Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ VHTTDL giao nhiệm vụ triển khai thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật: 29/02/2024 11:41:50
Số lần đọc: 893
(TITC) - Ngày 23/02/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký ban hành công văn số 683/BVHTTDL-VP về giao nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/02/2024 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ khẩn trương rà soát, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm theo từng tháng, quý để tập trung xử lý, có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, giải quyết tháo gỡ dứt điểm gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhất là đối với những nội dung, vấn đề còn vướng mắc, phức tạp, tồn đọng kéo dài, những vấn đề phát sinh... Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực phát triển của Ngành. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các Luật, Nghị quyết đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội; đồng thời tập trung xây dựng, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV... Tập trung thực hiện thực chất cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định kinh doanh trong các lĩnh vực của Ngành.

Giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị khẩn trương giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết; thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, không tổ chức du xuân, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian, hiệu quả công việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi…; không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Cục Văn hóa cơ sở có trách nhiệm tiếp tục hướng dẫn các địa phương thực hiện trách nhiệm quản lý, tổ chức lễ hội theo phân cấp tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; theo dõi, đôn đốc việc triển khai, tổ chức lễ hội tại địa phương theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tăng cường kiểm tra công tác quản lý tổ chức lễ hội của địa phương, đặc biệt là hoạt động khai hội Lễ hội truyền thống sau Tết Nguyên đán năm 2024. Theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) theo Kế hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 286/QĐ-BVHTTDL ngày 02/02/2024 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhân dân sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Thanh tra Bộ tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội sau Tết Nguyên đán, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, thu lợi bất chính.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tăng cường công tác quản nhà nước về du lịch, chú trọng công tác quản lý điểm đến, công tác đảm bảo an toàn cho du khách và người dân. Tuyên truyền, vận động du khách thực hiện nghiêm “đã uống rượu, bia không lái xe”. Đồng thời, khẩn trương tham mưu Lãnh đạo Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 02/2024 việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch; trong đó bổ sung các cơ quan thành viên có nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với phát triển du lịch.

Vụ Kế hoạch, Tài chính có trách nhiệm triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện thủ tục đầu tư, tiến độ thi công và giải ngân vốn các dự án ngay từ đầu năm. Thực hiện chế độ báo cáo tình hình giải ngân theo quy định gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, kịp thời xử lý theo thẩm quyền và báo cáo đề xuất các khó khăn, vướng mắc với các cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện. Ngoài ra, khẩn trương phân bổ chi tiết 100% vốn đầu tư công ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật đầu tư công và các nghị quyết của Chính phủ.

Vụ Tổ chức cán bộ kịp thời khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng phù hợp để ghi nhận, động viên các tổ chức, cá nhân trong Ngành có thành tích nổi bật, xuất sắc và tinh thần phục vụ Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao các cơ quan báo chí thuộc Bộ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lễ hội; giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc của di tích, truyền thống tốt đẹp của các lễ hội truyền thống trên phương tiện báo chí. Bên cạnh đó, thông tin kịp thời các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tổ chức và quản lý lễ hội đến người dân; cập nhật, phản ánh các thông tin, biểu hiện tiêu cực tại các lễ hội sau tết Nguyên Đán.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung tham mưu, thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bảo đảm các hoạt động khai hội, lễ hội truyền thống, dân gian sau Tết Nguyên đán năm 2024 được tổ chức an toàn, văn minh, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước, tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của nhân dân khi tham gia lễ hội nhằm chấn chỉnh các hiện tượng: xóc thẻ; bán lộc trá hình dưới hình thức xin lộc đầu năm; chèo kéo khách tham quan; thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu dịch vụ. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội, đặc biệt là các hành vi đốt vàng mã không đúng nơi quy định. Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân. Yêu cầu các cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống phục vụ khách du lịch tuyên truyền, vận động du khách thực hiện nghiêm “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 29/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT