Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gặp mặt các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024 - 2027

Cập nhật: 02/03/2024 14:26:00
Số lần đọc: 672
(TITC) - Sáng ngày 1/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi gặp mặt và làm việc với các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024 - 2027. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao.

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời chúc mừng đến các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện vừa được giao nhiệm vụ đại diện cho Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VHTTDL đã có nhiều hoạt động nhằm triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng; giúp bạn bè quốc tế hiểu thêm về nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; giữ gìn bản sắc văn hóa quốc gia. Văn hóa Việt Nam giờ đây đã hiện diện nhiều hơn trên bản đồ quốc tế. Những sự kiện quốc tế quan trọng đều có sự xuất hiện của văn hóa Việt Nam. Thông qua văn hóa, từ văn hóa, bằng văn hóa, hình ảnh, đất nước con người Việt Nam đã được người dân trên khắp 5 châu biết đến.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Bộ trưởng mong muốn Bộ Ngoại giao, các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ VHTTDL để cùng nhau lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa đến bạn bè quốc tế, tới cả những quốc gia xa xôi nhất. Văn hóa có sứ mệnh thiêng liêng, củng cố sự hiểu biết, đoàn kết giữa các dân tộc. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị các Trưởng cơ quan đại diện tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đối ngoại nói chung, đối ngoại trong lĩnh vực văn hoá nói riêng.

Bộ trưởng cũng lưu ý những Ngày/Tuần văn hóa Việt Nam tại nước ngoài cần được tổ chức theo hướng 3 trong 1: Các sự kiện phải đảm bảo quảng bá hiệu quả hình ảnh, đất nước, văn hóa Việt Nam gắn liền với quảng bá du lịch; ký kết các văn bản hợp tác quốc tế, đặc biệt là tạo điều kiện hợp tác về du lịch; tìm kiếm cơ hội hợp tác nâng cao thành tích cho thể thao Việt Nam. Ngoài ra, cần nâng tầm việc tổ chức Ngày/Tuần văn hóa Việt Nam tại nước ngoài, trong đó, đề cao vai trò chủ thể của các sự kiện là kiều bào; hướng đến những quốc gia, vùng lãnh thổ có đông kiều bào Việt Nam; có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Bộ VHTTDL sẵn sàng phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài trong triển khai những công việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Liên quan đến du lịch, Bộ trưởng đề nghị các Trưởng đại diện hỗ trợ Bộ VHTTDL trong mở rộng thị trường tiềm năng, tìm kiếm đối tác, khách hàng. Đối với công tác truyền thông, Bộ trưởng đề nghị Bộ Ngoại giao, các Trưởng cơ quan đại diện phối hợp, hỗ trợ kết nối để hợp tác, quảng bá văn hóa Việt Nam trên các nền tảng số của các hãng truyền thông lớn như CNN, Google, Netflix… Bằng ngôn ngữ điện ảnh, chúng ta phải quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế về một Việt Nam thịnh vượng, giàu bản sắc văn hóa; thân thiện, mến khách, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Báo cáo một số kết quả đối ngoại nổi bật trong năm 2023, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa cho biết Bộ VHTTDL đã triển khai các hoạt động đối ngoại trên tinh thần tăng cường hợp tác, đẩy mạnh phát triển, coi hợp tác quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch là một trong những kênh quan trọng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh quốc gia Việt Nam ra thế giới.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nổi bật với các chương trình chính trị nghệ thuật trong khuôn khổ chuyến thăm các nước của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ngày/Tuần văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài, điển hình như: Chương trình văn hóa, nghệ thuật tại Áo, Italia trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia; Chương trình văn hóa nghệ thuật, triển lãm, giới thiệu võ thuật Việt Nam tại Nhật Bản trong chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản;... Bên cạnh các chương trình chính trị nghệ thuật tại nước ngoài, Bộ VHTTDL đã tổ chức 06 chương trình Tuần Văn hóa, Lễ hội du lịch-văn hóa Việt Nam tại nước ngoài, trong đó dành ưu tiên tổ chức tại các nước nhân kỷ niệm năm tròn, năm chẵn quan hệ ngoại giao với Việt Nam trong năm 2023.

Lĩnh vực thể dục, thể thao tạo điểm nhấn với thành công trong khuôn khổ SEA Games 32 tại Campuchia. Đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giành được 359 huy chương các loại, trong đó 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc, 118 huy chương đồng, phá 12 kỷ lục và thiết lập 4 kỷ lục SEA Games, xếp hạng 1/11 quốc gia tham dự SEA Games 32.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Công tác đối ngoại trong lĩnh vực du lịch tiếp tục được triển khai trên tinh thần tăng cường hợp tác khôi phục và phát triển du lịch. Các hoạt động đối ngoại song phương tập trung một số thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, ASEAN, Tây Âu..., tiếp tục tranh thủ kết nối khai thác trợ giúp, hỗ trợ kỹ thuật từ các khuôn khổ đa phương, các tổ chức quốc tế, nổi bật là ASEAN, UNWTO, ADB, PATA…

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khái quát về kết quả đã đạt được của ngành du lịch trong thời gian qua. Theo đó, du lịch Việt Nam trong giai đoạn 2015-2019 đã đứng thứ 6 trong top 10 quốc gia trên thế giới có tốc độ tăng trưởng khách du lịch; đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN. Sau đại dịch, du lịch Việt Nam đã có những bước phục hồi mạnh mẽ, lượng khách quốc tế tăng trưởng rõ rệt sau mở cửa từ ngày 15/3/2022. Đặc biệt, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam chính thức áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày và có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đồng thời nâng thời hạn tạm trú đối với các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày. Chính sách cởi mở này được cộng đồng quốc tế vui mừng đón nhận và đánh giá sẽ là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn tới.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, trong đó yêu cầu mở rộng miễn thị thực đơn phương, thí điểm cấp thị thực cửa khẩu. Bộ trưởng cũng đã giao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch bằng những phương thức chuyển đổi số hiện đại, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh thông tin.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Cục trưởng cho biết thêm, các thị trường truyền thống hàng đầu của du lịch Việt Nam gồm có Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, bên cạnh đó, các thị trường như Bắc Mỹ, Úc, New Zealand, Ấn Độ, Trung Đông là những thị trường mới giàu tiềm năng. Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh mong rằng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ của các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tập thể lãnh đạo Bộ VHTTDL và các đơn vị thuộc Bộ đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ Bộ Ngoại giao và các Trưởng đại diện hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ được giao trong thời gian qua. Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao quyết định bổ nhiệm cho 26 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Trong đó vì tính chất địa bàn cũng như nhiệm vụ, hiện đã có 9 đồng chí lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh, ngoại giao văn hóa là một trụ cột quan trọng của công tác đối ngoại; góp phần nâng tầm và lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Công tác ngoại giao văn hoá đã và đang được Đảng, Nhà nước triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt được những thành tựu rất quan trọng. Ngoại giao văn hóa có những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; góp phần nâng cao vị thế quốc gia.

Khẳng định công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa hai Bộ thời gian qua rất kịp thời và đạt hiệu quả rất cao, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết nhiều chương trình quảng bá văn hoá, thể thao, du lịch được hai bên phối hợp tổ chức đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Cùng với đó, giúp người dân, du khách quốc tế hiểu hơn về nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của nước ta; tạo những “cú hích” cho việc thu hút khách du lịch.

Trong giai đoạn tiếp theo, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định, Bộ Ngoại giao nói chung và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nói riêng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy công tác đối ngoại, phục vụ tốt nhiệm vụ ngoại giao văn hoá, tăng cường giao lưu nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch nhằm tăng cường sự hiện diện của văn hoá Việt Nam ở những sự kiện lớn, mang tầm quốc tế; gia tăng sự hiểu biết, tình đoàn kết giữa Việt Nam với nhiều quốc gia trên thế giới; tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng tinh hoa văn hóa Việt Nam.

Thứ trưởng cũng mong muốn hai Bộ, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thúc đẩy phối hợp trong xây dựng hồ sơ di sản trình UNESCO; ứng cử làm thành viên các cơ quan của UNESCO; thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của Việt Nam trong thực hiện các cơ chế quốc tế và diễn đàn đa phương.

Trong du lịch, Thứ trưởng đề nghị hai Bộ, các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp quảng bá văn hoá - du lịch theo hướng mở rộng thị trường, tập trung vào những thị trường giàu tiềm năng để thu hút trao đổi khách; tạo cầu nối để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp các nước có cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài chia sẻ tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Cũng tại buổi làm việc, các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đều bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo Bộ VHTTDL, đồng thời chia sẻ những đề xuất, mong muốn để làm tốt hơn nữa công tác quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam đến người dân các nước sở tại. Các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cũng mong muốn nhận được sự phối hợp thường xuyên của Bộ VHTTDL trong quá trình công tác sắp tới.

Lãnh đạo hai Bộ chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)

Trung Tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 01/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT