2 km. Chùa Minh Thành được xây dựng vào năm 1964, bởi hòa thượng Thích Giác Đạo. Các kiến trúc sư đã dựa trên những đặc điểm của thời Lý - Trần để thiết kế nên ngôi chùa này.

Kiến trúc của chùa được xây dựng theo một hình thức đơn giản của Mạn Đà La. Vòng tròn tượng trưng cho một đóa sen nở trọn – là căn bản trong vũ trụ luận Mật giáo. Những hoa văn họa tiết được chạm khắc ở đây đều dựa trên nền tảng của triết học Mật giáo.

Ngôi chánh điện cao 16 m có hai tầng, tầng dưới là Đại Bi đường, tôn trí tượng Bồ Tát Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn bằng gỗ cao 7,5 m; tầng trên là Đại hùng bửu điện được bài trí trang nghiêm. Tượng Đức Phật Tỳ Lô Giá Na bằng đồng cao 6 m, nặng 16 tấn, đặt thờ trung tâm; kế dưới là tượng Đức Phật Thích Ca, tượng Đức Phật A Di Đà, tượng Bồ Tát Quan Âm. Tượng Ngũ Phương Ngũ Phật, tượng Bồ Tát Văn Thù, tượng Bồ Tát Phổ Hiền, tượng Thập Bát La Hán bằng gỗ mít, sơn son thếp vàng, mỗi tượng cao 1,3m, nặng khoảng 300 kg thờ hai bên… Ở điện Phật, còn được bài trí áp vách 3.000 vị Phật.

Tượng đá 18 vị la hán trước chánh điện.

Ngay phía trước chánh điện, bạn sẽ nhìn thấy tượng của 18 vị La Hán được làm bằng đá. Khu tăng phường gồm trai đường, giảng đường, thiền đường và tàng kinh cát nằm bên phải chánh điện.

Tháp Từ Ân thờ tổ khai sơn cũng nằm ở phía bên trái chánh điện, tháp có ba tầng mái, lợp ngói vảy rồng, trang trí rồng và hoa sen cách điệu, được xây dựng rất giống với lối kiến trúc đền chùa của Nhật Bản nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Tượng Đức Phật A Di Đà bằng đá được chạm trổ rất tinh xảo, cao 7,5 m, nặng 40 tấn được tôn trí uy nghiêm giữa hồ nước Liên Trì ao sen với những hàng liễu rủ xunh quanh mặt hồ.

Một tiểu cảnh bên cạnh chánh điện được trang trí với tượng Phật, hồ nước, cây cảnh, bonsai và hành lang xung quanh.

Tháp chuông tôn trí đại hồng nặng 4 tấn nằm phía bên trái chánh điện, có lối cầu thang bộ đi lên để chiêm ngưỡng và ngắm cảnh vật xung quanh chùa. Tháp được thiết kế rất giống kiến trúc ngôi đền chùa của Nhật Bản trông rất đặc sắc. Mặt khác, lối kiến trúc này vẫn mang đậm lối kiến trúc cổ của Việt Nam như chùa Một Cột.

Không gian thanh tịnh

Từng chi tiết, góc cạnh trong ngôi chùa đều có những nét độc đáo rất riêng biệt. Bộ cửa chùa được làm bằng gỗ gõ với chiều cao 6 m, bề dày 4 tấc, được xem như là bộ cửa lớn nhất nhì Việt Nam. Những đường nét trạm trổ hình ảnh Tứ Đại Thiên Vương trông khá tinh vi.

Ngôi bảo tháp độc đáo nhất Việt Nam – bảo tháp xá lợi 9 tầng cao 72 m, nằm phía bên trái chánh điện. Đặt bên trong bảo tháp là 4 vị Thiên Thủ Thiên Nhãn cao tới 8 m và ngang 3,5 m được chạm khắc rất tinh tế bằng gỗ mít. Tầng 1 và các tầng khác là nơi thờ thất Phật và Xá Lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Bảo tháp với gam màu chủ đạo là đỏ và vàng sặc sỡ, trông rất bắt mắt. Từ xa nhìn vào, với nền trời xanh trong, ánh sáng mặt trời phản chiếu bảo tháp hiện ra như một biểu tượng cho sự uy nghiêm, tôn kính. 

Tượng Bồ Tát Quan Âm.

Mỗi chi tiết chùa là một nét độc đáo riêng biệt khiến cho mỗi du khách khi đến đây thấy thích thú muốn tìm hiểu và chiêm ngưỡng. Điều làm du khách ấn tượng khi đến đây đó là “kiến trúc xanh” tại khuôn viên chùa. Những cây xanh được bố trí, nhấn nhá rất hợp lí. Xung quanh những hồ nhỏ trong chùa, bạn sẽ bắt gặp các nhánh liễu rủ buông tạo nên sự thơ mộng như trong tranh vẽ. Trên những con đường đi, những mảng rêu phong bám trên các bức tường cũng tạo nên vẻ cổ kính, nghiêm trang của nơi này. Tất cả tạo nên một không gian thanh tịnh, yên bình hiếm có.

Với kiến trúc độc đáo, vẻ đẹp uy nghiêm, mang tính tâm linh hàng năm chùa Minh Thành đón hàng nghìn lượt khách tham quan và dâng hương./.

Nguồn: LangvietOnline

Cùng chuyên mục