Nhìn ra thế giới

''Bảo tàng của Tương lai'' tại Dubai chính thức mở cửa đón khách

Cập nhật: 23/03/2022 09:38:47
Số lần đọc: 609
Bắt đầu từ tuần này, “Bảo tàng của Tương lai” (Museum of the Future), một trung tâm khoa học thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo tại Dubai chính thức mở cửa đón khách. Công trình kỷ niệm 100 năm thành lập UAE này được mô tả là một trong những tòa nhà công nghệ đẹp nhất thế giới.


Bảo tàng được thiết kế theo hình vòng e-lip khổng lồ, gồm 7 tầng, cao 77 m, có bề mặt được làm bằng thép không gỉ, được trang trí và chiếu sáng bởi các họa tiết thư pháp Arab. Bên trong tòa nhà được trang bị những thiết bị khoa học tân tiến nhất, với trọng tâm là các công nghệ thực tế ảo và ứng dụng, hệ thống dữ liệu lớn, người máy và trí tuệ nhân tạo; giúp du khách có thể trải nghiệm những khoảnh khắc kỳ diệu chỉ có trong tương lai mà các nhà khoa học Dubai giả định là ở năm 2071.

Giải thích về sự khác biệt của bảo tàng này, ông Khalfan Belhoul, Giám đốc điều hành của Dubai Future Foundation cho biết: “Không giống như các bảo tàng truyền thống, nơi giá trị của các vật phẩm trưng bày được định giá theo độ tuổi, còn khi bạn nói về tương lai, bạn cần phải định hướng được quan điểm tương lai rõ ràng. Đó chính là lý do chúng tôi rất tự hào về cách chúng tôi có thể liên tục tạo ra những câu chuyện tương lai”.

Tòa nhà "Bảo tàng của Tương lai" (Museum of the Future) tại Dubai. Ảnh: AFP

Bảo tàng cũng thiết kế một số phòng thí nghiệm công nghệ cao dành cho các lĩnh vực: y tế, giáo dục, thành phố thông minh, năng lượng và giao thông. Mục tiêu là nhằm tạo ra một môi trường tốt nhất cho các nhà khoa học thỏa sức sáng tạo và thử nghiệm các phát minh mới của mình một cách thuận tiện và an toàn nhất.

Bà Sarah Al Amiri - Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, kiêm Chủ tịch Cơ quan Vũ trụ UAE giải thích: "Đối với chúng tôi, khoa học công nghệ là một trong những thành phần chính trong phát triển và đa dạng hóa hơn nữa nền kinh tế; và quan trọng hơn là nhằm kích thích và nâng cao hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực hiện có của nền kinh tế. Trong đó, yếu tố con người là thành phần quan trọng nhất cho sự đổi mới và phát triển".

Chính quyền thành phố Dubai hy vọng, đây sẽ là một trung tâm khoa học hàng đầu thế giới, tạo ra môi trường lý tưởng thu hút được các nhà phát minh từ khắp nơi trên thế giới tham gia, cùng sáng tạo, trao đổi, thử nghiệm và thúc đẩy sự phát triển của nhân loại. Để làm được điều đó, Dubai sẽ tích cực hỗ trợ khoa học và tài chính cho Bảo tàng, đồng thời tăng cường xây dựng các cơ chế mở rộng hợp tác nghiên cứu với các công ty, tập đoàn công nghiệp, khoa học công nghệ và các cơ sở nghiên cứu học thuật trên khắp thế giới./.

Thiên Thành

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 23/3/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT