Hoạt động của ngành

Bắc Giang kích cầu du lịch, khai thác các tour, tuyến

Cập nhật: 17/03/2021 08:22:25
Số lần đọc: 816
Thời điểm này, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian trầm lắng. Bên cạnh việc giảm giá, kích cầu du lịch trong tỉnh Bắc Giang, các doanh nghiệp du lịch còn quan tâm khai thác các tour, tuyến trong nước. 
Lượng khách tăng
Khách tham quan chụp ảnh lưu niệm tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang).
 
Những ngày này, lượng khách đến với Khu du lịch tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động) bắt đầu tăng so với thời điểm cách đây 1 tháng. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Tây Yên Tử cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm Tết Nguyên đán 2021, lượng khách đến đây cao điểm nhất từ mùng 2 đến mùng 4 Tết (khoảng 3 nghìn người). 
 
Sau đó, chỉ có lác đác từ 50-70 khách/ngày. Tuy nhiên, vài ngày gần đây, nhất là dịp cuối tuần có từ 800-1.200 khách/ngày". Để bảo đảm an toàn, giữ khoảng cách cho du khách phòng dịch Covid-19, hệ thống cáp treo (45 ca-bin) và xe điện (15 chiếc) vận hành liên tục. Các dịch vụ ăn uống cũng giảm giá từ 15-20% so với thời điểm chưa có dịch. Doanh nghiệp còn đẩy mạnh quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, fanpage… nhằm thu hút khách.
 
Tại Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), khách tham quan cũng bắt đầu đông hơn. Ngoài khách trong tỉnh, nhiều đoàn ở các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, TP Hà Nội cũng đã đặt tour (mỗi đoàn từ 20-30 người) đến tham quan, vãn cảnh. Nhằm hút khách tham quan, Ban Quản lý Khu du lịch giảm giá vé cho khách, đặc biệt là những đoàn đông người với mức từ 25-40%. 
 
Du khách đi cáp treo tại Khu du lich tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động).
 
Cùng đó, đơn vị tích cực liên kết với doanh nghiệp lữ hành ở trong và ngoài tỉnh, đưa khách về khu du lịch. Nếu như trước kia, hầu hết khách đến Suối Mỡ chủ yếu là đi tự do, tốp, nhóm thì nay tỷ lệ khách đi theo tour, tuyến đến đây chiếm tới 60%. Những ngày thứ Bẩy, Chủ nhật có khoảng 1 nghìn khách đến đây tham quan. Theo ông Dương Văn Học, Trưởng Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, để tạo ấn tượng tốt với du khách về cảnh quan, đơn vị thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại các suối, thác, lối đi; làm mới các biển quảng cáo, bãi đỗ xe, trạm soát vé…
 
Trước tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, thời gian gần đây, hoạt động du lịch ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh được khởi động thông qua các chương trình quảng bá, giới thiệu của các đơn vị làm du lịch. Nhờ đó, lượng khách đến các điểm tham quan trong những ngày gần đây tăng trở lại, góp phần làm cho hoạt động du lịch sôi động hơn. 
 
Ngoài Khu du lịch tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử, Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ (Sơn Động), Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), các điểm tham quan khác như: Khu di tích chiến thắng Xương Giang, phim trường Đa Mai (TP Bắc Giang), cây gạo Lãng Sơn (Yên Dũng), bản Ven (Yên Thế)… vào những ngày nghỉ cũng đón từ vài trăm đến 1 nghìn khách.
 
Khai thác nhiều thị trường
 
Cùng với việc khởi động lại các điểm tham quan du lịch trong tỉnh, các chương trình kích cầu du lịch trong nước bằng đường hàng không cũng được doanh nghiệp tích cực đẩy mạnh với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tìm hiểu tại Công ty TNHH Thương mại du lịch quốc tế Đình Anh được biết, hàng chục hợp đồng tour du lịch trong nước của công ty ký dịp trước Tết Nguyên đán 2021 phải hủy do dịch Covid-19 nay được ký lại. Những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn thời điểm này là: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Côn Đảo… 
 
Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản về việc mở lại các hoạt động KT-XH trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, tỉnh cho phép hoạt động trở lại đối với các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí, sự kiện đông người, dịch vụ không thiết yếu… song phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch trong tình hình mới.
 
Ông Trần Quốc Dũng, Giám đốc công ty cho biết: "Thời điểm này, giá vé máy bay, dịch vụ (khách sạn, nhà hàng, xe ô tô đưa đón) cũng giảm từ 30-50% so với trước. Trước kia không có dịch, trung bình vào mùa du lịch (từ tháng 5 đến tháng 8), đơn vị nhận từ 25-30 đoàn khách. Nếu dịch tiếp tục được kiểm soát tốt, mùa hè năm nay sẽ là cơ hội để chúng tôi cải thiện doanh thu".
 
Ngoài du lịch bằng đường hàng không, nhiều đơn vị còn tranh thủ tận dụng tối đa các thị trường khác ở miền Bắc để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách tham quan. Bà Trần Thị Thảo, đại diện Công ty cổ phần Giáo dục thương mại và Du lịch Việt Hưng Tourist chia sẻ, hiện đơn vị đang đẩy mạnh chương trình du lịch với các điểm tham quan: Chùa Tam Chúc (Hà Nam), vườn cây ăn quả, hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn)… Đặc biệt, tháng Tư tới, công ty tổ chức giới thiệu điểm du lịch mới đó là trải nghiệm ngắm hoa thanh long ở xã Bình Sơn (Lục Nam) kết hợp với các điểm du lịch như: Suối Mỡ, chùa Am Vãi...
 
Cùng đó, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"; khảo sát tour, tuyến du lịch để giới thiệu, mời gọi, quảng bá các công ty lữ hành đưa khách đến với tỉnh Bắc Giang. Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, thương mại du lịch do TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tổ chức nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh tới du khách. Hiện nhiều công ty lữ hành đang lên kế hoạch, xây dựng các tour đưa khách về tỉnh sau khi dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát.
 
Ông Lưu Xuân San, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Bắc Giang cho biết: "Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa thành lập liên minh kích cầu du lịch 3 miền (Bắc, Trung, Nam) gồm 3 đại diện là TP Hà Nội, TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh để làm đầu mối cho các tỉnh, TP đăng ký chương trình kích cầu du lịch. 
 
Các đơn vị tham gia sẽ cam kết giảm giá chi phí (vé tham quan, dịch vụ ăn uống, khách sạn…) để hút khách. Ở tỉnh Bắc Giang, Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam) cũng đã đăng ký tham gia, tới đây sẽ có thêm một số doanh nghiệp đăng ký. Đặc biệt, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với các thành viên nhằm tìm giải pháp kích cầu du lịch thích ứng với điều kiện bình thường mới”.
 
Với những tín hiệu tích cực, hy vọng dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh sớm vượt qua những giai đoạn khó khăn, phục hồi trở lại, có nhiều gam màu tươi sáng, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển. 
 
Bài, ảnh: Công Doanh
Nguồn: Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục