Hoạt động của ngành

Bạc Liêu: Tăng tốc phục hồi phát triển du lịch

Cập nhật: 24/06/2020 08:16:08
Số lần đọc: 728
Du lịch (DL) là một trong những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đại dịch COVID-19. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Bạc Liêu liền dồn sức thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động DL, vừa triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn, bắt đầu tăng tốc để phục hồi sự phát triển cho ngành DL.

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG GIẢM MẠNH

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2020, với sự tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, DL Bạc Liêu như một bức tranh với  gam màu ảm đạm. Do thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng chống dịch của Chính phủ, UBND tỉnh về dừng tổ chức các lễ hội, các sự kiện văn hóa - thể thao, tạm ngừng hoạt động đối với các điểm tham quan, cơ sở kinh doanh, dịch vụ giải trí… nên DL giảm mạnh về tốc độ tăng trưởng.

Các chỉ tiêu về tổng lượng khách, khách sử dụng dịch vụ lưu trú, khách quốc tế, doanh thu dịch vụ nhà hàng - khách sạn… đều giảm sâu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ DL rơi vào cảnh lao đao, hoạt động cầm chừng.

Theo thống kê từ Sở VH-TT-TT&DL, trong 6 tháng vừa qua, doanh thu dịch vụ DL của tỉnh chỉ đạt 29%, lượng khách đạt 36% kế hoạch năm (đón 1,1 triệu lượt khách, cùng kỳ năm 2019 là 1,6 triệu lượt khách). Tình trạng du khách hủy tua vì dịch bệnh lên đến khoảng 80%, riêng tháng 4 là thời điểm thực hiện lệnh giãn cách xã hội nên tăng trưởng DL gần như bằng… 0.

Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: H.T

QUYẾT LIỆT TĂNG TỐC

Từ những con số trên có thể thấy, lĩnh vực DL đang đối mặt với không ít khó khăn và thử thách nếu muốn hoàn thành những chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra cho năm 2020. Tuy nhiên, tỉnh đang thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện các giải pháp để phục hồi những tổn thất do dịch bệnh, cũng như sớm lấy lại đà phát triển.

Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, cho biết: “Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, cụ thể là trong tháng 6, Sở bắt tay triển khai kế hoạch kích cầu du lịch gắn với phát động chương trình “Người Việt Nam ưu tiên đi du lịch Việt Nam”. Theo đó, kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh áp dụng chính sách khuyến mại, giảm giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn phòng chống dịch. Đến nay đã vận động hơn 20 doanh nghiệp, các khu, điểm DL lớn thực hiện các chương trình kích cầu DL”.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh sẽ phát động những tháng cao điểm khuyến mãi để thu hút khách đến Bạc Liêu, dự kiến chọn các tháng có ngày lễ lớn trong quý 3 và 4/2020. Tỉnh cũng nhắm đến một số thị trường trọng điểm, quen thuộc để tổ chức hoạt động xúc tiến, giới thiệu các chương trình kích cầu DL. Đồng thời tích cực tham gia các sự kiện lớn về DL như: Hội chợ DL quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ DL quốc tế Việt Nam tại Hà Nội… nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh DL Bạc Liêu.

Cũng trong tháng 6, Sở VH-TT-TT&DL sẽ mời Công ty DL Saigontourist tổ chức khảo sát các sản phẩm DL, sau đó làm việc với lãnh đạo tỉnh về khả năng hợp tác đầu tư, tăng cường thêm tua tuyến về Bạc Liêu. Sở còn khẩn trương triển khai các giải pháp nâng cấp, làm mới cho các sản phẩm DL để tăng sức hấp dẫn cho DL Bạc Liêu. Cụ thể là nâng suất biểu diễn của Nhà hát Cao Văn Lầu từ 1 lên 2 suất/tuần; tiếp tục hoàn thiện sản phẩm DL đối với chùa Xiêm Cán, Vườn chim Bạc Liêu để trình hồ sơ công nhận là điểm DL tiêu biểu ĐBSCL; mời các đơn vị tư vấn khảo sát tại huyện Hồng Dân, Phước Long để trình UBND tỉnh đề án đầu tư phát triển sản phẩm DL nông nghiệp, góp phần hình thành thêm tuyến DL mới trên cơ sở phát huy lợi thế tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp kết nối Bạc Liêu với các tỉnh lân cận.

Phục hồi đà tăng trưởng cho DL có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiệm vụ này cần sự quyết tâm, chung tay của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp mới có thể giúp DL Bạc Liêu sớm vượt qua khó khăn, nhanh chóng tăng tốc và tạo bứt phá. 

HỮU THỌ

 

Nguồn: baobaclieu.vn

Cùng chuyên mục