Nhìn ra thế giới

Australia chính thức chào đón du khách quốc tế trở lại

Cập nhật: 21/02/2022 19:59:48
Số lần đọc: 513
Australia ngày 21/2 đã mở cửa hoàn toàn biên giới với khách du lịch quốc tế sau gần 2 năm đóng cửa vì đại dịch Covid-19.   

Hành khách quốc tế đến Sân bay Melbourne sáng 21/2 (Ảnh: REUTERS)

Dự kiến, ngày hôm nay hơn 50 chuyến bay quốc tế sẽ tới nước này, gồm 27 chuyến bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sydney, trong bối cảnh lĩnh vực du lịch và khách sạn đang cố gắng hồi phục sau những tác động của các lệnh hạn chế để ngăn chặn Covid-19. Theo quyết định mới nhất của Chính phủ Australia, khách quốc tế nhập cảnh đã tiêm các mũi vaccine cơ bản sẽ không phải cách ly, nhưng những người chưa tiêm sẽ vẫn phải cách ly.

Phát biểu với báo giới tại đảo Tasmania, nơi phụ thuộc lớn vào du lịch, Thủ tướng Australia Scott Morrison nói: "Hôm nay là một ngày rất tuyệt, một ngày mà tôi đã mong đợi từ rất lâu, kể từ ngày mà tôi lần đầu tiên ra quyết định đóng cửa biên giới ngay khi bắt đầu đại dịch”.

Bé Charlotte Roempke, 8 tuổi, đoàn tụ với ông của cô bé sáng 21/2 tại sân bay Sydney (Ảnh: REUTERS)

Từ sáng nay, các sân bay quốc tế tại Australia cũng đã chứng kiến những cuộc đoàn tụ đầy xúc động. Bà Sue Witton, người đã không gặp con trai trong hai năm qua đã vỡ òa khi được gặp lại người con trai Simon.

“Phải xa cách bảy trăm hai mươi bốn ngày và ngày hôm nay là cả thế giới đối với tôi. …. Tôi rất biết ơn, vì vậy, rất biết ơn”, bà Sue chia sẻ với các phóng viên tại sân bay Melbourne.

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của Australia với trị giá hơn 60 tỷ đô la Australia (43 tỷ USD) và sử dụng khoảng 5% lực lượng lao động của đất nước này. Nhưng lĩnh vực này đã bị tê liệt sau khi quốc gia này đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Trong sáng nay, Bộ trưởng Du lịch Australia Dan Tehan đã có mặt tại sân bay Sydney để chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên với những món quà là loại gia vị Vegemite biểu tượng của Australia và những chú gấu koala nhồi bông.

Bộ trưởng Du lịch Australia bày tỏ, ông hy vọng về một sự phục hồi “rất mạnh” của thị trường du lịch. Hãng hàng không Qantas dự kiến sẽ đưa hơn 14.000 du khách đến Australia trong tuần này. Trong khi đó, hãng hàng không Virgin Australia thông tin, họ đang nhận thấy tín hiệu tích cực từ thị trường đặt vé nội địa và tiếp tục đánh giá nhu cầu với các chuyến bay quốc tế.

Từng là nước đi đầu trong chiến lược ngăn chặn Covid-19, Australia đã chuyển từ chiến lược “zero-Covid” sang chung sống với Covid-19 từ cuối năm ngoái sau khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao (hơn 94% dân số trên 16 tuổi đã tiêm 2 mũi vaccine cơ bản). Từ cuối tháng 11/2021, Australia đã dần cho phép những người nhập cư có tay nghề cao, sinh viên quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ nhập cảnh.

Khi các đường biên giới được mở trở lại hoàn toàn, sự bùng phát của biến thể Omicron tại Australia dường như đã vượt đỉnh với số người nhập viện giảm đều đặn trong ba tuần qua. Australia ghi nhận khoảng 2,7 triệu ca mắc Covid-19, hầu hết số ca ghi nhận trong thời gian xuất hiện biến thể Omicron từ cuối tháng 11/2021, với tổng số ca tử vong là 4.929.

Ông Steve Hughes, người đứng đầu chi nhánh tại Australia của ngân hàng thương mại HSBC, nhận định: “Việc mở cửa trở lại sẽ củng cố uy tín của Australia là một nền kinh tế mở và sẽ tạo điều kiện kinh doanh dễ dàng hơn cho các công ty có lợi ích quốc tế”.

N.T (Theo REUTERS)

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT