Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Tăng sức hấp dẫn các điểm đến vệ tinh

Cập nhật: 19/05/2023 13:58:19
Số lần đọc: 293
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch tại trung tâm TP Hạ Long, các địa phương khác trong tỉnh cũng đang không ngừng đổi mới sản phẩm du lịch, chủ động xúc tiến, kích cầu để thu hút du khách. Từ đó, tạo nên một mạng lưới các điểm đến “vệ tinh” đa dạng, tăng sự lựa chọn và trải nghiệm cho du khách.


Du khách trải nghiệm một ngày làm ngư dân tại Cô Tô.

Để kéo giãn du khách về phía Đông, tỉnh đã xây dựng Đề án tổng thể về quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô. Qua đó, hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch biển đảo mới, độc đáo, thu hút dòng khách chất lượng cao ở thị trường nội địa và quốc tế. Hiện khu vực Vịnh Bái Tử Long (Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô) đã có 3 tuyến và 13 điểm du lịch được tỉnh công nhận.

Riêng tại Vân Đồn, nhờ sở hữu lợi thế nổi trội về tài nguyên biển đảo, ngành Du lịch đặt mục tiêu thu hút trung bình khoảng 1 triệu khách/năm. Bên cạnh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm khác được đưa vào hoạt động thời gian qua như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, bến cảng cao cấp Ao Tiên, đường trục chính Cái Rồng... Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư chiến lược đã mở rộng hoạt động tại Vân Đồn với liên tiếp các dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô được triển khai như: Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn; Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn; Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1...

Các đơn vị đã chủ động khai thác một số tour khám phá biển đảo Vân Đồn như: Ao Tiên - Bản Sen, Ao Tiên - Đảo Phất Cờ, tour du lịch sinh thái khám phá đảo Trà Ngọ - vườn quốc gia Bái Tử Long, tour trekking xuyên rừng Trà Ngọ, tour thám hiểm hang động... Ngoài ra, còn đẩy mạnh các tour tham quan trong ngày, tour du thuyền trọn gói 2 ngày 1 đêm hay 3 ngày 2 đêm đưa du khách khám phá Vịnh Bái Tử Long.

Người dân và du khách đi các tuyến đảo của huyện Vân Đồn qua Cảng tàu cao cấp Ao Tiên. Ảnh: Mạnh Trường

Không chỉ nổi bật với du lịch biển đảo, khu vực phía Đông còn gây ấn tượng với du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, khám phá vẻ đẹp miền sơn cước. Như tại Tiên Yên, riêng trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 vừa qua, huyện đã đón lượng khách tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 13.180 lượt khách, với doanh thu gần 5,6 tỷ đồng. Các điểm du lịch thu hút du khách như: Phố đi bộ Tiên Yên; bãi cát Cái Mắt lẻ xã Tiên Lãng, mũi Lòng Vàng xã Đồng Rui; thác Pạc Sủi xã Yên Than; Làng văn hóa dân tộc Tày, thác Khe San xã Phong Dụ; Chợ phiên văn hóa vùng cao Hà Lâu 2... Bình Liêu cũng là một trong những địa điểm thu hút đông du khách đến tham quan với nhiều mô hình du lịch cộng đồng mang bản sắc của địa phương.

Các địa phương đã nỗ lực để xây dựng và khai thác tối đa tiềm năng du lịch, định hướng phát triển một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó, các ngành liên quan cũng chủ động kết nối, thông tin truyền thông nhằm tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng rãi.

Đối với khu vực phía Tây, du lịch có thế mạnh về văn hóa, lịch sử, tâm linh; hội tụ những giá trị tinh thần vô giá, lưu giữ giá trị lịch sử trường tồn của dân tộc Việt. Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, TP Uông Bí, cho biết: Địa phương đã tích cực đẩy mạnh phối hợp với một số doanh nghiệp lữ hành và đã đưa vào khai thác một số các tuyến, điểm du lịch là thế mạnh trên địa bàn để tạo nên hệ thống sản phẩm du lịch ấn tượng, đặc trưng và có chiều sâu cho thành phố. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia, hưởng ứng của các đoàn thể, hội viên, cán bộ và doanh nghiệp quyết tâm đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch nhằm tạo ra các chương trình du lịch độc đáo, thu hút du khách. 

Khu di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) là điểm đến yêu thích của du khách.

Cùng với việc khai thác tối đa tài nguyên du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, các địa phương cũng chủ động tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - thể thao hấp dẫn để thu hút du khách. Như tại Đông Triều đã tổ chức lễ hội xuân Ngọa Vân, lễ hội Thái Miếu, lễ hội chùa Quỳnh, lễ hội đền An Sinh... Tháng 6 tới, thị xã dự kiến tổ chức các chuỗi hoạt động như: Đăng cai tổ chức sự kiện chào mừng Ngày Quốc tế Yoga 2023; tổ chức Festival xe đạp Việt Nam 2023 với sự tham gia của khoảng 63 câu lạc bộ với 1.500 vận động viên; biểu diễn dù lượn, xe đạp địa hình quốc gia và Đông Nam Á năm 2023; tổ chức Giải Bơi truyền thống TX Đông Triều lần thứ 29 năm 2023 và phối hợp tổ chức Hội bơi vượt sông truyền thống Bạch Đằng tỉnh Quảng Ninh lần thứ 45 năm 2023 tại khu vực sông Cầm.

Trong những năm qua, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, liên kết các vùng miền đã tạo điều kiện cho sự giao lưu, hợp tác, thúc đẩy du lịch. Điển hình là các công trình: Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; cầu Cửa Lục 1; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long... Cùng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn tiếp tục được khởi công, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, chia sẻ: Trong quá trình thực hiện giải pháp mở rộng không gian du lịch, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, sự vào cuộc tích cực của tỉnh trong công tác chỉ đạo đã góp phần hoàn thiện các sản phẩm đã có, phát triển một số sản phẩm du lịch mới, phù hợp với từng thị trường khách, cũng như gắn các yếu tố văn hóa, giá trị tài nguyên du lịch vào sản phẩm. Đồng thời, xây dựng các tuyến du lịch, điểm du lịch, sản phẩm du lịch của các trung tâm, khu, điểm du lịch để liên kết tạo chuỗi sản phẩm và mở rộng không gian du lịch, từng bước thực hiện hiệu quả mục tiêu kéo dài ngày lưu trú của khách tại Quảng Ninh.

Hoàng Quỳnh

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Đăng ngày 19/05/2023

Cùng chuyên mục