Hoạt động của ngành

Bắc Ninh: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Festival “Về miền Quan họ 2019”

Cập nhật: 15/02/2019 08:44:09
Số lần đọc: 1398
Sáng ngày 14/2/2019, chương trình khai mạc Hội thi hát dân ca Quan họ Bắc Ninh, Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Báo Xuân và Triển lãm sinh vật cảnh năm 2019 đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động nhằm hưởng ứng chương trình Festival “Về miền Quan họ - 2019”, kỷ niệm 10 năm dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo đó, Hội thi hát dân ca Quan họ Bắc Ninh thu hút gần 350 diễn viên, nhạc công đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham dự ở hai hình thức thi “hát đối đáp” và hình thức “sân khấu, ca nhạc Quan họ.”

Ở hình thức “hát đối đáp”, 58 cặp liền anh, liền chị đến từ các làng Quan họ và Câu lạc bộ Quan họ thực hành mang đến cho khán giả những làn điệu dân ca Quan họ cổ với chất giọng ngọt ngào, “vang, rền, nền, nảy.”

Hình thức “sân khấu, ca nhạc Quan họ,” hơn 200 diễn viên, nhạc công đến từ 8 đoàn của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bắc Ninh tham gia dự thi với màn trình diễn được dàn dựng công phu, hoành tráng, mang đậm âm hưởng của dân ca Quan họ Bắc Ninh, phù hợp với nhịp sống đương đại.

Ban Tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho cả hai hình thức “hát đối đáp” và “sân khấu, ca nhạc Quan họ.”

Hội thi hát dân ca Quan họ xuân hàng năm đã trở thành hoạt động văn hóa truyền thống của các liền anh, liền chị xứ Kinh Bắc, góp phần bảo tồn và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng với Hội thi hát Quan họ, Hội Báo Xuân thu hút hơn hơn 100 đầu báo, tạp chí đặc sắc của các cơ quan Trung ương, báo Đảng, tạp chí các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Các ấn phẩm báo chí cung cấp cho độc giả những thông tin bổ ích, đa chiều về tình hình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói riêng, cả nước nói chung.

Đây cũng là hoạt động nhằm tôn vinh văn hóa đọc, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, tạo nên ngày hội văn hóa báo chí, mừng Đảng, mừng Xuân nhân dịp Tết đến xuân về.

Bên cạnh đó, chương trình Triển lãm sinh vật cảnh thu hút sự tham gia của hàng trăm hội viên, nghệ nhân đến từ 22 Hội Sinh vật cảnh trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng gần 4.000 tác phẩm cây cảnh, tiểu cảnh, trong đó, nhiều cây có tuổi đời hàng trăm năm, trị giá hàng tỷ đồng. Triển lãm diễn ra từ ngày 12-26/2.

Tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Ninh thu hút đông đảo sự tham gia của người dân địa phương và du khách thập phương với các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, du lịch tỉnh Bắc Ninh. Chương trình được tổ chức đến ngày 12/5/2019./.

Nguồn: vietnamplus.vn
Từ khóa: Bắc Ninh

Cùng chuyên mục