Hoạt động của ngành

Bình Dương – mảnh đất giàu tiềm năng du lịch cần khai phá

Cập nhật: 10/07/2019 08:10:16
Số lần đọc: 847
(TITC) – Ngày 8/7/2019, tại Hà Nội, Sở VHTTDL Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Bình Dương. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương đã đến dự và phát biểu tại chương trình.

Chương trình được tổ chức nhằm giới thiệu về tiềm năng, sản phẩm du lịch của Bình Dương, qua đó thu hút thêm nhiều du khách đến với nơi đây. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh liên kết tour tuyến.

Với ba con sông lớn chảy qua – sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé – Bình Dương vừa có cảnh quan thiên nhiên thu hút du khách, vừa giàu tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch đường thủy cạnh tranh so với các điểm đến khác trong vùng.

Du khách đến với Bình Dương còn được thăm những vườn cây trái xanh tốt như vườn cây ăn trái Lái Thiêu (thị xã Thuận An), vườn cây ăn trái Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng), vườn bưởi Bạch Đằng (thị xã Tân Uyên), kết hợp cùng các chương trình khám phá hồ Dầu Tiếng, hồ Than Thở, Hồ Đá Bàn, hồ Phước Hòa, hệ thống các sông ngòi kênh rạch.

Hiện nay, nhiều chương trình du lịch đã đưa khách về trải nghiệm các loại hình du lịch sinh thái, miệt vườn, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch sông nước..., khám phá lịch sử, văn hóa của vùng đất Bình Dương xưa và nay với những nét chung hòa quyện vào lịch sử - văn hóa phương Nam và điểm riêng độc đáo.

Bên cạnh đó, với khoảng cách chỉ 30km tới trung tâm TP Hồ Chí Minh, có các trục lộ giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, Quốc lộ 3, có thể dễ dàng liên kết với các địa phương để phát triển các loại hình du lịch đô thị, du lịch MICE, du lịch golf, nghỉ dưỡng và trải nghiệm mới phù hợp với xu hướng hiện nay.

Đặc biệt, Bình Dương có hệ thống cơ sở lưu trú hiện đại, có thể đón và phục vụ một lượng khách lớn. Là một thương hiệu quản lý khá mới trong ngành dịch vụ du lịch, tập đoàn khách sạn Becamex Hospitality hiện đang quản lý hệ thống khách sạn 4 sao, 3 sao lớn trong tỉnh đã được chọn để tổ chức nhiều sự kiện lớn. Rất nhiều tiện ích như các dự án xe đạp miễn phí, mở lớp yoga, xe đưa đón kết nối trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, nâng cấp tầng Executive Lounge… đã được triển khai để tạo sự hài lòng cho du khách…

Tuy nhiên, kết quả phát triển du lịch của Bình Dương còn chưa xứng tầm với tiềm năng. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bình Dương, thống kê năm 2017, tỉnh thu hút 4,55 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.280 tỷ đồng; năm 2018, thu hút 4,75 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.360 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Bình Dương đã xác định du lịch đường sông là sản phẩm chiến lược của tỉnh. Bên cạnh đó, tập trung duy trì và ưu tiên phát triển ba không gian du lịch của tỉnh bao gồm: không gian phía Nam du lịch sinh thái (miệt vườn, sông nước), du lịch văn hóa (tham quan di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề, tâm linh, tín ngưỡng), vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần, mua sắm, MICE, thể thao cao cấp...; không gian phía Tây Bắc (du lịch nghỉ dưỡng, du lịch lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái); không gian phía Đông (Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, thể thao cao cấp).

Bình Dương phấn đấu đưa ngành Du lịch phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp, từng bước trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố Bình Dương trong tương lai. Phấn đấu đến năm 2030, ngành Du lịch Bình Dương được xếp vào nhóm địa phương có du lịch phát triển mạnh trong cả nước và khu vực.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương, Bình Dương là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch. Để du lịch phát triển xứng đáng với tiềm năng của địa phương, Bình Dương cần tạo dựng một thông điệp du lịch riêng, bên cạnh thông điệp là điểm đến cuối tuần. Tỉnh cần đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong khu vực, trong vùng, gắn với các trọng điểm kinh tế - du lịch như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Bên cạnh đó, cần tăng cường xúc tiến du lịch ra các thị trường phía Bắc, thu hút dòng khách du lịch nội địa bằng việc tham gia các hội chợ xúc tiến du lịch như VITM Hà Nội, VITM Cần Thơ sắp diễn ra, các chương trình giới thiệu du lịch tại phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội), đồng thời cùng Tổng cục Du lịch tham dự các chương trình giới thiệu du lịch tại nước ngoài, đặc biệt là các thị trường trọng điểm Đông Bắc Á, Đông Nam Á… Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cũng cho rằng, du lịch thông minh là đang là xu hướng phát triển nhanh, vì vậy tỉnh cần đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, xây dựng ứng dụng du lịch tạo thuận lợi cho khách du lịch tìm kiếm thông tin du lịch.

Tin, ảnh: Thu Thủy

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục