Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về thúc đẩy phát triển ngành VHTTDL

Cập nhật: 30/06/2023 17:04:11
Số lần đọc: 503
(TITC) - Sáng ngày 30/6, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về công tác phát triển văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Báo Văn hóa)

Cùng dự có lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Thế Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban, sở, ngành.

Những năm qua, thực hiện phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, ngành VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều dấu ấn, kết quả tích cực, khẳng định vị thế ngày càng quan trọng trong sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tĩnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tính khả thi cao, hiệu quả, thiết thực, tạo động lực cho sự phát triển VHTTDL của địa phương như: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW về Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về phát triển du lịch tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo…

Sau Hội nghị Văn hoá toàn quốc, Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công Hội nghị Văn hoá toàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 323 điểm cầu với 13.223 đại biểu tham dự. Ngành VHTTDL đang từng bước chuyển từ mục tiêu “làm văn hoá” sang “quản lý nhà nước về văn hoá”…

Hoạt động văn hoá văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật được triển khai thường xuyên, có chất lượng; công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá được chú trọng. Các hoạt động thể thao quần chúng được tổ chức thường xuyên. Hà Tĩnh luôn chú trọng đổi mới cách làm, nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo vận động viên, xác định các môn thể thao mũi nhọn có thế mạnh để ưu tiên đầu tư.

Về lĩnh vực du lịch, tỉnh có 15 khu, điểm du lịch được công nhận là khu, điểm du lịch cấp tỉnh, 304 cơ sở lưu trú với hơn 7.000 phòng. Hạ tầng du lịch đang từng bước được đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tỉnh Hà Tĩnh đã và đang định hướng khai các tour, tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế, liên kết phát triển du lịch 9 tỉnh, 3 nước sử dụng Đường 8 và Đường 12. Sau đại dịch Covid-19, du lịch Hà Tĩnh đang từng bước phục hồi. Năm 2022, Hà Tĩnh đón 1,6 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng (vượt 200% chỉ tiêu đặt ra trong cả năm 2022). Sáu tháng đầu năm 2023, các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh đã đón gần 2 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng, đạt 78% kế hoạch năm 2023. 

Trong thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tập trung tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hoá cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hoá; tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam; bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá; đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện; chủ động triển khai thực hiện các giải pháp để khôi phục hoạt động du lịch Hà Tĩnh trong trạng thái bình thường mới; truyền thông, quảng bá bản sắc văn hoá, tiềm năng du lịch, tạo đột phá để phát triển du lịch, dịch vụ  trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu những kiến nghị, vấn đề cần xin ý kiến của Bộ VHTTDL, đồng thời mong muốn Bộ VHTTDL sẽ đồng hành, ủng hộ, quan tâm và giúp đỡ địa phương nhằm phát huy, khai thác các nguồn lực, tiềm năng và đưa văn hoá, thể thao, du lịch trở thành những trụ cột cho sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, về với Hà Tĩnh là về với một vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu bản sắc văn hoá. Trong suốt quá trình lịch sử phát triển, Hà Tĩnh luôn chú trọng phát triển về văn hoá, con người. Đây là thế mạnh, tiềm năng, tạo nên trụ cột phát triển cho một vùng đất vốn dĩ còn nhiều khó khăn trên dải đất miền Trung. Bộ trưởng ghi nhận, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đang nỗ lực kiến tạo, phát triển quê hương. Đặc biệt, cuộc làm việc lần này có thêm nhiều ý nghĩa khi diễn ra vào thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức kỷ niệm 66 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Báo Văn hóa)

Sau gợi mở của Bộ trưởng, phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Hà Tĩnh có nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với 3 hướng trọng điểm như: du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái. Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành du lịch cả nước nhưng du lịch của Hà Tĩnh đã có bước phục hồi đáng khích lệ. Có được kết quả đó là nhờ tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động quảng bá du lịch như VITM, Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh…

“Hà Tĩnh nên đẩy mạnh đầu tư để khu du lịch nước khoáng nóng Sơn Kim, di tích Hải Thượng Lãn Ông trở thành điểm nhấn về khu du lịch sinh thái. Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh xây dựng đề án chi tiết để phát triển khu du lịch này”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị.

Về lĩnh vực thể thao, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết, Hà Tĩnh là địa phương có nhiều môn thể thao phát triển mạnh như bóng đá, bóng chuyền, đua thuyền…Trong đó, nhiều vận động viên của Hà Tĩnh đã đóng góp vào thành tích của thể thao quốc gia tại các đấu trường khu vực, quốc tế. Chính vì vậy, thời gian tới Hà Tĩnh nên xây dựng kế hoạch tổ chức các giải Maraton vì thông qua hoạt động này không chỉ đẩy mạnh được phong trào thể thao quần chúng mà còn phát hiện ra các vận động viên thể thao thành tích cao. Qua đó, xây dựng hoạt động này trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc. 

Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Vi Thanh Hoài đánh giá cao những nỗ lực của Hà Tĩnh trong xây dựng, phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở trong thời gian qua và cho biết, Cục luôn chủ động và sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ, cùng với địa phương tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng môi trường văn hoá cơ sở, phát huy hệ thống thiết chế văn hoá...

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Cảm ơn những ý kiến góp ý, chia sẻ của lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho biết, Hà Tĩnh luôn quan tâm tới lĩnh vực VHTTDL, xem đây là nguồn lực quan trọng để khơi dậy ý chí, nghị lực, văn hoá con người Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn Bộ VHTTDL xem xét, quan tâm hỗ trợ nguồn lực phục vụ bảo tồn, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hoá. Hỗ trợ tỉnh tu bổ, bảo tồn và phát huy giá trị một số khu di tích cấp quốc gia.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị lãnh đạo Bộ quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng tour du lịch kết nối giữa Hà Tĩnh với đất nước Lào và Thái Lan, xem đây là nét đặc sắc riêng của Hà Tĩnh; hướng dẫn tỉnh đổi mới cách làm, thay đổi phương thức triển khai làng du lịch cộng đồng và hỗ trợ tỉnh trong phát triển thể thao… Tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Tĩnh phát triển hơn nữa về VHTTDL.

Bộ trưởng ghi nhận và chúc mừng những kết quả ngành VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được trong thời gian qua (Ảnh: Báo Văn hóa)

Chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã gặt hái được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2021-2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Hà Tĩnh cũng như các tỉnh khu vực miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị đều là mảnh đất địa chính trị, có vị trí an ninh quốc phòng trọng yếu, giàu văn hóa. Chính vì vậy, bước vào nhiệm kỳ, tỉnh đã có nghiên cứu sâu để coi văn hóa là một trong bốn động lực, nguồn lực phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Lĩnh vực du lịch dù còn nhiều khó khăn nhưng đã xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu gồm 3 sản phẩm. Thể thao cũng được quan tâm và có nhiều đóng góp cho thể thao nước nhà tại các đấu trường như các kỳ SEA Games 31, 32…

Chia sẻ với những khó khăn của địa phương, Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn địa phương nỗ lực cố gắng hơn nữa, đoàn kết một lòng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ. Đối với lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng cho rằng đây là lĩnh vực vừa rộng vừa trừu tượng, vì vậy địa phương cần chọn việc chọn điểm để làm. Từ những mô hình điểm để tạo sức lan tỏa, đồng thời, tăng cường hơn nữa trong xây dựng môi trường văn hóa ở cơ sở. 

Cho rằng mọi công việc đều bắt đầu từ con người, Bộ trưởng đề nghị tỉnh chú ý đến đào tạo về nguồn nhân lực văn hóa, cán bộ văn hóa phải được đào tạo về nghiệp vụ quản lý, nhất là hạn chế bố trí cán bộ từ ngành khác sang làm quản lý về văn hóa. Bộ trưởng đề nghị, Hà Tĩnh có thể học tập kinh nghiệm từ một số địa phương để tạo nên những dấu ấn trong phát triển văn hoá, theo đó, có thể rà soát để ban hành Đề án về làng văn hóa kiểu mẫu, tạo nền tảng và sức hút phát triển du lịch. Chú trọng phát triển đồng đều văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc trên địa bàn cũng như văn hóa tôn giáo.

Về lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng lưu ý, cần chọn môn có khả năng phát triển, dựa trên thế mạnh của Hà Tĩnh. Chúng ta có thế mạnh về bờ biển, phát triển các môn thể thao về biển như bóng chuyền bãi biển, xe đạp biển…, cố gắng phát triển theo hướng này, khi làm sẽ kéo theo sự phát triển của du lịch.

Về lĩnh vực du lịch, theo Bộ trưởng, Hà Tĩnh cần tự tin biến tiềm năng thành thế mạnh, muốn phát triển, Hà Tĩnh trước mắt phải xây dựng thương hiệu du lịch. “Câu hát “Đi đâu cũng nhớ về Hà Tĩnh” có thể là slogan đầy sức hút. Chúng ta xây dựng và quảng bá, Tổng cục Du lịch đưa vào hệ thống kết nối quảng bá cho du lịch Hà Tĩnh. Từ đó làm thêm các sản phẩm mới”, Bộ trưởng gợi mở. Bộ trưởng cũng lưu ý, cần luôn luôn quán triệt quan điểm sản phẩm du lịch phải bắt đầu từ dấu ấn văn hóa.

Về những kiến nghị, đề xuất, Bộ trưởng giao các đơn vị chức năng thuộc Bộ tổng hợp đề xuất của Hà Tĩnh, đặc biệt về nâng cấp, tôn tạo, tu bổ di tích theo hướng có ưu tiên, nhất là các di tích của hai cố Tổng Bí thư, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng. Bộ trưởng cũng lưu ý, Bộ VHTTDL đang xây dựng, hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua; đề nghị Hà Tĩnh đồng hành cùng Bộ, lựa chọn một số nội dung quan trọng để đưa vào chương trình.

“Bộ VHTTDL luôn ủng hộ, tạo điều kiện, cân đối nguồn lực trong phạm vi điều kiện của mình để đồng hành, cùng Hà Tĩnh phát huy những tiềm năng, thế mạnh, đánh thức những tiềm năng của núi Hồng, sông La, của con người Hà Tĩnh”, Bộ trưởng khẳng định.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 30/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT