Hành trang lữ khách

Cát Thành (Bình Định) nguyên sơ & quyến rũ

Cập nhật: 29/04/2020 08:45:34
Số lần đọc: 744
Một ngày nắng đẹp cuối tháng 4, chúng tôi khởi hành từ TP Quy Nhơn, qua cầu Thị Nại rồi theo tuyến đường ven biển (ÐT 639) đến xã Cát Thành, huyện Phù Cát.

Đến trung tâm xã Cát Thành, hỏi thăm đường vào “suối nước nóng Chánh Thắng” không những ta sẽ tỏ lối đi ngõ về mà còn nhận thêm một phần quà - sự nhiệt tình và thân thiện người dân nơi đây. Ngay cả đường đi thôi cũng đã quá đẹp với tôi, một gã chỉ quen cày đường nhựa. Băng qua những cánh đồng, phía trước tầm mắt là những dãy núi trập trùng xa xa và nổi bật là chóp núi như quả chuông khổng lồ. Dừng lại hỏi thăm một cụ già, được cho biết: Người địa phương gọi khối đá này là “Hòn Bà”, còn theo sách vở ghi nhận đó là “Hòn Chuông” - nơi người Champa xưa đã kỳ công xây dựng một ngôi tháp, nay vẫn còn phế tích kiến trúc trên ấy. Hòn Bà cao 678 m so với mặt nước biển.

Ngay cả bạn tôi, người từng rong ruổi trên mọi miền đất nước cũng buột miệng khen rằng - con đường không có gì đặc biệt, quá đỗi bình thường nữa là khác. Cũng hàng rào cây dại, cũng những đàn cò chấp chới bay, cũng đồng lúa xanh xanh, nhưng dường như chính sự giản dị đến tột cùng ấy làm bật lên vẻ đẹp của con đường xuyên qua cánh đồng dẫn chúng tôi vào thôn Chánh Thắng.

Có vẻ như tạo hóa đã ưu ái khi ở cuối con đường đẹp như tranh ấy, giữa đồi núi trập trùng xanh thẳm lại có con suối chảy từ trên cao xuống qua vô số khối đá muôn hình vạn trạng. Cứ lần ngược lên, lần ngược lên bạn sẽ thấy rất nhiều đoạn suối đẹp, những bờ cây xanh ken dày vút cao vào trời xanh. Ven suối có rất nhiều bướm bay, tiếng chim hót líu lo. Có những đoạn suối tạo thành hồ nhỏ, nước trong và vừa đủ để khách ngâm mình thư giãn trong dòng nước mát.

Đó là suối nước mát. Đi theo đường lên suối nhưng nếu tách khỏi lối chính, rẽ phải theo lối mòn luồn những lùm cây, tảng đá, mương nước nhỏ, ta sẽ đến khu đất khá rộng rãi và bằng phẳng nằm ở lưng chừng núi, đó là nơi có mạch nước nóng. Theo người dân địa phương, trước đây qua khu vực này chỉ thấy nước ấm rỉ ra qua cỏ... khi được khơi dòng phun lên mạnh hơn có thể đưa tay hứng rửa mặt, rất sảng khoái. Trong nước nóng có nhiều khoáng chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Có lẽ vì vậy nên nhiều người địa phương, sau một ngày lao động mệt nhọc, nhiều lúc đến 8 - 9 giờ tối vẫn dùng đèn pin soi đường lên núi tắm cho khỏe.

Cát Thành còn có một số điểm đến khác khá thú vị như: Hồ nước thủy lợi Chánh Hùng, đây là một hồ nước có vẻ đẹp khá lạ. Điểm hay còn ở chỗ đứng ở bờ hồ trên cao còn có thể ngắm bức tranh đồng quê tuyệt đẹp bên dưới. Hoặc nếu bạn đến với thôn Hóa Lạc, sau khi băng qua những đồi cát mênh mông với nhiều cây phi lao xanh ngút, những vệt muống biển khoe sắc tím dưới ánh mặt trời, bạn sẽ đến với vùng bãi biển đẹp nguyên sơ đẹp đến nao lòng./.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục