Non nước Việt Nam

Cháo chã Hạ Long

Cập nhật: 28/09/2020 14:55:40
Số lần đọc: 752
Cháo chã – cái tên thân thương và gợi vị giác, có lẽ bắt nguồn từ món ăn dân dã của những ngư dân chài lưới trên biển mà người ta quen gọi là dân “chã”. Món ăn hợp với những buổi tối mùa đông hay để đổi món cho những buổi trưa hè oi bức.

Cháo chã gồm có nguyên liệu chính là bát cháo trắng hoặc cháo khoai lang khô chuẩn vị miền Đông của Quảng Ninh. Cháo được nấu từ gạo ngon thêm một chút gạo nếp dẻo, gạo tấm. Cháo khoai là gạo nấu cùng khoai lang khô miền Đông. Món ăn kèm cháo chã vô cùng phong phú: dưa nén xào, củ cải muối xào, sườn rim, gan xào, cá mặn, trứng muối, tàu xì, trứng bắc thảo, thịt băm, cá vược kho, tôm rim, bò kho… món nào nhìn cũng ngon mắt nên việc lựa chọn đồ ăn kèm thực sự khá khó khăn cho các thực khách.


Cháo khoai lang khô hương vị miền Đông và các món ăn kèm ngon mắt.

Món cháo chã gắn liền với cuộc sống của ngư dân miền biển, chỉ cần nấu nồi cháo trắng ăn với các món ăn dân dã quanh mình như dưa muối, cá mặn, tàu xì vừa thanh vị, nhẹ bụng mà lại đầy đủ năng lượng. Các món ăn kèm nếu không phải mang đậm hương vị biển như cá mặn, cá vược kho, tôm rim… thì lại là những đặc sản của các huyện miền Đông như củ cải muối, tàu xì...

Mùa lạnh, quán cháo chã còn đổi vị cho thực khách với món cháo hà rau cúc nóng hổi, ăn kèm chiếc quẩy giòn tan trong miệng, hoặc món hà rim với thì là để khách ăn kèm cháo trắng.


Cháo và các món được bày trong mâm như 1 bữa ăn gia đình ấm cúng.

Tất cả các món được bày trong mâm, có đũa, có thìa, giống như một bữa ăn gia đình ấm cúng. Món cháo trắng tinh khiết, vị của hạt gạo nấu chín cùng nước trắng không nêm nếm gia vị, ngọt tự nhiên. Mùa đông thì cháo nóng hổi, xua tan cái lạnh của gió Bấc. Mùa hè cháo nguội đưa vào miệng cảm giác man mát, xúc kèm với miếng đồ ăn đơn giản mà mang lại cảm giác giải nhiệt. Củ cải muối giòn sần sật, sườn rim hơi mặn, thịt dai, gan xào bùi và ngậy, cá phèn rán giòn ngọt vị biển tự nhiên, trứng mặn có lòng trắng mặn chát hương vị biển, lòng đỏ săn cứng ăn lại bùi, cá kho thơm gia vị, thịt săn và ngọt. Tất cả các món ăn kèm đều gần gũi, thân thuộc như món ăn hằng ngày của mỗi gia đình mà chứa đựng bao tâm huyết và tình cảm của người đầu bếp...

Minh Thương

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT