Tin tức - Sự kiện

Điều hướng hàng không cất cánh phát triển trong bối cảnh bất định

Cập nhật: 29/02/2024 10:08:14
Số lần đọc: 589
(TITC) - Sáng ngày 28/2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị hàng không quốc tế International Airline Symposium (IAS) 2024. Vietnam Airlines giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà của sự kiện. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu tham dự Hội nghị.

Hội nghị hàng không quốc tế International Airline Symposium (IAS) 2024 diễn ra từ ngày 27/2 đến 29/2 tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị năm nay, có các đại biểu là lãnh đạo của các tổ chức, doanh nghiệp hàng không và phi hàng không đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Giáo sư Nawal Taneja và các đại diện đến từ Đại học Bang Ohio, Mỹ giữ vai trò là những người chủ trì. Ở phía Việt Nam, có sự tham dự của các đại biểu đến từ các cơ quan Nhà nước như Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, đối ngoại.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu tại Hội nghị. Ảnh: TITC

IAS là hội nghị thường niên được tổ chức từ năm 1988 với quy mô quốc tế, thu hút các lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu từ nhiều lĩnh vực trên thế giới đến gặp gỡ, trao đổi về những vấn đề đáng chú ý của ngành hàng không toàn cầu. Năm nay, chủ đề của Hội nghị là “Navigating Aviation in a Never Normal World” - “Ngành hàng không: Điều hướng trong bối cảnh bất định”. Những thách thức của ngành hàng không toàn cầu trong thời đại mới, việc nắm bắt các cơ hội và vượt qua khó khăn để phát triển là vấn đề được các chuyên gia thảo luận tại Hội nghị hàng không quốc tế.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TITC

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, bối cảnh thế giới đang có những biến động, không chắc chắn và đầy phức tạp. Để vươn lên những tầm cao mới, một hãng hàng không cần phải điều hướng bằng cách tập trung vào tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tuân thủ quy định, sự tham gia tích cực của nhân viên.

"Bằng cách tập trung vào những lĩnh vực then chốt hiệu quả, hãng hàng không có thể định vị để đạt được thành công lâu dài và tăng trưởng bền vững trong thị trường hàng không năng động", ông Hà nhấn mạnh.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Ảnh: TITC

Theo ông Hà, quản lý và mở rộng đội bay là một trong những yếu tố quan trọng. Trong đó, quản lý đội bay hiệu quả là yếu tố then chốt để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Đặc biệt, việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội là yếu tố then chốt để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và thu hút hành khách quay trở lại.

Lãnh đạo hãng hàng không cần ưu tiên các sáng kiến nhằm nâng cao sự tiện nghi cho hành khách, rút ngắn và đơn giản hóa quy trình di chuyển, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng.

Bên cạnh đó, cần áp dụng công nghệ và đổi mới để duy trì tính cạnh tranh và cải thiện hiệu quả hoạt động, tận dụng các cơ hội để khai thác trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu và các nền tảng kỹ thuật số nhằm tối ưu hóa quản lý doanh thu, cải thiện các quy trình an toàn và tinh gọn quy trình hành chính.

Cũng theo ông Hà, trước những lo ngại ngày càng tăng về biến đổi khí hậu và môi trường bền vững, các hãng hàng không cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu phát thải carbon của hãng và tăng cường các hoạt động thân thiện với môi trường như nghiên cứu sáng kiến đầu tư vào các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), thực hiện các chương trình bù trừ carbon.

Ngoài ra, phải đặt ưu tiên cao vào việc đảm bảo tuân thủ các quy định và duy trì tiêu chuẩn an toàn bay cao nhất, cũng như thu hút và trao quyền cho nhân viên để nuôi dưỡng văn hóa tổ chức tích cực và cung cấp dịch vụ xuất sắc.

Ông Junichiro Miyagawa - đại diện hãng hàng không Nhật Bản Nippon Airways. Ảnh: TITC

Ông Junichiro Miyagawa - đại diện hãng hàng không Nhật Bản Nippon Airways cho rằng sau dịch Covid-19, các sân bay hiện nay đã dần trở lại đông đúc và ngành hàng không đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, ông Miyagawa lưu ý nhu cầu đi lại phục vụ cho giao thương vẫn chưa quay trở lại được như giai đoạn trước Covid-19. Dẫn ví dụ tại Nhật Bản hiện nhu cầu đi lại chỉ đạt 70% so với trước Covid-19, hoạt động thương mại nói chung có phần trì trệ dẫn tới nhiều thay đổi.

Ông Miyagawa cũng nhấn mạnh, ngành hàng không có thể đối mặt với việc thiếu thốn đội bay dù nhu cầu có thể trở lại. Bên cạnh nguồn nhân lực, những thách thức về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường... đều tác động lớn tới ngành hàng không. Đại diện Nippon Airways cho rằng những thách thức đòi hỏi các hãng hàng không cần có những thay đổi về cơ cấu và cần theo dõi sát sao về mức tăng về cầu. Các giải pháp đưa ra phải tính toán thận trọng hơn nhằm giảm thiểu rủi ro, từ đó tận dụng các cơ hội mới. Các hãng có thể tiếp tục tập trung vào vấn đề cốt lõi, đa dạng hóa, mở rộng hoạt động, xây dựng những nền tảng hệ sinh thái mới...

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 29/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT