Hoạt động của ngành

Bắc Quang (Hà Giang): Đón nhận Bằng xếp hạng danh lam thắng cảnh Quốc gia Thác Thí

Cập nhật: 05/01/2019 15:39:24
Số lần đọc: 1431
Tối ngày 3/1/2019, huyện Bắc Quang đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Danh lam thắng cảnh Quốc gia Thác Thí và Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ, thị trấn Việt Quang.

 

Thác Thí là con thác lớn trên đỉnh Khau Am, được tạo thành từ dòng suối bắt nguồn từ điểm cuối của dãy Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, là một trong những thác đẹp nhất, thơ mộng, được đánh giá là mang vẻ đẹp thơ mộng với 4 tầng nước đổ xuống lưng chừng núi tạo bọt trắng xóa đẹp mơ màng. Dưới chân con thác này là thôn Tân Sơn có 90% số dân cư ngụ nơi đây, là người Dao đỏ còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc trưng, tiêu biểu. Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ, thị trấn Việt Quang là quy trình sản xuất giấy bản được tạo ra với bàn tay, khối óc và kinh nghiệm được đúc rút qua nhiều thế hệ. Người Dao đỏ phải thực hiện nhiều công đoạn khác nhau và rất công phu và hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào.

 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch ký Quyết định số 615/QĐ-BVHTTDL, ngày 5/3/2018 “Quyết định xếp hạng di tích quốc gia Danh lam thắng cảnh Thác Thí, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang”; Quyết định số 3325/QĐ-BVHTTDL, ngày 4/9/2018 của Bộ VHTT và DL “Quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” về Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ, thị trấn Việt Quang./.

 

Nguồn: baohagiang.vn
Từ khóa: Hà Giang

Cùng chuyên mục