Hành trang lữ khách

Bình Thuận: Cắm trại qua đêm trên đảo Hòn Cau - Níu chân du khách

Cập nhật: 09/04/2024 14:58:25
Số lần đọc: 973
Chỉ sau 1 năm, khi 2 tuyến cao tốc thông thương, dịch vụ du lịch ở Tuy Phong phát triển rầm rộ không ngờ. Bên cạnh điểm đến truyền thống chùa Cổ Thạch - bãi rêu Bình Thạnh, tuyến du lịch đảo Cù Lao Câu (Hòn Cau) và cung đường phượt Phan Dũng - Tà Năng đang là điểm mới, rất hấp dẫn các bạn trẻ thích khám phá. Nhiều bạn trẻ ở địa phương đã nhanh chân bắt kịp xu hướng, lên chương trình đưa khách từ TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương… ra đảo với nhiều trải nghiệm mà không phải nơi nào cũng có được.


Tôi đã nhiều lần có dịp ghé Hòn Cau thuộc xã Phước Thể - huyện Tuy Phong, nhưng chưa lần nào được trải nghiệm qua đêm bởi lực lượng biên phòng lúc ấy chưa cho phép du khách ở lại, vì điều kiện an ninh, cũng như cơ sở vật chất, chỗ ở chưa được đầu tư bài bản. Một năm trở lại đây, tour Hòn Cau đi về trong ngày hoặc ở lại đêm được quảng cáo nhiều nơi, thu hút các bạn trẻ thích khám phá tìm tòi, đăng ký trải nghiệm. Nơi đây có chiều dài chỉ 1,5 km, diện tích khoảng 140 ha, hoàn toàn tách biệt với đất liền, được du khách ví von như “thiên đường xanh” vì sở hữu khung cảnh hoang sơ tuyệt đẹp.

Làn nước màu xanh ngọc bích sẽ khiến những ai yêu thích thiên nhiên mê đắm.

Bạn An Vũ - một bạn trẻ ở thị trấn Phan Rí Cửa chuyên đưa khách ra đảo Hòn Cau cho biết: “Sau tết, nhiều gia đình, bạn trẻ trong và ngoài tỉnh đăng ký đi tour đảo Hòn Cau nhiều lắm. Đặc biệt, là tháng 4 - 5 trời êm, dự báo du lịch biển đảo sẽ đông khách hơn. Nếu khách có nhu cầu ở lại qua đêm, các điểm làm tour sẽ đăng ký với lực lượng biên phòng để quản lý về an ninh trật tự khi ở lại sinh hoạt trên đảo. Chúng tôi cũng nhắc nhở du khách hạn chế túi nilon, đồ nhựa… nếu đem theo thì không xả rác bừa bãi, dọn dẹp sạch sẽ mọi khu vực trên đảo khi rời đi”.

Hoàng hôn hay bình minh trên đảo Hòn Cau đều đẹp mê hồn.

Chỉ mất khoảng 30 - 40 phút nếu bạn xuất phát từ cảng Phước Thể hoặc Liên Hương, đảo nhỏ xinh đẹp với làn nước màu xanh ngọc bích sẽ hiện ra trước mắt, khiến những ai yêu thích thiên nhiên mê đắm. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, từ tháng 1 - 6 ÂL hàng năm là thời điểm lý tưởng để du khách tham quan đảo bởi trời êm, thời tiết thuận lợi, thích hợp cho các bạn nhỏ khám phá, hòa mình vào thiên nhiên. Bên cạnh các điểm check-in thú vị mà ai từng lên đảo phải ghé 1 lần như: Hang Yến, Hang Ba Hòn, giếng Gia Long, đền thờ thần Nam Hải hay các bãi tắm, bãi san hô tuyệt đẹp… Khu Bảo tồn Rùa biển cũng là địa điểm hấp dẫn du khách khi đặt chân đến hòn đảo này. Khi ghé thăm Khu Bảo tồn Rùa biển, du khách sẽ được nghe thuyết trình về tập tính sinh hoạt của loài rùa và các kỹ năng cứu hộ rùa biển cần thiết. Qua đó sẽ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn môi trường sống cho các loài động vật xung quanh.

Khung cảnh yên bình, thơ mộng và hoang sơ đã níu chân bao du khách.

Chị Ngọc Yến, một du khách ở TP.HCM từng trải nghiệm nơi đây chia sẻ: “Điều đặc biệt ở Cù Lao Câu là hòn đảo vẫn giữ được toàn bộ vẻ nguyên sơ vốn có, chưa khai thác các dịch vụ thương mại phục vụ khách ghé thăm. Ngoài khách sạn nhỏ với chi phí khá cao và có thể mất điện giữa đêm vì người dân sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời, thì đa số du khách thích lưu trú, trải nghiệm qua đêm bằng cách cắm trại, ngủ lều, tận hưởng thiên nhiên và không khí mát lành ven biển”.

Cắm trại, ngủ lều sẽ cho bạn trải nghiệm thú vị.

Có lẽ, cắm trại qua đêm trên đảo là một trong những trải nghiệm thú vị dành cho bạn ở Cù Lao Câu. Bạn sẽ được hòa mình với thiên nhiên, ngồi dưới trời tổ chức một bữa tiệc nướng nhỏ bên bờ biển, đặc biệt vào mùa trăng, khung cảnh càng nên thơ, hữu tình. Nơi tổ chức tour sẽ chuẩn bị bữa tối cho bạn với những hải sản tươi ngon, hoặc bạn đem theo bắp, khoai nướng bên bếp lửa bập bùng. Các bạn cũng có thể cùng nhau hát hò, nhảy múa, chơi các trò chơi tập thể… chắc chắn sẽ vô cùng thú vị. Sau khi vui chơi thỏa thích, tối đến, bạn có thể nằm ngắm nhìn bầu trời rộng lớn với ngàn ánh sao lấp lánh, nghe tiếng sóng vỗ rì rào hòa cùng tiếng gió, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên biển đảo tuyệt đẹp. Sáng hôm sau, bạn có thể dậy ngắm bình minh, hòa mình vào làn nước trong xanh, ngụp lặn thấy tận đáy, cùng nhau chèo SUP quanh đảo, ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt vời nơi đây…

Tận hưởng khung cảnh thiên nhiên biển đảo tuyệt đẹp.

Nhất định bạn phải đến Hòn Cau và ở lại qua đêm để trải nghiệm nhé!

Hòn Cau là 1 trong 16 Khu Bảo tồn biển của Việt Nam không chỉ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn được đánh giá cao về đa dạng sinh học thể hiện sự đa dạng của thủy sinh vật, động vật đáy, rong, cỏ biển, san hô, cá, động vật không xương sống, thú, chim, bò sát, rùa biển… Hòn Cau được các nhà nghiên cứu đánh giá có vị trí cực kỳ quan trọng, là ngư trường rộng lớn của Việt Nam. Tháng 7/2023, UBND tỉnh đã trao Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Di tích thắng cảnh Hòn Cau.

Minh Vân

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Ngày đăng 04/04/2024

Cùng chuyên mục