Hoạt động của ngành

Bình Định: Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo: Xúc tiến mở tour đêm phục vụ du khách

Cập nhật: 18/05/2023 14:32:36
Số lần đọc: 345
Ðể đáp ứng nhu cầu khách tham quan, Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo đã lên kế hoạch mở cửa vào ban đêm. Tuy nhiên, bài toán xung quanh nhân lực phục vụ đang là rào cản lớn cho ý tưởng này.


Trong năm 2023, các hạng mục của Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo được đưa vào khai thác, kể cả khu thiếu nhi. Từ đầu năm đến cuối tháng 4, lượng khách đến tham quan Trung tâm ước đạt 13.000 lượt; dịp lễ 30.4 - 1.5 đón 3.500 lượt khách (trung bình 600 - 700 lượt khách/ngày). Tuy vậy, do công suất hoạt động của Trung tâm có hạn, dù đã tăng thêm suất để phục vụ vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của khách.

Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo đang hướng đến việc phục vụ vào ban đêm tại trạm quan sát thiên văn để tăng trải nghiệm cho du khách. Ảnh: Lê Na

Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo là địa chỉ tham quan mới, với loại hình sản phẩm du lịch hết sức đặc thù và độc đáo duy nhất trong phạm vi cả nước. Sức hấp dẫn của tour tham quan học tập, trải nghiệm này là dành cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Do đó, Trung tâm đã nhận được nhiều yêu cầu từ các tỉnh, thành khác như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Theo TS Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN - phụ trách Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo, một khi khách đã mua vé vào tham quan, trải nghiệm thì họ phải được hưởng tất cả các dịch vụ, loại hình tại đây. Tuy nhiên, toàn bộ nhân lực của Trung tâm chỉ có 21 người, sức chứa của các phòng chuyên môn cũng có hạn. Đơn vị đã động viên nhân viên tăng ca, làm thêm cả ngày lễ, Chủ nhật, làm ban đêm nhưng cách làm này cũng không thể kéo dài vì có thể vi phạm quy định về sử dụng lao động. Bên cạnh đó, lực lượng tham gia trực tiếp vận hành Trung tâm cần trình độ cao, nhưng thu nhập hiện nay chưa tương xứng.

Trước thực trạng hiện nay, để có thể phát huy hiệu quả lâu dài, Trung tâm đã lên kế hoạch tổ chức phục vụ thêm tour ban đêm (từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ hằng ngày). Đó là khoảng thời gian phù hợp để khách trải nghiệm tại Trạm quan sát thiên văn, ngắm nhìn các vì sao, mặt trăng, hành tinh… “Để có thể đi vào hoạt động hiệu quả, công chúng hưởng thụ tất cả đặc sắc của trạm quan sát thiên văn, chúng tôi cần có thêm nhân viên, đặc biệt, hiện Trung tâm chỉ có 1 chuyên gia nên khó đảm bảo vận hành liên tục. Nếu được phép, chúng tôi sẽ hợp đồng chuyên gia có đủ chuyên môn, năng lực. Cùng với đó, Trung tâm sẽ cử nhân viên đi đào tạo chuyên sâu để phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách” - TS Nguyễn Hữu Hà chia sẻ.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU về Phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chỉ đạo các ngành liên quan nghiên cứu cơ chế, chính sách áp dụng để nâng mức thu nhập của nhân viên đang công tác tại Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, sớm triển khai việc khai thác các hạng mục tại Trung tâm để phục vụ du khách vào ban đêm.

Lê Na

Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 13/05/2023

Cùng chuyên mục