Hoạt động của ngành

Bắc Kạn: Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái

Cập nhật: 23/06/2021 09:24:50
Số lần đọc: 812
Thành phố Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, những thác nước, hang động nguyên sơ, nhiều điểm di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia, đặc biệt là hồ Nặm Cắt với diện tích mặt nước rộng hàng trăm héc-ta. Đây là tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái.  


Thành phố Bắc Kạn có giao thông thuận lợi với Quốc lộ 3 đi qua, các tuyến đường nối với những di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh như: Hồ Ba Bể (Ba Bể), di tích lịch sử Nà Tu, di tích Đồn Phủ Thông (Bạch Thông); di tích lịch sử Pác Bó (Cao Bằng); di tích lịch sử ATK Định Hóa (Thái Nguyên), di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang)… Các điểm du lịch văn hóa tâm linh như đền Thác Giềng, Đền Thắm, Chùa Thạch Long (Chợ Mới), đền An Mã, Chùa Phố cũ (Ba Bể)…

Động Áng Toòng là hang động tự nhiên với những thạch nhũ đa dạng về màu sắc, độc đáo, phong phú về hình dáng, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận xếp hạng Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia năm 2013.

Thành phố Bắc Kạn còn có nhiều danh lam thắng cảnh với những thác nước đẹp, nguyên sơ, có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái như: Thác Nà Noọc (hay còn gọi là thác Bạc), là thác nước tự nhiên nằm ở chân đèo Áng Toòng thuộc phường Xuất Hóa. Vào mùa nước nhiều, thác như một chiếc khăn lụa trắng mềm mại chảy qua những vách núi và cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật, động vật phong phú… Năm 2010, thác Nà Noọc đã được công nhận là Di tích danh thắng cấp tỉnh.

Động Áng Toòng, phường Xuất Hóa là hang động tự nhiên, hệ thống hang được chia thành hai tầng. Tầng một, chạy theo hướng Bắc - Nam, có chiều dài 120m, chỗ hẹp, chỗ rộng tạo thành ba động liên tiếp. Tầng hai, chạy theo hướng Đông - Tây, có chiều dài 350m. Toàn tuyến hang là những thạch nhũ đa dạng về màu sắc, độc đáo, phong phú về hình dáng, có chỗ thạch nhũ màu vàng nhạt trông như những dải  lụa; chỗ có màu vàng xen trắng được tạo thành từ các kẽ đá rải khắp mặt động; trên trần động, các thạch nhũ chảy xuống như những bông hoa thủy tinh rực rỡ. Động Áng Toòng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia năm 2013.

Thành phố Bắc Kạn còn có các điểm di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia như: Di tích địa điểm khu nhà Công sứ Pháp, thuộc tổ 5, phường Phùng Chí Kiên. Đây là địa điểm thực dân Pháp đặt trụ sở Công sứ để cai trị Nhân dân Bắc Kạn từ năm 1891 đến năm 1945, được xếp hạng Di tích cấp tỉnh năm 2001. Di tích địa điểm Hội trường tám mái, thuộc địa phận Tổng Nẻng, phường Huyền Tụng, nơi đã vinh dự được đón Bác Hồ đến thăm và nói chuyện về chính sách thuế nông nghiệp năm 1951, được công nhận xếp hạng Di tích cấp tỉnh năm 2001. Di tích Nhà Hội đồng Pháp (tổ 10, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn), nơi hội họp của bộ máy chính quyền thực dân Pháp từ năm 1943 đến năm 1945, được công nhận xếp hạng Di tích cấp tỉnh năm 2001…

Một đoạn thuộc thượng lưu hồ chứa nước Nặm Cắt, địa phận thôn Bản Bung, xã Dương Quang.

Đặc biệt, hiện nay thành phố Bắc Kạn đã và đang được đầu tư xây dựng, quy hoạch khai thác hồ thủy điện Thác Giềng 1, với hơn 50ha diện tích mặt nước và hồ chứa nước Nặm Cắt với diện tích mặt nước rộng hàng trăm héc-ta. Khi đưa vào sử dụng, khai thác, các công trình này không những cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho lúa và hoa màu xã Dương Quang, phường Huyền Tụng, điều tiết nước các con sông chảy qua địa bàn thành phố mà còn tạo ra tiềm năng lớn cho du lịch sinh thái.

Tập đoàn Kim Nam Group vừa ký kết tài trợ các sản phẩm quy hoạch khu đô thị du lịch sinh thái hồ Nặm Cắt với Dự án “Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng sinh thái hồ Nặm Cắt - Tuyệt phẩm hồ trên núi”, với mục tiêu đầu tư phát triển theo hướng bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, tạo nên không gian cảnh quan đậm tính văn hóa vùng miền độc đáo. Diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 1.500ha, với tổng mức đầu tư 6.500 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2030. Phương án quy hoạch khu chức năng bao gồm: Khu trồng cây sinh thái; khu làng chài; khu resort; khu thể thao dưới nước; khu ẩm thực; khu du lịch lòng hồ; khu nhà truyền thống; khu thương mại và khu vui chơi giải trí…

Đồng chí Dương Hữu Bường - Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn cho biết: “Trong những năm qua, thành phố luôn kêu gọi và đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư tiếp cận các vị trí có thể đầu tư phát triển trên địa bàn. Thành phố đã và đang ký kết với các nhà đầu tư, xúc tiến thực hiện một số công trình, dự án, các khu công nghiệp. Trong đó, dự án hồ chứa nước Nặm Cắt là dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố Bắc Kạn đã được Tập đoàn Kim Nam quan tâm, quy hoạch nghiên cứu đầu tư các sản phẩm du lịch sinh thái. Thành phố sẽ phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để việc quy hoạch khu du lịch sinh thái hồ Nặm Cắt đạt hiệu quả như mong muốn”.

Phát triển du lịch sinh thái là hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay. Nhu cầu khám phá của du khách về văn hóa vùng miền ngày càng nhiều, đây là hướng đi mang tính bền vững cho việc khai thác sâu tiềm năng, lợi thế của địa phương. Du lịch sinh thái sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, các cơ sở lưu trú và dịch vụ ăn uống của đơn vị kinh doanh du lịch vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể... mang lại lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho cư dân bản địa, đồng thời, giúp bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy những nét văn hoá./.

Tùng Vân

Nguồn: Báo Bắc Kạn

Cùng chuyên mục