Tin tức - Sự kiện

Bộ VHTTDL tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN

Cập nhật: 21/10/2021 09:47:52
Số lần đọc: 773
(TITC) - Sáng ngày 19/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi Tọa đàm trực tuyến giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.  

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: TITC)

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Về phía đoàn Hoa Kỳ có ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN; ông Marc Mealy - Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách Chính sách của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN; Đại diện đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; các doanh nghiệp thuộc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và các đơn vị liên quan.

Việt Nam tập trung tái khởi động du lịch, thúc đẩy du lịch nội địa, thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến các ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Thời gian qua, Bộ VHTTDL đã liên tục tham mưu, đề xuất Chính phủ ban hành các khung chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Những chính sách giảm tiền điện đối với cơ sở lưu trú, giảm tiền ký quỹ cho các doanh nghiệp lữ hành, hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm… đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và người lao động.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và thực hiện chính sách tiêm chủng trên toàn quốc. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP với cách tiếp cận mới theo hướng thích ứng an toàn với dịch bệnh, đã đưa ra các tiêu chí phân loại theo vùng nhằm khởi động lại các hoạt động kinh doanh, du lịch ở các vùng an toàn.

Hai nhóm chính sách mà Chính phủ quan tâm đó là tạo thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa để không bị đứt gãy, đảm bảo cung ứng cho chuỗi sản xuất, kinh doanh. Thứ hai là, khởi động lại hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ, xem đây là nhóm ngành quan trọng sau nhóm tài chính, tài khoá, tín dụng.

Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: TITC)

Từ quan điểm này, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang), Bộ đang tích cực phối hợp với tỉnh Kiên Giang và các bộ, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc theo quy trình khép kín. Sau khi thành công ở Phú Quốc sẽ mở rộng sang các địa phương khác có điều kiện tốt về phòng chống dịch bệnh như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa…

Bộ trưởng nhấn mạnh, du lịch nội địa là hướng đi chính của du lịch Việt Nam, cách tiếp cận là nghiên cứu khảo sát để nắm bắt tâm lý của khách hàng trong tình hình mới, cơ cấu lại thị trường khách theo hướng vùng xanh, đẩy mạnh kết nối các địa phương với nhau. Hình thức tiếp cận theo nhóm nhỏ, quy mô nhỏ, khép kín, dịch vụ trọn gói với mục tiêu đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng cho rằng, du lịch phải hướng tới đảm bảo hạnh phúc, thoải mái nhất cho người dân chứ không phải nơm nớp lo sợ dịch bệnh. Có như vậy mới tạo ra được điểm đến an toàn. Theo đó, Bộ đã ban hành các quy định, hướng dẫn để các địa phương triển khai, đảm bảo không bị đứt gãy khi thực hiện mở cửa du lịch.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy kinh doanh du lịch đạt hiệu quả nhất.

Khẳng định công tác truyền thông là vấn đề quan trọng, Bộ trưởng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN dựa trên nền tảng, tiến bộ về công nghệ thông tin để hỗ trợ Việt Nam lan tỏa các chương trình truyền thông, quảng bá về du lịch Việt Nam. Bộ trưởng cũng cam kết sẽ tạo điều kiện nhằm góp phần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm đến Việt Nam như một điểm đến đầu tư an toàn.

Đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc mở cửa du lịch

Đây là ý kiến chung của các doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tại buổi tọa đàm. Đại diện các doanh nghiệp cho rằng Chính phủ Việt Nam đã có nỗ lực lớn để kiểm soát dịch bệnh; đồng thời, các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm đã có những đề xuất liên quan đến các lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Đại diện Abbott cho rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phối hợp với Bộ Y tế để thúc đẩy việc ban hành các yêu cầu chuẩn về hộ chiếu vắc-xin để làm tiền đề cho việc mở cửa du lịch nội địa và quốc tế.

Với Boeing, việc Bamboo Airways mở đường bay thẳng kết nối Việt Nam – San Fransisco đã tạo ra những thuận lợi lớn trong việc kết nối du lịch hai bên. Mong muốn trong thời gian tới khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, sẽ có nhiều chuyến bay kết nối trực tiếp hơn nữa. Boeing sẵn sàng hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc mở cửa đón khách quốc tế.

Agoda là một nền tảng lớn trong lĩnh vực du lịch, thông qua nền tảng có thể kết nối với nhiều du khách. Đại diện Agoda mong muốn được hợp tác với ngành Du lịch cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch để chia sẻ những sáng kiến, giải pháp hỗ trợ ngành Du lịch Việt Nam phục hồi.

Đại diện Netflix cho biết Netflix là tập đoàn cung cấp dịch vụ giải trí trên toàn thế giới. Netflix đánh giá cao việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, các bộ phim bom tấn. Netflix rất quan tâm đến vấn đề kinh tế chia sẻ, kinh tế văn hóa trong đó có kinh tế điện ảnh. Đây ngành kinh tế có nhiều tiềm năng tăng trưởng, cần được ưu tiên phát triển với chiến lược rõ ràng, gắn liền với du lịch.

Về vấn đề chuyển đổi số, Oracle cho biết, vừa qua tập đoàn đã giúp đỡ các doanh nghiệp, một số quốc gia về điện toán đám mây, phân tích dữ liệu để tạo ra những hệ sinh thái bền vững, bao quát hơn. Oracle mong muốn được hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn đặt trọng tâm vào vấn đề số hóa

Trao đổi về ý kiến của các doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, về vấn đề phát triển công nghệ số, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam là đất nước năng động, hội nhập sâu, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình lãnh đạo điều hành.  

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn quan tâm và đầu tư về vấn đề số hóa du lịch, bảo tàng, thư viện. Bộ trưởng khẳng định, dựa trên nền tảng mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN đang có, Bộ sẵn sàng hợp tác để cùng phát triển bằng những dự án, hành động cụ thể.  

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: TITC)

Đối với kinh tế sáng tạo, Bộ trưởng chia sẻ thông tin, các kỳ Đại hội Đảng trước đây đã đề ra chủ trương phát triển kinh tế tri thức. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang tiếp cận kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Đây là những mô hình được áp dụng ở nhiều quốc gia.

Bộ trưởng cũng cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đưa ra những quy định chung trên quan điểm nhất quán là đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng của người dân, khách du lịch là điều quan trọng nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hi vọng thông qua buổi tọa đàm, doanh nghiệp hai bên tìm ra những cơ hội hợp tác sâu hơn, cùng nhau vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT